Truyền cảm hứng từ sự cần mẫn, nhiệt tình

Đến với Thư viện Trường Sĩ quan Chính trị, bên cạnh ấn tượng về những giá sách gọn gàng, ngăn nắp với đầy đủ các loại tài liệu; từng hàng máy tính thẳng tắp, dẫu bàn phím đã mờ, song bởi “giữ tốt, dùng bền” nên chất lượng vẫn như lúc “mới bóc tem”; sự tập trung, say mê nghiên cứu, tìm tòi của đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ… chúng tôi còn cảm nhận được sự tận tâm, chu đáo, nhiệt tình trong công tác bảo đảm, phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Ban Thông tin khoa học quân sự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trung tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị và đại biểu tham quan khu trưng bày sách, tài liệu. 

Là một nữ sĩ quan trẻ, giàu nhiệt huyết, say mê công tác, Trung úy Nguyễn Nhị Hà - Trợ lý Ban Thông tin khoa học quân sự cho biết: “Niềm vui lớn nhất của những người làm công tác thư viện là được đón tiếp nhiều bạn đọc để giải đáp những vấn đề mà họ còn băn khoăn, trăn trở. Trong đó, văn hóa phục vụ là yếu tố luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu và coi đó là trách nhiệm, bổn phận của bản thân. Dẫu công việc hết sức bận rộn, nhưng tôi và đồng nghiệp luôn ý thức sâu sắc được rằng, điều đó là chẳng hề thấm thía gì so với những nỗi gian lao, vất vả của đồng chí, đồng đội đang ngày đêm khổ luyện nơi thao trường, bãi tập. Và như thế, mỗi người lại tự động viên chính mình phải cố gắng hơn, yêu nghề hơn”.

leftcenterrightdel
Hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế của cán bộ, giảng viên và cán bộ, đoàn viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tại Thư viện Trường Sĩ quan Chính trị.

Thấu hiểu sâu sắc tấm lòng của những người làm công tác bảo đảm, phục vụ, Thượng sĩ Lê Văn Trường - Học viên Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Mỗi lần đến Thư viện đều đọng lại trong tôi những cảm xúc đặc biệt. Đó không chỉ là niềm vui do tri thức mang lại, mà còn là giá trị về mặt tinh thần được thắp lên trong từng lời nói, cử chỉ, hành động của mỗi cán bộ, nhân viên Ban Thông tin khoa học quân sự. Qua đó, giúp bản thân tôi và đồng chí, đồng đội cảm thấy hứng thú hơn, say mê hơn”.

Luôn trăn trở tìm tòi, đổi mới

Ngày nay, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, lưu trữ số… và nhiều phát minh tiên tiến khác đã tạo ra cơ hội thuận lợi để các cơ quan, đơn vị Quân đội ứng dụng, xây dựng, phát triển hệ thống thư viện, phòng đọc thông minh trong toàn quân. Không nằm ngoài xu thế ấy, hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Sĩ quan Chính trị cũng đã và đang hòa nhập mạnh mẽ vào làn sóng công nghệ như một tất yếu khách quan. Thực tiễn đó đòi hỏi công tác thư viện - thông tin phải đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo bước đột phá trong bảo đảm, phục vụ, hỗ trợ bạn đọc tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài nguyên tri thức.

leftcenterrightdel
Sự tận tâm của cán bộ, nhân viên làm công tác thư viện chính là sự cổ vũ, động viên, giúp học viên say mê nghiên cứu. 

Với tư duy nhạy bén, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là sĩ quan trẻ và học viên đang dần “chuyển trọng tâm” từ hoạt động đọc sách, báo truyền thống sang nghiên cứu, học tập dựa trên các nền tảng số. Theo Trung tá Hoàng Trọng Khang - Trưởng ban Thông tin khoa học quân sự, có rất nhiều cách để bạn đọc thỏa mãn nhu cầu về tri thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các độc giả trẻ thường có xu hướng tiếp cận, ứng dụng ngày càng nhiều, có chiều sâu những thành tựu công nghệ để phục vụ quá trình học tập, công tác. Theo đó, bên cạnh việc tu dưỡng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, mỗi cán bộ, nhân viên làm công tác thư viện cần phải không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức về mọi mặt, nhất là trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để phục vụ bạn đọc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với những nỗ lực trong đổi mới phương pháp bảo đảm, phục vụ, việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách, tư liệu cũng là một điểm nhấn, khẳng định sự trăn trở cũng như những nỗ lực nhằm xây dựng, lan tỏa văn hóa đọc và niềm đam mê tìm tòi, học hỏi trong cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của các lực lượng làm công tác thư viện ở Trường Sĩ quan Chính trị.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Nhà trường đã phối hợp với Vụ Đông Bắc Á/Bộ Ngoại giao tổ chức tốt hội nghị thông tin chuyên đề “Tình hình Trung Quốc và quan hệ đối ngoại Việt - Trung”; 12 hội nghị giới thiệu sách, tư liệu mới; phát hành thư mục chuyên đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hiện nay” và 12 số thông tin tư liệu; khai thác, bổ sung 920 tên sách với tổng số 18.693 bản, 150 đầu báo, tạp chí và 117 đề tài khoa học, luận án, luận văn; 22 đợt trưng bày sách, báo, tài liệu trong các nhiệm vụ; phục vụ 39.863 lượt bạn đọc; tặng 60 đầu sách cho bạn đọc trong và ngoài Nhà trường; phục vụ tham quan, trải nghiệm thực tiễn hoạt động đấu tranh trên không gian mạng cho 60 cán bộ đoàn và 90 cán bộ, giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Phòng Đọc điện tử và Internet/Thư viện. 

Ở Trường Sĩ quan Chính trị, mỗi trang giáo án, mỗi cuốn giáo trình, tài liệu dạy học… đều mang trong đó biết bao tâm huyết; được cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nâng niu, trân trọng với một thứ tình cảm đặc biệt và gìn giữ, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Xây dựng, lan toả văn hóa đọc và khát khao làm chủ tri thức không chỉ góp phần phát triển, hoàn thiện những phẩm chất, nhân cách trên hành trình phấn đấu trở thành người chính trị viên vừa hồng, vừa chuyên của mỗi học viên Trường Sĩ quan Chính trị, mà còn là cách để mỗi cá nhân tạo ra cho mình “hệ miễn dịch”, đủ năng lực “tự đề kháng” trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường và không gian mạng; đồng thời, là nội dung, biện pháp quan trọng, góp phần xây dựng Nhà trường có môi trường văn hóa sư phạm quân sự chính quy, mẫu mực, giàu tính nhân văn.

Bài và ảnh: VŨ QUỐC-NGHIÊM TÚ

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.