Trước đó, Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Quân khu 9 đã phát động hưởng ứng Cuộc vận động đến cán bộ, chiến sĩ, các tài năng hội họa chuyên và không chuyên ngoài Quân đội tham gia (vợ, con cán bộ trong đơn vị và các đồng chí thương binh, họa sĩ, cán bộ, công chức, các cháu thiếu nhi trên địa bàn đóng quân). Sau gần 2 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 429 tác phẩm của 427 tác giả tham gia.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 9 tham quan các bức tranh được xét tuyển. 

Tranh dự thi đa phần được thể hiện trên chất liệu vẽ truyền thống như: Giấy, vải, có tác phẩm thể hiện bằng chất liệu thân thiện với môi trường như: Lá sen, gạo, vỏ trứng, thạch cao... thể hiện sự công phu, khéo léo, bảo đảm giá trị thẩm mỹ, chuyển tải được nội dung, chủ đề và bố cục chặt chẽ. Các tác phẩm đều thể hiện rõ góc nhìn, quan điểm đấu tranh bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em, lên án phê phán tệ nạn xã hội, lạm dụng bạo lực, gia trưởng…

Họa sĩ, thương binh Nguyễn Đình Lực, thành viên Ban giám khảo xét tuyển tác phẩm dự thi chia sẻ, là tác giả không chuyên nhưng hầu hết các tác giả đều thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao. Với chủ đề bạo lực gia đình, các tác giả chọn đề tài thể hiện phong phú, mỗi bức tranh là một câu chuyện cảm động. Dù đường nét, màu sắc không mang tính chuyên nghiệp nhưng tác phẩm vẫn thể hiện được thần sắc, không đơn điệu. Nhiều ý tưởng mới cũng được thể hiện như xé dán, kết hợp 3D… chứng tỏ tác giả đầu tư nhiều thời gian, công sức.

leftcenterrightdel
Tổng cộng đã có 21 tác phẩm được Quân khu 9 lựa chọn tham gia thi toàn quân. 

Đại tá Lê Thanh Lưu, Trưởng phòng Công tác quần chúng Quân khu 9 cho biết, căn cứ quy chế và số lượng, các đơn vị tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng và chọn 62/429 tác phẩm tranh có chất lượng tốt nhất gửi tham gia cấp Quân khu. Cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Quân khu thẩm định và chọn ra 21/62 tác phẩm tranh xuất sắc nhất gửi tham gia Cuộc vận động toàn quân. Điều đó cho thấy cuộc thi tuy triển khai trong thời gian ngắn nhưng có tính lan tỏa cao, nội dung Cuộc vận động, xây dựng kế hoạch tổ chức chặt chẽ, thực hiện đúng tiến độ, thời gian, đạt hiệu quả cao.

Tin, ảnh: PHONG PHÚ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.