Triển lãm là một trong những nội dung của Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” do Vụn Art thực hiện với mục đích huy động sự đóng góp của cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt của Vụn Art: Người khuyết tật. Để làm được điều này, Vụn Art không kêu gọi đóng góp từ thiện, mà huy động nguồn lực từ chính thành quả lao động của mình là những tác phẩm chân dung tinh tế ghép từ vải lụa Vạn Phúc nổi tiếng. Theo đó, khách hàng có thể gửi những bức chân dung ưng ý của mình hoặc gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Việc còn lại sẽ là của những người thợ sáng tạo của Vụn Art.

leftcenterrightdel
Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” do Vụn Art thực hiện với mục đích huy động sự đóng góp của cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt của Vụn Art: Người khuyết tật. 

Những “nghệ nhân” đặc biệt của Vụn Art đã tạo ra hàng nghìn bức chân dung sống động từ vải lụa vụn, trong đó có nhiều người nổi tiếng, danh nhân văn hóa như Bác Hồ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… Mỗi tác phẩm có sự khoáng hoạt nghệ thuật của người vẽ tranh, lại có sự sống động từ họa tiết của lụa Hà Đông – chất liệu luôn mềm mại, bền màu giúp lưu giữ vẻ đẹp bền lâu theo năm tháng. 

Được anh Lê Việt Cường thành lập năm 2017, Vụn Art là một mô hình kinh tế tập thể trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo với mong muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa truyền thống, tận dụng các nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất để bảo vệ môi trường, tạo việc làm bền vững và thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về khả năng lao động, sáng tạo của người khuyết tật. Từ đó đến nay, Vụn Art không chỉ là nơi làm việc mà còn trở thành “ngôi nhà chung” của hơn 30 thợ thủ công khuyết tật, thuộc nhiều dạng thức khác nhau. Tuy có những khiếm khuyết về cơ thể, nhưng tập thể Vụn Art vẫn luôn vươn lên để trở thành những người lao động nghệ thuật đầy tự tin và hạnh phúc.

leftcenterrightdel
Chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt làm từ lụa vụn. 

Năm 2019, Vụn Art được UNESCO đánh giá là mô hình sáng tạo bền vững, vừa sáng tạo về văn hoá, phát triển sản phẩm của làng nghề Vạn Phúc, vừa bền vững về tạo việc làm cho nhóm yếu thế.

Cũng trong năm 2019, các sản phẩm của Vụn Art được Thành phố Hà Nội thẩm định và đưa vào danh sách các sản phẩm OCOP 4 sao, là hàng thủ công đạt chất lượng xuất khẩu. Sản phẩm ở đây đa dạng từ tranh trưng bày, áo thun, túi đeo cho đến những món quà lưu niệm đậm chất Việt trong hành trang của khách du lịch muôn phương, sử dụng chất liệu lụa, nhưng sản phẩm có thể giặt được mà không bị bong tróc, phai màu, đảm bảo độ bền qua nhiều năm.

leftcenterrightdel
Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn làm từ lụa vụn.  

“Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể đóng góp những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình”, đây chính là thông điệp và sứ mệnh của Vụn Art.

HỮU DƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.