Chương trình được Nhà Thiếu nhi quận 11 phối hợp cùng Hội đồng Đội quận, Trường THCS Phú Thọ và Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm giới thiệu nghệ thuật hát bội tới các em học sinh.

Ngay từ tiết mục múa chào mừng “Nghĩ về hát bội, thêm yêu truyền thống”, các em học sinh tỏ ra thích thú, tò mò với trang phục, phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ trên sân khấu. Em Thái Luân, học sinh Trường THCS Phú Thọ, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em và nhiều bạn được xem trực tiếp các nghệ sĩ hát bội biểu diễn trên sân khấu. Chúng em rất thích xem các cô, các chú hát, múa kiếm và biểu diễn cưỡi ngựa, chèo xuồng".

leftcenterrightdel
Học sinh Trường THCS Phú Thọ xem biểu diễn hát bội. Ảnh do Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh cung cấp 

Trong buổi biểu diễn này, các em học sinh được thưởng thức tiết mục múa chào mừng và các trích đoạn "Ông già cõng vợ đi xem hội", trích đoạn "Trần Quốc Toản ra quân". Bên cạnh đó, các em còn được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật hát bội, giúp các em biết được cách hóa trang nhân vật, tập thử một vài động tác đi ngựa, chèo thuyền... Các nghệ sĩ cũng giải đáp những thắc mắc về nghệ thuật hát bội và giao lưu cùng học sinh.

Đại diện lãnh đạo Trường THCS Phú Thọ cho biết: Chương trình sân khấu học đường môn nghệ thuật hát bội giúp cho giáo viên, học sinh hiểu rõ thêm về quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật văn hóa truyền thống hát bội của dân tộc. Đồng thời, tuyên truyền cho học sinh ý thức về việc bảo tồn nghệ thuật văn hóa dân tộc thông qua các trích đoạn của loại hình nghệ thuật truyền thống hát bội, giúp học sinh có thêm trải nghiệm mới về những câu chuyện lịch sử hào hùng. Nhà trường sẽ thường xuyên duy trì các hoạt động sân khấu học đường để giúp học sinh tìm hiểu thêm về nghệ thuật truyền thống.

Thời gian gần đây, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh Chương trình "Giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc" với chủ đề "Nghệ thuật hát bội-Nguồn cội trăm năm" tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Qua đó mang lại không khí giao lưu, tương tác rất tích cực với học sinh, giúp các em hiểu rõ hơn về sân khấu truyền thống dân tộc và nghệ thuật hát bội.

Trong tháng 3, ngoài Trường THCS Phú Thọ, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh còn biểu diễn, giao lưu tại Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (quận 4), Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh), Trường THCS Bình Quới Tây (quận Bình Thạnh)...; tổ chức biểu diễn tại nhiều chương trình nghệ thuật và các địa điểm trên địa bàn thành phố. Các chương trình biểu diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc với học sinh, sinh viên, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

HUỆ AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.