Để cổ vũ tinh thần thi đấu cho đội tuyển nước chủ nhà, nhạc sĩ Kiên Ninh đã thực hiện MV “Ngày vinh quang gọi tên” ra mắt vào 10 giờ ngày 6-5. MV quy tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội của dòng nhạc cách mạng như NSND Quang Thọ, NSND Trần Hiếu, NSND Quốc Hưng… Nhân dịp này, nhạc sĩ Kiên Ninh đã chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về quá trình thực hiện MV “Ngày vinh quang gọi tên”.

leftcenterrightdel
MV “Ngày vinh quang gọi tên”.

Phóng viên (PV): Tại sao anh lại có ý tưởng sáng tác ca khúc chủ đề về SEA Games?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Tôi muốn viết một ca khúc về khung cảnh ngày vinh quang của thể thao Việt Nam. Những năm gần đây, thể thao nước nhà đã có những bước tiến lớn, tạo được những thành công vang dội khắp châu lục và đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, vẫn chưa có một ca khúc nào khắc họa niềm hạnh phúc ngập tràn trong ngày mà các vận động viên của Việt Nam bước lên bục vinh quang, khắc ghi tên mình trên bản đồ thể thao thế giới.

Ca khúc “Ngày vinh quang gọi tên” muốn nói lên con đường bước đến đỉnh vinh quang luôn đầy chông gai. Nhưng với niềm đam mê khát khao bỏng cháy, sự kiên cường vượt mọi khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh bản thân mình của các vận động viên… thì tôi tin rằng, những “người hùng” của thể thao nước nhà sẽ tự hào cầm trên tay những tấm huy chương vàng.

PV: Ca khúc “Ngày vinh quang gọi tên” được anh sáng tác trong thời gian bao lâu và anh muốn gửi gắm điều gì vào ca khúc?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Khi viết bài này, tôi cũng trăn trở và tìm tòi trong một thời gian khá dài. Vì thực sự viết về thể thao cũng không hề dễ dàng. Trong khi đã có những bài đóng đinh với thể thao trước đó như ca khúc “Đường đến ngày vinh quang”.

leftcenterrightdel
 Các ca sĩ, nghệ sĩ trong MV.

Với ca khúc này, tôi muốn những hình ảnh trong bài phải có những nét mới, những điều mà chưa xuất hiện ở những ca khúc trước đây. Chẳng hạn như hình ảnh ngày chạm vào vinh quang “khải hoàn môn tung bay hình Tổ quốc, khắc ghi tên mình trên đỉnh vinh quang” hay “giọt mồ hôi vinh quang thấm màu cờ sắc áo. Ghim sao vàng năm cánh nhuộm đỏ đỉnh vinh quang…” và rất nhiều hình ảnh thú vị về phút giây hạnh phúc ngập tràn của chiến thắng nữa.

Tôi muốn tác phẩm có thể khích lệ, động viên, truyền cảm hứng, truyền thêm động lực, truyền năng lượng tích cực đến các vận động viên đang mỗi phút giây cống hiến sức lực, tuổi xuân, đang cố gắng vượt mọi khó khăn vươn lên vì hình ảnh thể thao nước nhà.

Ca khúc cũng nói lên lòng tự hào dân tộc, về tinh thần yêu nước. Tinh thần ấy càng được nhân lên sau mỗi lần “Niềm tự hào Việt Nam” bước lên một tầm cao mới. Nó giúp cho mỗi người dân đất Việt thêm yêu Tổ quốc, thêm đoàn kết đồng lòng. Đó chính là những phút giây muôn triệu trái tim hòa vào làm một, tất cả cùng chung nhịp đập. Đó cũng chính là giá trị và tinh thần mà thể thao đã mang lại cho mỗi chúng ta.

leftcenterrightdel
 NSND Trần Hiếu và NSND Quốc Hưng thể hiện ca khúc “Ngày vinh quang gọi tên”.

