Sau gần 20 năm rong ruổi mọi nẻo đường Tổ quốc, Lê Bích đã tích lũy được hàng trăm bức ảnh độc đáo về tình mẫu tử. Tuy nhiên, anh chỉ lựa chọn 30 tác phẩm và thực hiện Triển lãm “Mẹ yêu con” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vừa qua. Chia sẻ về triển lãm, anh cho biết: “Một trong những người thầy đáng kính của tôi là nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh, ông khuyên tôi chọn lựa những tác phẩm thật cô đọng, đặc trưng và tiêu biểu về người phụ nữ Việt Nam, từ đồng bằng đến vùng cao, từ nông thôn đến thành thị, từ miền Bắc đến miền Trung. Tôi đã chụp ảnh ở miền Nam nhưng chưa thực sự ưng ý nên không trưng bày tại triển lãm lần này”.
 |
Bà Elise Chauveau, du khách Pháp tại triển lãm “Mẹ yêu con”. |
Ngắm nhìn tác phẩm đầu tiên của Lê Bích về tình mẫu tử, mang tên “Trên lưng mẹ” được chụp từ năm 2005, khắc họa hình ảnh em bé người Mông ngủ ngon trên lưng mẹ đang bận rộn bán rượu tại chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai). Nhận ra trong điều kiện khắc nghiệt và thiếu thốn của đồng bào vùng cao, sự bảo vệ, yêu thương của người mẹ càng trở nên đậm nét hơn... hình ảnh đó đã thôi thúc nhiếp ảnh gia Lê Bích khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử.
Ngắm nhìn 30 tác phẩm tại triển lãm, công chúng cảm nhận được tình mẫu tử hiện hữu ở khắp mọi nơi. Từ những bản làng xa xôi, mờ sương trong bức ảnh em bé Lô Lô đen tại bản Khuổi Khon, xã Kim Cúc (Bảo Lạc, Cao Bằng) đến những người mẹ ở vùng đồng bằng, duyên hải trong tác phẩm “Trên cồn cát” tại tỉnh Bình Thuận; từ niềm vui, nỗi buồn, thậm chí cả nỗi đau trong tác phẩm “Con đau, mẹ đau”; hay trong lúc lao động vất vả và cả sinh hoạt đời thường như tác phẩm “Sáng sớm bên mẹ”.
Một trong những tác phẩm ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm nhất với nhiếp ảnh gia Lê Bích là tác phẩm “Bên mẹ trọn đời”, kể về người mẹ 98 tuổi ngồi khâu nón bên cô con gái mù 78 tuổi ở làng Chuông, xã Phương Trung (Thanh Oai, Hà Nội). Vốn định lấy người con gái làm nhân vật chính, gợi nên sự xót thương nhưng khi nhìn bằng góc độ tình cảm mẹ con, anh lại thấy khoảnh khắc đó thật bình yên và lãng mạn. Ánh sáng từ ô cửa sổ hắt vào hai mái đầu bạc trắng, toát lên sự gắn bó sâu đậm, con bạc đầu vẫn bên mẹ. Lê Bích đã dành hai năm để có thể chớp được khoảnh khắc đặc biệt này.
Tại triển lãm, tác phẩm “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chọn vào bộ ảnh “100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam”, chào đón Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3). Tác phẩm cho công chúng thấy bé Thiện Nhân đang đạp xe bằng 1 chân bên cạnh mẹ như một nguồn năng lượng tích cực, cổ vũ cho những người mẹ khác.
Bà Elise Chauveau (49 tuổi, du khách Pháp) chia sẻ: “Khi ngắm nhìn những tác phẩm tại triển lãm “Mẹ yêu con”, tôi như thấy chính mình trong đó. Tôi cũng là một người mẹ. Tôi vô cùng xúc động và ấn tượng với bức ảnh “Con đau, mẹ đau”. Dường như khi làm mẹ, dù mang quốc tịch nào, những người mẹ cũng đặt con cái là ưu tiên hàng đầu. Phụ nữ Việt Nam thật tuyệt vời, họ hy sinh cả cuộc đời, làm lụng vất vả để chăm sóc cho con dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.
Bài và ảnh: LAN ANH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.