Tháng Tư, bà nội tôi hay kể về cuộc tiễn đưa những chàng trai mười tám, đôi mươi khoác ba lô, cầm súng náo nức lên đường hành quân vào Nam đánh giặc. Cứ thế, “Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí, chung câu quân hành” xông pha ra tuyến đầu đánh đuổi quân xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
Bộ đội miền Bắc hành quân vào chiến trường miền Nam. Ảnh: Tư liệu 

Tôi nhớ như in ngày đầu tiên đi học, thầy giáo hỏi cả lớp: “Bạn nào cho thầy biết ngày 30-4 là ngày gì?”, tôi đã giơ tay nhanh nhất và trả lời dõng dạc: “Thưa thầy, 30-4 là Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ạ”. Thầy giáo gật đầu khen ngợi và đề nghị cả lớp vỗ tay tán thưởng tôi. Hôm đó, tôi sung sướng về khoe với cha, cha mỉm cười rồi kể: “Khi còn sống, do di chứng của chiến tranh mà ông nội thường nhớ nhớ, quên quên. Nhưng cứ đến ngày 30-4, ông chưa bao giờ quên lần giở, ngắm vuốt những trang nhật ký, tấm hình chụp cùng đồng đội như để hoài niệm ký ức ngày đại thắng hào hùng của dân tộc. Ông bảo, làm như vậy để nhớ và tri ân những đồng đội đã hy sinh cho đất nước hòa bình”.

Năm nay, những ngày cuối tháng Tư, trên thao trường huấn luyện nắng lửa Sư đoàn 3 Sao Vàng, giờ giải lao, tôi tạm gác lại những vất vả, căng thẳng, mệt mỏi, cùng đồng đội hát vang khúc tráng ca hùng mạnh: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng/ Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng/ Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông/ Ba mươi năm dân chủ cộng hòa, kháng chiến đã thành công...”. Lúc ấy, đồng đội tôi “rực sáng những ánh mắt lấp lánh”, trái tim hừng hực sức trẻ, tâm hồn tràn đầy khát vọng xanh ngời.

Sắp đến ngày 30-4, ký ức gọi tên “hội toàn thắng náo nức đất nước” ngân lên những bản hợp âm chứa chan hồn thiêng non sông, đất nước. Với tất cả tinh thần biết ơn Đảng, Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ, thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, chúng tôi nguyện vững tay súng, trọn niềm tin với Đảng, Quân đội; sẵn sàng chiến đấu giữ vững độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

HOÀNG HANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.