1. Sân vận động Al Bayt ở Al Khor

Sân Al Bayt sẽ chứng kiến trận đấu mở màn Vòng chung kết World Cup 2022 giữa chủ nhà Qatar và Ecuador vào ngày 20-11. Đây cũng là nơi diễn ra 8 trận đấu quan trọng khác, bao gồm cả trận bán kết ngày 14-12.

Sân Al Bayt được đặt tên theo từ 'bayt al sha'ar' - những chiếc lều mà dân du mục sử dụng tại Qatar và khu vực vùng Vịnh.

leftcenterrightdel
Sân Al Bayt sẽ chứng kiến trận mở màn Vòng chung kết World Cup 2022 giữa chủ nhà Qatar và Ecuador. Ảnh: Alarabiya News

Sân được khánh thành vào ngày 30-11-2021, và ngay sau đó đã phục vụ trận khai mạc FIFA Arab Cup Qatar 2021. Sân có sức chứa 60.000 khán giả. Với nền nhiệt cao ở Al Khor, sân Al Bayt được trang bị hệ thống mái che có thể thu vào và hệ thống làm mát tiên tiến.

Các trận đấu giữa Qatar - Ecuador, Morocco - Croatia, Anh - Mỹ, Tây Ban Nha - Đức, Hà Lan - Qatar, và Costa Rica - Đức sẽ diễn ra tại sân vận động lớn thứ hai tại World Cup 2022 này.

2. Sân vận động Khalifa ở Aspire

Được xây dựng vào năm 1976, sân Khalifa từng đăng cai các sự kiện lớn như Asian Games, Arabian Gulf Cup và AFC Asian Cup. Sân vận động đã tổ chức FIFA Club World Cup Qatar cùng với Giải vô địch điền kinh thế giới IAAF vào năm 2019.

Đây là sân sẽ diễn ra 8 trận đấu của World Cup, trong đó 6 trận thuộc vòng bảng và hai trận còn lại thuộc vòng 1/16 và trận playoff cho trận tranh hạng ba.

leftcenterrightdel
Trận đấu đầu tiên ở sân Khalifa là màn tranh tài giữa đội tuyển Anh và Iran. Ảnh: Getty

Hiện sân có sức chứa 45.416 người. Trận đấu đầu tiên ở sân sẽ diễn ra vào ngày 21-11 giữa Anh và Iran. Anh đã từng chơi ở sân vận động này khi gặp Brazil trong trận giao hữu năm 2009.

Ngoài trận đấu nói trên, sân vận động này sẽ chứng kiến cuộc đua tài giữa các đội tuyển Đức - Nhật Bản, Hà Lan - Ecuador, Croatia - Canada, Ecuador - Senegal, và Nhật Bản - Tây Ban Nha.

3. Sân vận động Al Thumama ở Al Thumama

Khánh thành vào ngày 22-10-2021, sân Al Thumama là nơi diễn ra trận chung kết Amir Cup giữa Al Sadd và Al Rayyan. Sân có sức chứa 40.000 người.

Sân tượng trưng cho gahfiya - chiếc mũ lưỡi trai truyền thống mà những người đàn ông ở khắp Trung Đông hay đội.

leftcenterrightdel

Sân vận động Al Thumama sẽ đăng cai 8 trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: Getty 

Sân vận động sẽ tổ chức 8 trận đấu, trong đó 6 trận vòng bảng (Senegal - Hà Lan, Tây Ban Nha - Costa Rica, Qatar - Senegal, Bỉ - Morocco, Iran - Mỹ, Canada - Morocco), một trận vòng 1/16 và một trận tứ kết.

Trận thư hùng đầu tiên diễn ra tại sân Al Thumama là giữa Hà Lan và Senegal vào ngày 21-11.

4. Sân vận động Ahmad Bin Ali ở Umm Al Afaei

Sân được khánh thành vào ngày 18-12-2020 với sức chứa 40.000 người. Nằm ở rìa sa mạc, nên nhiệt độ ở sân có thể lên cao, ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của các cầu thủ. Để khắc phục tình trạng này, Qatar đã cho lắp hệ thống điều hòa hiện đại, giúp nhiệt độ trong sân luôn được duy trì ở mức 26 độ C.

leftcenterrightdel
Sẽ có 7 trận đấu diễn ra tại sân Ahmad Bin Ali. Ảnh: Getty 

Sẽ có 7 trận đấu diễn ra tại sân Ahmad Bin Ali. Ngoài 6 trận vòng bảng giữa Mỹ - Wales, Bỉ - Canada, Wales - Iran, Nhật Bản - Costa Rica, Wales - Anh, Croatia - Bỉ, sân sẽ chứng kiến một trận vòng 1/16.

