Trong lần đầu tiên tổ chức, Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2021 đã vinh danh giải đặc biệt thuộc về Thư viện Quân đội. Ngoài ra, Thư viện Quân đội còn giành thêm được một giải nhì. Từ thành công này, Thư viện Quân đội cho thấy cách làm đúng để phát triển, quảng bá, giới thiệu sách trực tuyến, phục vụ bạn đọc.  

Hưởng ứng cuộc thi, Đảng ủy, Ban giám đốc Thư viện Quân đội đã chỉ đạo và khuyến khích các cán bộ tích cực tham gia. Từ khi phát động đến khi kết thúc nhận bài thi chỉ diễn ra trong hai tháng, song với kinh nghiệm thường xuyên tổ chức giới thiệu sách, nhất là dưới hình thức trực tuyến trong thời gian qua, hai phòng chuyên môn là Phòng Bổ sung-Xử lý kỹ thuật và Phòng Phục vụ bạn đọc đã thực hiện hai video để tham dự cuộc thi. Hai tác phẩm dự thi của Thư viện Quân đội được ban giám khảo đánh giá cao bởi đã bám sát thể lệ cuộc thi, đầu tư về hình ảnh, tư liệu... nên đã giành giải cao. Đó là giải đặc biệt thuộc về nhóm thí sinh Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo với video giới thiệu sách “Biển xanh màu lá” (Nguyễn Xuân Thủy) và giải nhì với video giới thiệu sách “Di họa chiến tranh" (Minh Chuyên) của thí sinh Nguyễn Thúy Cúc.  

leftcenterrightdel
  Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2021 và các thí sinh của Thư viện Quân đội đoạt giải.Ảnh: LAN ANH

Lựa chọn cuốn bút ký “Di họa chiến tranh” để giới thiệu, Thượng tá Nguyễn Thúy Cúc, Trưởng phòng Phục vụ bạn đọc, cho biết: “Năm nay kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, bản thân tôi khi đọc cuốn sách rất xúc động trước những thân phận con người hậu chiến không may chịu những di chứng từ chất độc da cam quái ác. Bút pháp của nhà văn Minh Chuyên rất điêu luyện, cuốn hút độc giả, cũng là điểm nhấn của tác phẩm. Giới thiệu cuốn sách này, tôi mong muốn lan tỏa tình yêu sách và vẻ đẹp của tác phẩm văn học về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng tới cho công chúng”. Với nhóm tác giả Phòng Bổ sung-Xử lý kỹ thuật lựa chọn tác phẩm “Biển xanh màu lá”, mong muốn công chúng biết thêm về Trường Sa-mảnh đất thiêng liêng Tổ quốc giữa trùng khơi, đồng thời qua đó muốn truyền tải thông điệp về tình yêu Tổ quốc cao đẹp và trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ. Với cá nhân Thiếu tá Đỗ Phương Linh, Trưởng phòng Bổ sung-Xử lý kỹ thuật, sau lần làm thành viên đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Trường Sa vào tháng 4-2021, những hình ảnh, thước phim thời sự mới nhất từ Trường Sa đã được chị sử dụng tăng thêm hiệu quả tuyên truyền, giới thiệu sách.  

Bên cạnh niềm vui giành được giải thưởng cao, niềm tự hào của cán bộ, nhân viên Thư viện Quân đội tham dự cuộc thi là đã nhận được sự động viên của cán bộ, chiến sĩ khắp nơi ủng hộ hoạt động giới thiệu sách trực tuyến.  

Được biết, Cuộc thi "Giới thiệu sách trực tuyến" sẽ trở thành nhiệm vụ được giao tổ chức hằng năm. Cuộc thi lần thứ hai sẽ được phát động tổ chức ngay từ tháng 1 và triển khai trong cả năm. Hy vọng Thư viện Quân đội và các thư viện trong quân đội sẽ tích cực tham dự cuộc thi với những tác phẩm giới thiệu sách bổ ích, thú vị, qua đó lan tỏa rộng hơn ý nghĩa tích cực của cuộc thi tới công chúng.  

HOÀNG HOÀNG