QĐND - Mỗi tin nhắn gửi đến tổng đài 147, mỗi cú nhấp chuột trên máy tính để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã và đang vun đắp cho hình ảnh Việt Nam, đưa bản sắc của dân tộc Việt Nam lan rộng tới bạn bè thế giới.

Sôi nổi, tự hào

Chỉ còn chưa đầy 6 ngày nữa, 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ được tổ chức New Open World công bố trong tổng số 28 kỳ quan lọt vào vòng đua bầu chọn. Khi được công bố là một trong những kỳ quan thiên nhiên lọt vào vòng bầu chọn mới lần này vào tháng 7-2007, Vịnh Hạ Long đã nhận được sự hưởng ứng bầu chọn từ nhân dân và du khách trong, ngoài nước. Nhưng để thực sự có “làn sóng” bầu chọn cho Vịnh Hạ Long thì mới trong vòng hơn một tháng trở lại đây, kể từ ngày 19-10-2011, khi Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp khẩn cấp với một số bộ, ngành, tổ chức chính trị, cơ quan báo chí của Trung ương và UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất phương án phát huy tối đa lực lượng nhân dân, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, công an, kiều bào ở nước ngoài… bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.

Tuổi trẻ Phú Yên phát động nhắn tin bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

Ngay lập tức, ở rất nhiều hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch… chúng ta chứng kiến sự hồ hởi của lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, nghệ sĩ, công nhân, sinh viên, học sinh, du khách quốc tế… bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Hằng ngày, những cán bộ, nhân viên của bộ phận tổng hợp thông tin Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) với giọng hồ hởi thông báo cho phóng viên những con số. Mới chiều 1-11, con số là 5,5 triệu tin nhắn; chiều ngày 3-11 lên 6,6 triệu tin nhắn; tới ngày 5-11 con số lên gần 8 triệu tin nhắn.

Hưởng ứng cuộc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội đang đẩy mạnh bầu chọn ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị. Với chủ đề phát động “Bầu chọn Vịnh Hạ Long là thể hiện lòng yêu nước”, nhiều ngày nay cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang tích cực tham gia. Đồng chí Lương Văn Duyên - Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, tính đến ngày 29-10, kết quả bầu chọn toàn đơn vị là 4.986 lượt, trong đó nhắn qua điện thoại 4.874 lượt, qua mạng internet 112 lượt; dự kiến đến hết ngày 11-11, con số sẽ tăng khoảng 6000 lượt.

Còn ở Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh, Thiếu tá Huỳnh Chí Thiện - Trợ lý Ban Tuyên huấn cho biết, từ đầu năm 2008 cuộc bầu chọn đã được phát động trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ. Trong thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu đề xuất với lãnh đạo Quân khu 3 kêu gọi lực lượng vũ trang toàn quân khu hưởng ứng tham gia bầu chọn và tổ chức các đợt bầu chọn. Mới đây nhất, trong ngày 3-11, kết thúc cuộc diễn tập phòng thủ ở huyện Đông Triều, cùng kết hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành ngoài quân đội của tỉnh Quảng Ninh, Bộ CHQS đã phát động nhắn tin bầu chọn qua điện thoại. 

Cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân cùng tuổi trẻ Phú Yên bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua tin nhắn điện thoại

Ở cuộc thi sắc đẹp duy nhất được tổ chức năm nay - Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011, trong suốt những ngày từ 1 đến 5-11, các thí sinh đến từ 12 dân tộc khu vực phía Bắc đều bày tỏ niềm vui khi nhắn tin bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Thí sinh Thàn Thị Châm, dân tộc Giáy đến từ tỉnh Hà Giang cho biết, cô chưa bao giờ được tới Vịnh Hạ Long, nhưng ở tỉnh Hà Giang nơi cô sống, đoàn thanh niên đã phát động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua internet. Được nhìn thấy những hình ảnh tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long trên máy vi tính, cô đã nhấp chuột bầu chọn ngay và về nhà kêu gọi mọi người trong gia đình, hướng dẫn cho bà con hàng xóm nhắn tin bầu chọn. “Thật dễ dàng, chỉ cần nhắn hai chữ “HL” là em đã có thể nhắn tin, thể hiện niềm vinh dự, tự hào với vẻ đẹp Vịnh Hạ Long của đất nước mình. Em cũng ước mơ được một lần đặt chân tới Vịnh Hạ Long”-Thàn Thị Châm vui vẻ nói!

