Minh Hải là diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam. Anh có 20 năm gắn bó với nghiệp diễn, hóa thân trong nhiều dạng vai từ chính kịch cho tới phản diện. Nhưng cái tên Minh Hải được nhắc tới nhiều hơn trong thời gian gần đây khi anh hóa thân ấn tượng trong vai Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cơ duyên tình cờ đã đưa anh đến vai diễn đánh dấu mốc trong sự nghiệp. Năm 2009, Minh Hải làm Chương trình sân khấu “Bác Hồ ra trận” do Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất. Đạo diễn Phạm Hà Bảo muốn tìm một diễn viên vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946. Chính Minh Hải là người đi tìm diễn viên nhưng đều không làm vừa lòng vị đạo diễn kỹ tính. Chỉ còn vài ngày nữa là ghi hình, bỗng một diễn viên nói rằng: “Minh Hải chính là người phù hợp nhất”. Đạo diễn Hà Bảo sau một lúc suy nghĩ cân nhắc về hình dáng và gương mặt đã đồng ý với phương án này. Thế là Minh Hải được thử sức với vai lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Song anh chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn với nhiều việc cần học như bắt chước giọng nói, cử chỉ, điệu bộ của Bác.

leftcenterrightdel
Diễn viên Minh Hải đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở diễn “Đêm trắng”. Ảnh do Nhà hát Kịch Việt Nam cung cấp 

Minh Hải cho biết, anh có lợi thế là người con xứ Nghệ. Nhưng để thể hiện thành công giọng nói của Bác, anh đã nghe nhiều lần bản "Tuyên ngôn Độc lập" Bác đọc. Nghe đi nghe lại thành ra quen, anh đã bắt chước khá giống giọng nói của Bác. Hơn thế, Minh Hải có lợi thế về hình thể khi anh sở hữu gương mặt dài và nhỏ, thân hình gầy gò, chỉ cần hóa trang một chút là đã ra hình ảnh Bác Hồ năm 1946. Lần đầu tiên vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sóng VTV1 thành công đã tạo động lực và sự tự tin rất lớn cho Minh Hải nhận vai ở các lần tiếp theo.

Theo chia sẻ của Minh Hải, để bắt chước thần thái của Bác, đòi hỏi phải đọc và nghiên cứu về Bác. Càng tìm hiểu về cuộc đời của Bác, Minh Hải càng hiểu ra rằng, sự giản dị trong lối sống, sự hy sinh và cống hiến của Người cho dân tộc Việt Nam quá lớn lao, vĩ đại. Vì cảm được vai diễn như vậy nên càng về sau, anh diễn càng nhuần nhuyễn, tự tin. Âm sắc trong từng lời nói, cử chỉ, điệu bộ được nhiều người nhận xét là đạt và tự nhiên, không cảm thấy gượng gạo, khiên cưỡng. Các diễn viên quần chúng đã khóc khi được gặp Bác trên sân khấu. Còn khán giả thì cứ đứng mãi không chịu ra về ngay cả khi vở diễn đã kết thúc. Mắt ai cũng đỏ hoe, ngấn lệ.

Minh Hải hiện là diễn viên số một của Nhà hát Kịch Việt Nam đảm nhận vai diễn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay anh đã có hàng chục lần hóa thân vào vai Bác Hồ như: Vở kịch nói “Đêm trắng”, chương trình nghệ thuật đại đoàn kết dân tộc, kỷ niệm 70 năm Công an nhân dân làm theo lời Bác... Nam diễn viên chia sẻ, anh là người hạnh phúc khi được vào vai Bác Hồ không chỉ một lần, hai lần mà từ năm này qua năm khác, từ chương trình này đến chương trình khác. Với anh, đó là vinh dự và trách nhiệm của một đời diễn viên mà anh nguyện phải luôn nỗ lực, cống hiến hết mình.

LAN PHƯƠNG