Báo cáo đánh giá tổng kết giải thưởng hàng năm Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ban Sáng tác của Hội đã nhận được 179 tác phẩm gửi tới đề cử tham dự. Qua tổ chức đọc vòng loại hết sức nghiêm túc, với nhiều cuộc họp trao đổi, bàn luận dân chủ, từ Hội đồng Sơ khảo các chuyên ngành đến Hội đồng Chung khảo, cuối cùng có 6 tác phẩm vượt lên để đứng vào hàng ngũ giải thưởng năm 2023 của Hội Nhà văn.

leftcenterrightdel
 Nhà văn Nguyễn Bình Phương phát biểu.

Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Nhìn chung, khi chuẩn y kết quả, cũng có nghĩa Ban chấp hành đồng thuận với các cấp hội đồng, và điều ấy cũng có nghĩa các giải thưởng được trao về căn bản là phản ánh đúng với thực trạng chất lượng sáng tác của năm 2023.

Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam 2023 trao cho 6 tác phẩm: Tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” (Nguyễn Một), tiểu thuyết “Tuyệt không dấu vết” (Nguyễn Việt Hà), tập truyện ngắn “Một mùa hè dưới bóng cây” (Nguyễn Tham Thiện Kế), tập thơ “Đồng sen tàn” (Nguyễn Phúc Lộc Thành), chuyên khảo “Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do” (Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương), tập truyện dài “Cá Linh đi học” (Lê Quang Trạng).

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự lễ trao giải.

Giải thưởng Tác giả trẻ Hội Nhà văn Việt Nam 2023 thuộc về tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” (Đức Anh). Giải thưởng nhà văn nữ ấn tượng thuộc về nhà văn Trần Thị Trường (Hà Nội), nhà văn Lê Thị Kim (TP Hồ Chí Minh).

Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 năm 2021 - 2023 vinh danh 16 tác giả, tác phẩm; trong đó, giải nhất thuộc về bản thảo văn xuôi “Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp” (Dương Thị Thảo Nguyên). 

leftcenterrightdel
 Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023.

Phát biểu tại Lễ trao giải, nhà văn Nguyễn Một chia sẻ: Nhận giải thưởng này, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực, tiếp tục viết nên những câu chuyện đầy ý nghĩa chứa đựng tâm trạng của đời sống của thời đại chúng ta đang sống để làm cầu nối giữa con người với con người, làm cho thế giới trở nên gần gũi và yêu thương hơn. Tôi tin rằng, qua mỗi trang sách, con người có thể hiểu nhau hơn, thông cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.