PV: Anh có thể chia sẻ về quá trình sáng tác, phối khí, chọn loại nhạc, kết hợp với rap… ra sao?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Với mong muốn ca khúc thể hiện phong cách trẻ trung, sôi động, phù hợp với thị hiếu hiện nay của giới trẻ nên ca khúc này phần chính được định vị vào phong cách Electro dance music (EDM) có kết hợp với rap. Phần rap tạo không gian mang tính chất thư giãn và nói thêm được những điều mà lời chính của ca khúc chưa đề cập hết được. Phần kết là thủ thuật hát “nói” trên nền của EDM kết hợp với những lời chúc ý nghĩa đại diện các thế hệ nghệ sĩ gửi tới đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nhạc sĩ Kiên Ninh (ngoài cùng bên trái) và các ca sĩ trong MV. 

PV: Tại sao anh lại chọn nhiều ca sĩ để thể hiện trong MV và việc tập hợp đông ca sĩ như vậy có gặp khó khăn gì không?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Tôi muốn ca khúc có được sự lan tỏa rộng trong công chúng. Vì vậy, tôi đã chọn cách thể hiện là tập thể các nghệ sĩ từ Nam ra Bắc, trong đó gồm có các NSND, ca sĩ đã từng đoạt giải Sao Mai, Idol, The Voice, diễn viên, nhà báo cùng tham gia thể hiện.

Việc tập hợp rất nhiều nghệ sĩ của Việt Nam trong cùng một thời điểm nhất là khi Sea Games 31 đã đến rất gần là thực sự khó khăn nhưng tôi đã nhận được sự ủng hộ của các ca sĩ nên đã hoàn thành MV và ra mắt đúng vào ngày đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Indonesia đá trận mở màn môn bóng đá.

Sự xuất hiện của 3 NSND là một điều vô cùng trân quý đối với tôi khi thực hiện MV này. Điều này thể hiện cho công chúng thấy được, mỗi người nghệ sĩ khi đã thành danh và được sự ghi nhận của khán giả thì các nghệ sĩ sẵn sàng tham gia biểu diễn phục vụ công chúng, nhất là đối với một sự kiện lớn là Sea Games mà Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai.

Sự xuất hiện của các NSND trong MV cũng làm tăng khả năng lan toả sâu rộng trong các tầng lớp và các thế hệ công chúng yêu nhạc, yêu thể thao, yêu đất nước.

PV: Xin anh cho biết sự kết hợp giữa các ca sĩ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong MV này?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Ca khúc có sự kết hợp của các ca sĩ hai miền Nam và Bắc. Điều này thể hiện tính đoàn kết, chung lòng hướng về Sea Games 31, về thể thao với một lòng tự tôn, tự hào dân tộc.

Vì ca sĩ không tập trung tại một địa điểm nên việc thực hiện MV gặp nhiều khó khăn, thu âm diễn ra ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hơn nữa, số lượng nghệ sĩ nhiệt tình tham gia rất đông nên việc tổ chức phối hợp lịch thu âm và quay hình cũng là một quá trình rất công phu.

Thời gian quá gấp vì Sea Games đã cận kề. Thời gian thu âm và ghi hình chỉ có khoảng 5 ngày. Sau đó đến khâu hậu kỳ thì ê kíp phải làm việc xuyên cả kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu về tiến độ.

Vì ca khúc được thể hiện bởi nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nên tôi chọn giải pháp ghi hình riêng lẻ và ghép hình ảnh biểu diễn và thu âm theo kịch bản phân câu đã định trước. Với cách thức này, rất nhiều nghệ sĩ có thể xuất hiện trong một khuôn hình và các thế hệ nghệ sĩ có thể biểu diễn cùng nhau. Cách dàn dựng này thì không mới nhưng sẽ có nét mới khi kết hợp hình ảnh biểu diễn của nghệ sĩ gắn với hình ảnh tư liệu thi đấu của các đoàn thể thao Việt Nam.

MV ca nhạc “Ngày vinh quang gọi tên” được thực hiện với mục đích phi lợi nhuận, nhằm cổ vũ tinh thần thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Đây là món quà tôi muốn gửi tặng tất cả các vận động viên Việt Nam và xin chúc các anh, chị thi đấu thật tốt, đoạt nhiều thành tích cao!

PV: Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)