Tình yêu của Lộc Huyền và Mạnh Linh bắt nguồn từ sự ăn ý trên sân khấu, khi hai người hóa thân trong vở diễn chung đầu tiên “Phụng Nghi Đình”, Ngọc Huyền vào vai Điêu Thuyền, còn Mạnh Linh vào vai Lã Bố; tiếp nối là vở “Triệu Ðình Long cứu chúa”, Mạnh Linh (Triệu Đình Long) và Lộc Huyền (Mai Hương); trong vở “Trung thần”, nhân vật Tả quân Lê Văn Duyệt do Mạnh Linh đảm nhận còn Lộc Huyền thủ vai Đỗ Thị Phận; hay trong vở diễn mới nhất “Truyện ngoài chính sử-làm vua”, cặp đôi Lộc Huyền và Mạnh Linh tiếp tục ăn ý trong vai diễn Dương Vân Nga và Vua Đinh Tiên Hoàng...

Nhìn lại các vai diễn đó, cũng thật tình cờ, các nhân vật trong mỗi vở diễn đều có duyên vợ chồng. Chia sẻ về điều thú vị này, NSƯT Lộc Huyền cho biết: “Ngoài đời chúng tôi là bạn đời, khi lên sân khấu lại được lựa chọn vào các vai có mối quan hệ yêu đương rồi thành vợ chồng. Điều này cũng thật trùng hợp, tuy nhiên khi hóa thân vào mỗi nhân vật, chúng tôi lại có những cảm xúc riêng. Cùng với sự ăn ý, sự thăng hoa trên sân khấu đã giúp chúng tôi tạo nên thành công trong mỗi vai diễn”.

leftcenterrightdel
        Cặp đôi nghệ sĩ Lộc Huyền - Mạnh Linh trong vở diễn “Phụng Nghi Đình”.

Nghệ sĩ Mạnh Linh chia sẻ, do anh ít tuổi hơn, đến với nghệ thuật tuồng sau Lộc Huyền nên đã ngưỡng mộ tài năng diễn xuất trước khi trở thành “ông xã” của nghệ sĩ. “Lúc đầu mình nhận vai diễn đóng cặp với nghệ sĩ tài năng Lộc Huyền, diễn đã vui, được nhìn đã thích. Chính vì thế trong quá trình tập cũng ngượng khi diễn vai yêu đương”. Tình yêu của hai người chớm nở ngay trên sân khấu, yêu trong vai diễn. Nhiều khán giả xem vở tuồng ngỡ đã yêu rồi vì cả hai đều hóa thân hết mình. Nhưng thực tế, diễn với nhau khoảng 3 năm, họ mới về chung một nhà.

Trong mắt của nghệ sĩ Mạnh Linh, Lộc Huyền luôn tỏa ra năng lượng đặc biệt, cứ lên sân khấu là như có ánh hào quang thu hút mà anh là người bị hút nhất. Không chỉ trên sân khấu, ngoài đời Mạnh Linh luôn muốn bảo vệ và che chở cho người phụ nữ mình yêu thương. Tình yêu, sự gắn bó của NSƯT Lộc Huyền và Mạnh Linh cũng đồng thời là sợi dây gắn kết cả hai với tuồng. “Nếu không vì yêu và cưới Lộc Huyền, có lẽ tôi đã rời nhà hát”, Mạnh Linh bày tỏ. Đến với nhau, hai nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật truyền thống thường xuyên phải đối mặt với chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Có người hôm nay đi diễn xong, tiền bồi dưỡng cát-xê chỉ đủ mua thuốc để bồi dưỡng cho giọng hát; người kia lại phải chạy “sô” để lấy ngắn nuôi dài, như làm MC đám cưới, biểu diễn lễ hội... Đã có lúc, hai vợ chồng đứng trước lựa chọn sao không ra ngoài làm kinh tế. Thế nhưng tình yêu dành cho tuồng, trách nhiệm bảo tồn bộ môn nghệ thuật truyền thống này đã giữ chân các nghệ sĩ ở lại.

Những ngày đầu năm 2023, cặp đôi nghệ sĩ đã vinh dự được xướng tên trên sân khấu tại Lễ vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022, họ là hai đại diện cho các diễn viên trong vở “Truyện ngoài chính sử-làm vua”, được trao Huy chương Vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca toàn quốc 2022. Hiện NSƯT Lộc Huyền là Trưởng đoàn Nghệ thuật thể nghiệm của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Không chỉ khẳng định tài năng trong diễn xuất, Lộc Huyền còn không ngừng truyền lửa đam mê đến với lớp diễn viên trẻ cũng như gìn giữ, phát huy giá trị của sân khấu nghệ thuật truyền thống. Trên con đường theo giữ lửa nghề, NSƯT Lộc Huyền luôn có sự sát cánh, ủng hộ, động viên của người bạn đời, đồng nghiệp trên sân khấu-nghệ sĩ Mạnh Linh.

Bài và ảnh: HÀ LIÊN