Liên hoan thu hút sự tham gia của 500 nghệ sĩ thuộc 32 đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống chuyên nghiệp công lập và các đơn vị nghệ thuật hoạt động theo mô hình xã hội hóa, bao gồm các thể loại: Tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc.

leftcenterrightdel
Trao tặng các đơn vị nghệ thuật sân khấu tham gia liên hoan. 
leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu khai mạc liên hoan. 

Phát biểu tại khai mạc liên hoan, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan cho biết: “Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống trước những tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường. Đây còn là hoạt động tôn vinh các nghệ sĩ sân khấu ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; là dịp để các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ hội nhập".

leftcenterrightdel
Tiết mục biểu diễn chào mừng khai mạc.

Tại liên hoan, các trích đoạn biểu diễn thể hiện những sáng tạo mới, tinh túy trong mảng miếng hay nhất của vở diễn từ xây dựng, kết cấu kịch bản đến thủ pháp dàn dựng, kỹ năng biểu diễn. Từ đó, các nghệ sĩ đúc rút những kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu. Thông qua liên hoan, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn trong nghệ thuật sân khấu, từ đó có những giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phát biểu tại liên hoan, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam khẳng định: Việc đăng cai tổ chức Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 là dịp để khán giả và những người yêu nghệ thuật truyền thống được gặp gỡ, giao lưu, thưởng thức các tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của cả nước. Trong thời gian tổ chức liên hoan, các đoàn nghệ thuật sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia biểu diễn tốt chương trình, tiết mục của mình và dành thời gian tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Trích đoạn biểu diễn tại đêm khai mạc. 

Hơn 100 trích đoạn tham dự liên hoan đảm bảo tiêu chí về chủ đề, tư tưởng, nội dung, đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn, lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn. Các trích đoạn được dàn dựng, biểu diễn khắc họa rõ nét tính cách, hình tượng nhân vật.

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 sẽ kéo dài đến hết ngày 1-6.

Tin, ảnh: VŨ DUY