leftcenterrightdel
 Triển lãm hội họa của họa sĩ Văn Chiến khai mạc ngày 20-4 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam.

Đây là triển lãm của cá nhân họa sĩ Văn Chiến tại Việt Nam, sau một vòng triển lãm ông đưa tác phẩm hội họa của mình chu du qua các triển lãm quốc tế tại Mỹ, Nhật Bản, Đức và Na Uy. Những bức tranh sơn mài của họa sĩ được đánh giá không chỉ là cầu nối văn hóa mà còn là ngôn ngữ giao tiếp đầy màu sắc giữa các dân tộc và quốc gia.  

Họa sĩ Văn Chiến sinh năm 1951, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1984. Trong nước, ông nổi tiếng với sơn mài Việt Nam bởi khả năng sáng tạo vô hạn trên vỏ trứng, khắc họa đa dạng đề tài, từ phố cổ Hà Nội, phong cảnh vùng cao cho tới đình chùa, di tích lịch sử…

leftcenterrightdel
 Họa sĩ Văn Chiến bên tác phẩm của mình tại triển lãm.

Họa sĩ Văn Chiến tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật toàn quốc và quốc tế, mang lại sự đa dạng và đổi mới về việc nghiên cứu ra phong cách hội họa trong ngành mĩ thuật, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa của đất nước. Các triển lãm cá nhân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ những năm 1990 đã tạo nhiều dấu ấn riêng biệt.

leftcenterrightdel

Không gian hội họa của họa sĩ Văn Chiến đậm sắc màu truyền thống thông qua nghệ thuật sơn mài.

Các tác phẩm tại triển lãm lần này mang phong cách riêng với một cá tính lạ và độc đáo từ ông có thể kể tới: “Chợ quê”, “Làng quê”, “Hà Nội phố”, “Tâm linh”… Họa sĩ chia sẻ, hình ảnh quê hương, cuộc sống, con người từ vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ tới vùng núi phía Bắc là những đề tài chủ đạo trong tác phẩm sơn mài của ông. Ði càng nhiều, ông càng thêm yêu những vùng đất ấy, càng muốn ghi lại thật nhiều để rồi truyền tải cảm xúc thành tác phẩm làm người yêu tranh phải xao xuyến.

VIỆT LAM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.