5. Sân vận động Lusail ở Lusail

Đây là địa điểm tổ chức giải đấu lớn nhất của Qatar, có sức chứa 80.000 khán giả. Trận chung kết World Cup 2022 ngày 18-12 sẽ diễn ra tại sân này.

Sau khi World Cup 2022 kết thúc, phần lớn số ghế tại sân sẽ được tặng cho các nước đang phát triển.

leftcenterrightdel
Sân Lusail sẽ chứng kiến 9 trận đấu ở World Cup 2022. Ảnh: Getty 

Trận đấu đầu tiên tại sân Lusail sẽ là trận tranh tài giữa Argentina và Ả Rập Xê Út vào ngày 22-11. Ngoài ra, 5 trận đấu vòng bảng khác cũng sẽ diễn ra tại sân này là Brazil - Serbia, Argentina - Mexico, Bồ Đào Nha - Uruguay, Ả Rập Xê Út - Mexico, và Cameroon - Brazil.

Sân Lusail cũng sẽ chứng kiến 1 trận ở vòng 1/16, 1 trận tứ kết, 1 trận bán kết.

6. Sân vận động 974 ở Ras Abu Aboud

Sân vận động với sức chứa 40.000 chỗ ngồi lần đầu tiên được ra mắt tại Arab Cup Qatar vào ngày 30-11-2021. Khi ấy, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đấu với Syria.

leftcenterrightdel
Là một trong 3 sân vận động nhỏ nhất tại World Cup 2022, sân 974 vẫn chứng kiến tới 7 trận đấu. Ảnh: Getty 

Đây là sân thi đấu được xây hoàn toàn bằng thùng container. Con số 974 tượng trưng cho số thùng container được dùng vào việc xây dựng sân vận động này và đây cũng là mã vùng của Qatar.

Sân 974 là một trong 3 sân vận động nhỏ nhất được sử dụng ở Qatar và sẽ chỉ tổ chức các trận đấu cho đến vòng 1/16. Mexico và Ba Lan sẽ là hai đội đầu tiên thi đấu tại sân 974 vào ngày 22-11. 5 trận đấu vòng bảng khác gồm Bồ Đào Nha - Ghana, Pháp - Đan Mạch, Brazil - Thụy Sĩ, Ba Lan - Argentina, Serbia - Thụy Sĩ.

7. Sân vận động Education City tại Al Rayyan

Được khánh thành vào năm 2020 trong một sự kiện nhằm tri ân các nhân viên y tế tuyến đầu trong đại dịch Covid-19, sân Education City có sức chứa 40.000 khán giả và có công nghệ làm mát hiện đại.

Sân có biệt danh là 'viên kim cương trong sa mạc' vì được thiết kế đặc biệt để lấp lánh vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. Điểm đặc biệt nữa ở sân Education City là sân sẽ được dùng để phục vụ cho mục đích giáo dục khi các trận bóng kết thúc.

leftcenterrightdel
8 trận đấu sẽ diễn ra tại sân Education City. Ảnh: Getty  

Đây sẽ là nơi diễn ra 8 trận đấu, trong đó có 6 trận vòng bảng, một trận vòng 1/16 đội và một trận tứ kết. Trận đấu đầu tiên sẽ diễn ra giữa Đan Mạch và Tunisia vào ngày 22-11. 5 trận đấu khác bao gồm Uruguay - Hàn Quốc, Ba Lan - Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc - Ghana, Tunisia - Pháp, Hàn Quốc - Bồ Đào Nha.

8. Sân vận động Al Janoub tại Al Wakrah

Sân Al Janoub có sức chứa 40.000 khán giả, được khánh thành vào ngày 16-5-2019. Trận đấu đầu tiên tại sân sẽ là trận tranh tài giữa Pháp và Australia vào ngày 22-11.

Thiết kế của sân được lấy cảm hứng từ những cánh buồm của những chiếc thuyền truyền thống mà ngư dân Qatar sử dụng để đánh bắt cá và mò ngọc trai. Sân tọa lạc tại một trong những khu vực có người ở lâu đời nhất Qatar.

leftcenterrightdel
Sân Al Janoub có sức chứa 40.000 khán giả. Ảnh: Getty 

Sức chứa của sân sẽ giảm một nửa sau khi kết thúc giải đấu với số ghế thừa - từ tầng trên - sẽ được tặng cho các dự án phát triển bóng đá ở nước ngoài.

Ngoài 1 trận vòng 1/16 và trận đấu giữa Pháp và Australia nói trên, sân là nơi sẽ diễn ra 5 trận vòng bảng khác giữa Thụy Sĩ - Cameroon, Tunisia - Australia, Cameroon - Serbia, Australia - Đan Mạch, và Ghana - Uruguay.

MAI HƯƠNG (Theo Mirror, abplive, Alarabiya News)