leftcenterrightdel
Album nhạc tình "Gửi dĩ vãng" của NSND Quốc Hưng. 

Đây là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng, tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là “Bài tình ca cho em”, “Tình khúc buồn” (thơ Phạm Quang Duy), “Áo lụa Hà Đông” (thơ Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm “Bài không tên số 4”, “Bài không tên cuối cùng”, “Một lần nào cho tôi gặp lại em”. Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm “Anh còn nợ em” (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), “Mắt lệ cho người” (Từ Công Phụng), “Nửa hồn thương đau” (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).

Nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi giọng ca opera nổi tiếng và là Trưởng khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) ra mắt album nhạc tình. Tuy nhiên, như lời chia sẻ của NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy. Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.

leftcenterrightdel

 NSND Quang Thọ chúc mừng NSND Quốc Hưng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới.

Trước khi đến với opera cổ điển, NSND Quốc Hưng đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), NSND Quốc Hưng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà ca nhạc ở Hà Nội. Với những người yêu nhạc Hà Nội ở giai đoạn đấy sẽ không quên giọng hát trầm ấm với “Nỗi lòng người đi” (Anh Bằng), “Lệ đá” (Trần Trịnh), “Tuyết rơi” (nhạc Pháp)... Cho nên với NSND Quốc Hưng, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của NSND Quốc Hưng.

Nhạc sĩ Kiên Ninh, người đảm nhận toàn bộ phần thu âm của album cho biết, gần như các bài trong album đều được NSND Quốc Hưng thể hiện một lần duy nhất là đạt ngay yêu cầu và nghệ sĩ đều bắt nhập được tâm hồn mình vào thế giới nội dung ca từ của ca khúc. “Khi hòa âm phối khí cho nghệ sĩ hát, Kiên Ninh luôn tư duy sao cho bài cũ mà hòa âm có nét mới, có cái để nghe. Dễ nghe mà phải có đẳng cấp vì người hát là một nghệ sĩ opera có tiếng”, nhạc sĩ bày tỏ.

HÀ VƯƠNG