Sự kiện do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức với sự tham gia của ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; ông Marco Della Seta, Đại sứ Italia tại Việt Nam; ông Piere du Ville, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam; ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đại diện Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Ấn Độ và Hội đồng Anh...

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho rằng: Giai đoạn 2020-2023 là một thời kỳ vô tiền khoáng hậu khi toàn thế giới hứng chịu đại dịch Covid-19 toàn cầu, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, đặc biệt lĩnh vực văn hóa là lĩnh vực đòi hỏi tụ tập đông người. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh ấy, chưa bao giờ chúng ta lại thấy lĩnh vực văn hóa được Đảng và Nhà nước Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đến vậy.

Theo TS Nguyễn Phương Hòa, sự thay đổi được nhìn thấy ở cả cấp độ Trung ương, địa phương và các thiết chế văn hóa, hiệp hội, cá nhân nghệ sĩ. Giai đoạn này ghi nhận sự chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam vượt qua những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Chính phủ Việt Nam trong chủ trì tạo môi trường chính sách, thúc đẩy pháp lý để thúc đẩy đầu tư sáng tạo văn hóa và tăng đầu tư vào lĩnh vực này. Các địa phương cũng đã có những hành động cụ thể để phát triển văn hóa sáng tạo, công nghiệp văn hóa. Đặc biệt gần đây, chúng ta đã đón nhận hai thành phố sáng tạo mới là Đà Lạt và Hội An.

Tin, ảnh: THU LAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.