Hoa hậu thế giới người Việt năm 2010 Lưu Thị Diễm Hương lại khoe, từ khi có nhắn tin qua điện thoại, ngày nào, ở bất cứ đâu cô cũng làm động tác nhắn “HL” gửi 147 để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Và công chúng cũng dễ đọc được những thông tin về nữ Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam - Lý Nhã Kỳ đang có những hành trình dày đặc, tới các khu công nghiệp, những sân khấu ca múa nhạc, trường đại học, ký túc xá sinh viên để kêu gọi mọi người thể hiện tinh thần dân tộc qua việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.

Đại sứ Du lịch Việt Nam - Lý Nhã Kỳ cùng sinh viên bầu chọn cho Hạ Long trên internet. Ảnh: Trọng Hải 

Trách nhiệm và niềm tự hào 

Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của Việt Nam, mỗi tin nhắn, mỗi cú nhấp chuột là vun đắp cho hình ảnh Việt Nam. Và hơn hết, mỗi hành động đó là việc ai cũng có thể làm để thể hiện tình yêu đất nước, thể hiện trách nhiệm với việc chung của đất nước.

Lâu nay ở Việt Nam không thiếu những tổ chức, những nhóm bạn phát động hoặc kêu gọi mọi người cùng chia sẻ tình thương yêu với bà con vùng lũ lụt, khó khăn, bệnh tật, trẻ em lang thang… Có nhiều cuộc thi người đẹp, nghệ thuật được phát động bầu chọn trên những trang web. Nhưng với bầu chọn cho thiên nhiên, có lẽ ở Việt Nam duy nhất đến nay Vịnh Hạ Long được đưa vào “chiến dịch” bầu chọn. Khi Vịnh Hạ Long được thế giới chọn để “đấu” với nhiều kỳ quan thiên nhiên khác, thì chẳng có lý gì Việt Nam không chọn Vịnh Hạ Long là số 1 để làm niềm tự hào giới thiệu với thế giới. Và hẳn nhiên, đẩy mạnh công việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long không thể còn ở một nhóm người, của địa phương hay của ngành du lịch mà của tất cả người dân Việt Nam. Một tin nhắn, một cú nhấp chuột bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là niềm vui, là trách nhiệm của công dân.

Theo số liệu thống kê của ngành Du lịch, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón gần 4,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách du lịch đến Vịnh Hạ Long, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2010. Những con số ấy chứng tỏ tiềm năng và sức hút du lịch của Vịnh Hạ Long. Và cũng chứng tỏ Quảng Ninh - nơi có Vịnh Hạ Long đã kiên trì tuyên truyền cho kỳ quan của cả nước. Những hoạt động văn hóa lễ hội được đánh giá cao như “Carnaval Hạ Long”; bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động, dự án tôn tạo, bảo vệ nguyên sơ môi trường của Vịnh Hạ Long. Không ít những cuộc khảo sát nghiên cứu địa chất, địa mạo để đảm bảo môi trường sống của người dân làm ăn sinh sống trên biển. Trong quá khứ, cũng đã có nhiều bài học về chất thải từ tàu bè đi lại, rác của tàu du lịch, buôn bán… nhưng trên hết, tỉnh Quảng Ninh đã làm tốt vấn đề bảo vệ thực vật biển cũng như vấn đề môi trường đất liền và đảo đá trên biển - những giá trị kỳ thú của Vịnh Hạ Long. 

Sự kiên trì ấy đã góp phần đưa Vịnh Hạ Long trở thành danh thắng số 1 của Việt Nam, của thế giới. Không chỉ là tin nhắn, nhấp chuột bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, mà từ sự kêu gọi bầu chọn này, mọi công dân, mọi du khách hãy chung tay bảo vệ Vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường trong sự kết hợp kinh doanh, du lịch với cả vận tải đường biển. Dịp này, mong rằng chúng ta sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối du lịch, hoạt động văn hóa giữa Vịnh Hạ Long với Bái Tử Long, Cát Bà; kết nối khu vực vịnh Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng với những điểm du lịch văn hóa, lịch sử của khu vực phía Bắc.

VƯƠNG HÀ