Nghệ sĩ Ando Saeko sinh năm 1968 tại Nhật Bản, là người nước ngoài đầu tiên được Hội Mỹ thuật Hà Nội kết nạp hội viên. Không chỉ là một nghệ sĩ, Ando Saeko còn được biết đến với vai trò là nhà nghiên cứu lĩnh vực sơn mài tự nhiên và tích cực chia sẻ những khám phá của bà thông qua các bài giảng, hội nghị, hội thảo chuyên đề.

Đến Việt Nam từ năm 1995, nghệ sĩ sơn mài đương đại Nhật Bản Ando Saeko dành trọn niềm say mê cho nghề sơn truyền thống và nghệ thuật sơn mài của Việt Nam (loại hình nghệ thuật ra đời vào đầu thế kỷ XX), dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ Trịnh Tuân, bậc thầy sơn mài Doãn Chí Trung và nghệ nhân sơn mài Lâm Hữu Chính.

leftcenterrightdel

Nghệ sĩ Ando Saeko bên tác phẩm của mình. Ảnh Facebook nhân vật 

Chủ đề trong tranh của nữ nghệ sĩ rất dung dị, gần gũi với đời thường. Bà lựa chọn các con vật để thể hiện ý đồ của mình. Trong quá trình sáng tác, bà mô tả với nhiều kiểu màu sắc, khía cạnh khác nhau, khiến cho bức tranh sơn mài vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Tranh của Ando đem lại cái nhìn hoàn toàn khác về tranh sơn mài từ xưa đến nay, vốn không phẳng bởi phải phủ lên nhiều lớp màu. Những bức tranh của bà phẳng đến hoàn hảo, giống như không phải chồng nhiều lớp sơn lên nhau.

Có nhiều người cho rằng nguyên nhân tác phẩm sơn mài của nữ nghệ sĩ khác biệt so với các nghệ sĩ khác ở Việt Nam là do bà sử dụng kỹ thuật và vật liệu sơn mài Nhật. Tuy nhiên, Ando Saeko chưa bao giờ học sơn mài ở Nhật Bản. Tất cả kỹ thuật sơn mài của bà đều dựa trên những gì đã học từ các bậc thầy sơn mài ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Khách tới tham quan triển lãm. 

"Nguyên nhân tại sao tác phẩm của tôi tạo nên cảm giác khác biệt so với các nghệ sĩ khác là vì tôi tận dụng tối đa đặc tính riêng biệt của sơn ta, cụ thể là độ trong suốt đặc trưng. Tôi tạo nên nhiều lớp màu và kết cấu khác nhau khi vẽ, sau quá trình mài, tạo ra một bức tranh làm cho người xem ngạc nhiên. Đây là kỹ năng mà tôi đã học được từ những nghệ sĩ ở Việt Nam. Hơn nữa, bí mật đằng sau các bức tranh sơn mài của tôi là sự kết hợp giữa linh hồn người Nhật và di sản sơn ta Việt Nam", nghệ sĩ Ando Saeko chia sẻ.

Các tác phẩm trong triển lãm lần này của nghệ sĩ Ando Saeko (khai mạc ngày 8-9 tại Hà Nội) hầu hết mới được sáng tác, hoàn thiện trong 3 năm trở lại đây (từ năm 2020 đến 2023), đa dạng kích thước và tạo hình, song đều theo chủ đề là mặt trăng, một hình tượng quen thuộc từ xưa đến nay trong thi ca, nghệ thuật của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Triển lãm tranh sơn mài “Trăng” của nghệ sĩ Ando Saeko sẽ kéo dài đến hết ngày 1-10.

Tin, ảnh: DIỆU HUYỀN - THU HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.