Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách” là hoạt động tổ chức thường niên vào mỗi dịp hè tại Thủ đô, nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội đối với các hoạt động của thiếu nhi, gồm nhiều chủ đề phong phú, đa dạng dành cho người dân và trẻ em thiếu nhi trên toàn thành phố Hà Nội.

Em Nguyễn Khánh Ngọc, học sinh lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Du cho biết: "Sau mỗi năm học tập, chúng em luôn hào hứng mong tới dịp hè, để được tham gia nhiều hoạt động bổ ích về sách như hôm nay. Hội thi "Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách" không chỉ giúp em trau dồi kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử, con người nước ta, mà còn được giao lưu, làm quen với nhiều bạn mới đến từ các đội thi thuộc nhiều phường khác. Điều này vừa giúp em nâng cao kiến thức lại có thể cải thiện khả năng giao tiếp xã hội. Chương trình hôm nay, em thích nhất hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách. Bởi vì, đây là một truyền thống tích cực, giúp chúng em đảm bảo tìm được những cuốn sách hay, giá trị từ nguồn sách có chất lượng tốt để đón đọc".

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia chương trình.

Năm nay, Hội thi thu hút các em thiếu nhi tham gia với sự góp mặt của 18 đội, đại diện cho thiếu nhi 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, với 18 cuốn sách đặc sắc về Thăng Long-Hà Nội, được lựa chọn và nghiên cứu kỹ càng, tỉ mỉ. Hội thi được tổ chức gồm 4 phần chính: Giới thiệu đội tuyển, khái quát về địa phương tham gia, hoạt động thư viện phường và phong trào đọc sách, thông tin thành viên đội tuyển; giới thiệu sách, nội dung, chủ đề và giá trị nghệ thuật cuốn sách, liên hệ bản thân; năng khiếu-các hình thức nghệ thuật phù hợp với chủ đề hội thi; tìm hiểu kiến thức-trả lời câu hỏi trong bộ ngân hàng câu hỏi ban giám khảo đưa ra.

Tại đây, các em thiếu nhi và khán giả đã được thưởng thức một sân chơi bổ ích, lý thú qua những trang sách hay, những câu chuyện ý nghĩa, tôn vinh truyền thống văn hiến của Thủ đô địa linh nhân kiệt.

leftcenterrightdel
Phần thi do các em thiếu thi thuộc phường Phan Chu Trình thực hiện. 

Em Nguyễn Hoàng Phương Anh, đang học tại Học viện Múa Việt Nam chia sẻ: "Em thường đón đọc những tựa sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như: Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Mắt biếc... Đồng thời, em cũng tìm đến những tựa sách về Hà Nội. Những tác phẩm em và các bạn đón nhận thường mang tính hoài niệm, tô đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam qua các thời kỳ. Đó là những giai đoạn lịch sử đã đi qua, mà chúng em đều tò mò muốn khám phá và hiểu biết". 

Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách” quận Hoàn Kiếm năm 2023 đã mang đến cho các em nhỏ những kiến thức văn hóa, xã hội, xuyên suốt bề dày lịch sử nước ta từ ngàn xưa tới nay. Đồng thời giúp các em có phương pháp lựa chọn học và đọc sách hiệu quả, có ý thức trách nhiệm trong việc nâng cao tri thức và bồi đắp tình yêu của mỗi người dân đối với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Từ đó, giáo dục, hun đúc cho các em tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức tu dưỡng tự rèn luyện bản thân để xứng đáng là thế hệ thiếu nhi của Thủ đô anh hùng, văn minh, thanh lịch.

leftcenterrightdel

Quang cảnh Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách” năm 2023.

Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách” chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến” sẽ diễn ra vào ba buổi tối (3, 4 và 5-7).

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG