Phóng viên (PV): Xin chào Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng! Thưa anh, lý do nào đã khiến anh nhận lời mời của Điện ảnh QĐND để tham gia làm đạo diễn cho tác phẩm phim truyện “Sao xanh nơi biển sóng”?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Như đã giới thiệu ở trên, “Sao xanh nơi biển sóng” đề cập đến tình trạng thẩm lậu, buôn bán trái phép chất ma túy qua đường biên giới biển, và những cống hiến thầm lặng, hy sinh của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong cuộc chiến này. Đây là đề tài khá thú vị. Gần 20 năm trước, tôi cũng đã từng thực hiện một vài tác phẩm điện ảnh liên quan đến phòng, chống ma túy. Nhưng ngày nay, cuộc chiến chống ma túy diễn ra ngoài thực tế ngày càng phức tạp, với nhiều loại hoạt chất mới, cùng thủ đoạn tinh vi hơn, xảo quyệt hơn. Khi đọc kịch bản của Thiếu tá Trần Thị Thu Hương, tôi liền bị cuốn hút ngay, không chỉ bởi tính chân thực, tính gần gũi của câu chuyện, mà còn nhờ những tình tiết, cao trào rất bất ngờ, hấp dẫn mà biên kịch khéo léo lồng ghép vào…

leftcenterrightdel
 Poster phim truyện điện ảnh "Sao xanh nơi biển sóng". Nguồn: ĐIỆN ẢNH QĐND 
leftcenterrightdel

 Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ về dự án phim. Ảnh: LÊ THÀNH

PV: Dự án phim lần này, anh đã lựa chọn hợp tác với nhà quay phim nào? Bộ phim có những khám phá mới gì về mặt hình ảnh mà anh và quay phim đã cùng nhau thống nhất sáng tạo?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Đây là một bộ phim hình sự, nên chúng tôi xác định sẽ không quay theo kiểu chỉn chu, hoàn hảo như dạng MV ca nhạc các bạn thường thấy. Về mặt hình ảnh, bộ phim cần phải có độ “gắt”, đó chính là sự tương phản giữa các mảng miếng, giữa chủ thể nhân vật với hậu cảnh, và thậm chí giữa chính các góc cạnh trên gương mặt từng diễn viên. Đó là cách chúng tôi làm cho người xem cảm nhận thấy sự thú vị.

Thứ hai, là chuyển động máy quay, nhịp dựng trong phim. Với tiết tấu phim nhanh, tôi cần những cảnh quay hành động dồn dập, mà ở đó động tác máy của quay phim phải thật chính xác, ăn khớp với động tác diễn của diễn viên. Tóm lại, tôi thường nói vui với quay phim, tôi muốn anh ấy hãy quay bộ phim này phải "gắt", phải xấu và đừng để cho khán giả cảm nhận thấy bàn tay sắp đặt của đạo diễn, quay phim chạm vào cảnh quay. Đáp ứng tất cả những yêu cầu này, quay phim Nguyễn Thành Bình chính là người tôi lựa chọn cộng tác. Trước đây tôi và anh Bình cũng đã từng thực hiện chung một tác phẩm điện ảnh, đó là “Bình minh phía trước”. Đây là một cộng sự gắn bó cùng tôi nhiều năm nay mà tôi cảm thấy rất ăn ý.   

leftcenterrightdel
 Những pha hành động kịch tính giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng và các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy. Ảnh: Trích từ phim

PV: Một bộ phim mang yếu tố hình sự, phá án như “Sao xanh nơi biển sóng” không thể nào thiếu được những điểm nhấn, nút thắt. Xin anh bật mí với độc giả Báo Quân đội nhân dân đôi nét về chi tiết kịch tính này?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Đó là phân cảnh mẹ của Đại úy Giang (NSƯT Minh Phương thủ vai) bị xã hội đen (NSƯT Hồ Phong thủ vai) đến nhà đòi nợ. Để khán giả dễ hình dung, nội dung của phân cảnh này nói về việc Đại úy Giang mới được phân công công tác tại một địa bàn biên giới miền Trung, nơi có đường dây buôn lậu ma túy bằng đường biển rất lớn. Để áp chế Đại úy Giang, nhóm tội phạm đã cố tình giăng bẫy cho vay nặng lãi, để người nhà anh vướng vào vòng nợ nần, bắt anh phải lựa chọn giữa sự an nguy của gia đình với chuyên án mà anh đang theo đuổi.

Đây là cảnh quay chúng tôi dành cho diễn viên những lời thoại đối đáp và diễn biến tâm lý khá kịch tính. Tôi đặc biệt tin tưởng vào hai diễn viên gạo cội, là NSƯT Minh Phương và NSƯT Hồ Phong. Quả thật, họ đã không làm ekip thất vọng và đã biến phân cảnh rất khó này trở thành mảnh đất để thể hiện đẳng cấp diễn xuất của mình.

Chúng tôi sử dụng một cú máy one shot (cú máy không dừng) để thực hiện cảnh quay này. Tuy rất khó, nhưng nó giúp diễn viên giữ được cảm xúc liền mạch, đúng nhịp và thỏa mãn cả cái tôi làm nghề của quay phim. Đây là một trong những cao trào mà chúng tôi tâm đắc trong bộ phim.

leftcenterrightdel
NSƯT Hồ Phong lột tả xuất sắc nét giang hồ, lưu manh của một tên xã hội đen cảng biển, nhưng ẩn chứa nhiều bí mật thú vị.  Ảnh: Trích từ phim
leftcenterrightdel
 NSƯT Minh Phương hội ngộ Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng trong dự án phim "Sao xanh nơi biển sóng". Ảnh: Trích từ phim

PV: Thông điệp mà anh và ekip làm phim muốn gửi gắm đến khán giả qua bộ phim “Sao xanh nơi biển sóng” là gì?

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Bộ phim có hai thông điệp chính. Một là chủ đề phòng, chống ma túy. Không cần nhắc lại, khán giả cũng có thể hình dung về độ khủng khiếp và bi kịch mà ma túy đã và đang gây ra cho xã hội. Từ một tệ nạn nhức nhối, hình ảnh của người cán bộ, chiến sĩ biên phòng - lực lượng trực tiếp ngăn chặn, chống trả, chiến đấu với tội phạm ma túy đã hiện ra một cách ấn tượng. Thứ hai, là thông điệp về tình yêu. Trong phim này, chúng tôi lồng ghép nhiều câu chuyện tình cảm như tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử, tình đồng đội, tình anh em...

Tuy nhiên, đây chỉ là những nội dung mang tính gợi mở. Trách nhiệm của chúng tôi là kể một câu chuyện cho khán giả của mình nghe bằng ngôn ngữ điện ảnh. Chúng tôi chờ đợi khán giả xem phim và tự khám phá, tìm ra thông điệp riêng cho mình. Thông điệp không phải là thứ chúng ta có thể nói cho nhau nghe, mà mỗi người cần tự cảm nhận bằng khả năng cảm thụ nghệ thuật.

PV: Xin cảm ơn anh với những chia sẻ vừa rồi!

Phim truyện điện ảnh “Sao xanh nơi biển sóng” với sự tham gia góp mặt của NSƯT Minh Phương, NSƯT Hồ Phong và các diễn viên trẻ Thanh Tuấn, Ngọc Hải, Minh Cúc, Huyền Trang… Phim sẽ chính thức công chiếu vào ngày 17-12 trong Tuần phim kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2023), tại Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

HUYỀN ANH - LÊ THÀNH (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.