Những ngày này, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc. Mỗi người dân đều cảm nhận niềm tự hào về vùng đất anh hùng, trải qua thăng trầm của lịch sử với bao mất mát hy sinh, để đất nước được độc lập, người dân hưởng tự do, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Mọi người đều khoác lên mình bộ trang phục đẹp nhất để xuống phố vui Tết Độc lập.

Thời tiết mát mẻ vào sáng sớm, nắng nhẹ vào buổi trưa như chiều lòng người hơn. Người dân ở nhiều bản, xã rất xa từ các huyện: Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Chà cũng xuống phố sớm hơn, hòa mình vào dòng người tấp nập để mừng ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước. Các chàng trai, cô gái người dân tộc khoác lên mình bộ trang phục đẹp nhất để xuống phố vui Tết Độc lập.

Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ hôm nay vẫn là điểm hẹn để đồng bào 19 dân tộc anh em tỉnh Điện Biên hội tụ về chung vui các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.
leftcenterrightdel
Phần thi giã bánh giầy thu hút nhiều đội từ các bản trong toàn tỉnh Điện Biên và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả 

Gia đình anh Thào Văn Sinh (xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa) xuống TP Điện Biên Phủ từ sớm. Cả gia đình cùng ăn sáng rồi đi dạo xung quanh thành phố rồi mới về khu vực Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ để chơi Tết. “Tôi rất vui và phấn khởi vì mình được giao lưu với các dân tộc khác nhau. Đây cũng là dịp để vợ chồng tôi đưa cháu nhỏ đi chơi, động viên con chuẩn bị vào năm học mới. Cảm ơn Đảng, Nhà nước vì nhân dân được hưởng cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay”, anh Sinh chia sẻ.

Với mục đích tạo không khí vui vẻ, đoàn kết đồng thời giúp người dân có sân chơi lành mạnh, bổ ích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Giã bánh giầy, ném Pa Pao, tung còn, kéo co… từ đó cộng đồng các dân tộc trên địa bàn cùng nhau vui chơi, hòa mình vào không khí Tết Độc lập với nét rất riêng của vùng cao Tây Bắc.

leftcenterrightdel
Trò chơi dân gian tung còn... 
leftcenterrightdel
... hay ném Pa Pao cũng thu hút nhiều bạn trẻ cũng như bà con các dân tộc vui chơi, thi tài.
leftcenterrightdel
Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho hoạt động vui Tết Độc lập của bà con.

Em Cứ A Thềnh (xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ) là thành viên đội thi giã bánh giầy của xã. Trong lúc cuộc thi chưa bắt đầu, Thềnh cùng bạn bè tranh thủ lên tham quan Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ và chơi tung còn. “Ngày hôm qua, gia đình chúng em đã tổ chức ăn Tết Độc lập ở nhà. Hôm nay là ngày vui chơi, giao lưu với mọi người. Chúng em còn hẹn nhau đi tới một số địa điểm du lịch, di tích trong thành phố”, Thềnh cho hay.

Trong bức tranh rực rỡ sắc màu của Ngày Quốc khánh 2-9, không thể không kể đến sự đông vui, nhộn nhịp tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn TP Điện Biên Phủ. Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ, Đồi A1, Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hay còn gọi là Hầm De Castries)… luôn đông kín người.

leftcenterrightdel
Một đoàn khách đang nghe hướng dẫn viên thuyết trình các hiện vật tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lâu nay là điểm đến không thể bỏ qua mỗi khi du khách đến với Điện Biên, đặc biệt là từ khi bức tranh Panorama chiến dịch Điện Biên Phủ được hoàn thiện tại tầng 2 của Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách. Nhiều người lần đầu đến với Điện Biên không khỏi xúc động và tự hào khi được chiêm ngưỡng bức tranh. Chị Đặng Kim Ngân đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi thực sự thấy choáng ngợp và xúc động khi xem tranh, từ đó càng thêm tự hào, khâm phục ý chí của ông cha ta để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, là thông điệp về khát vọng hòa bình mà còn là nguồn tư liệu quý, góp phần bảo tồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bức tranh Panorama chiến dịch Điện Biên Phủ "hút khách" đến tham quan, tìm hiểu và chụp ảnh lưu niệm.

Để thu hút du khách cũng như tạo thêm điểm nhấn trong dịp Tết Độc lập năm nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tổ chức trưng bày, triển lãm tại khuôn viên 2 chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ” và “Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ”. Đối với ông Đào Xuân Hùng (thành phố Đà Nẵng), đây là lần đầu tiên ông đến Điện Biên nên không giấu được sự bồi hồi, xúc động. Ông Hùng chia sẻ: “Lần này đến với Điện Biên, đoàn chúng tôi đã đi nhiều nơi, tham quan nhiều điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Đặc biệt, khi đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được tham quan các hiện vật, nhất là bức tranh Panorama cũng như nhiều hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi vô cùng ấn tượng và để lại trong lòng nhiều cảm xúc khó tả”.

“Bảo tàng quyết định miễn phí vé đối với nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 1 và 2-9; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực, thiết bị, cơ sở vật chất để bảo đảm công tác phục vụ, đón khách tham quan hiệu quả”, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết.

leftcenterrightdel
Gia đình cựu chiến binh Lê Đình Tiến tham quan Khu di tích Đồi A1. 

Nhận dịp nghỉ lễ năm nay, cựu chiến binh Lê Đình Tiến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa vợ con lên thăm Điện Biên, đồng thời coi đây là hành trình về nguồn bởi 43 năm trước ông đã đóng quân ở Điện Biên. Sau một thời gian dài trở lại, ông không khỏi xúc động khi chứng kiến sự phát triển đi lên của tỉnh. “Điện Biên nay đã thay da đổi thịt gấp cả trăm lần so với nửa thế kỷ trước. Đặc biệt tôi rất ấn tượng với việc tỉnh đã đầu tư xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, bảo tàng để giáo dục truyền thống cách mạng đối với các thế hệ”, bác Tiến chia sẻ khi cùng gia đình tham quan Di tích Đồi A1.  

Dịp lễ 2-9 năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuẩn bị và tổ chức chu đáo nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ tại TP Điện Biên Phủ. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức ngày hội ở khắp các địa bàn như huyện Ðiện Biên Ðông khai trương phiên chợ vùng cao xã Keo Lôm, Nậm Pồ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, hay Mường Nhé có Ngày hội đoàn kết các dân tộc lần thứ sáu... “Thông qua đó nhằm bảo tồn giá trị truyền thống, gắn chặt thêm tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc, giúp người dân ôn lại lịch sử hào hùng của đất nước, cùng nhau cố gắng xây dựng quê hương giàu đẹp. Đồng thời, đây cũng là đợt tập dượt để tỉnh Điện Biên chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm sau”, đồng chí Đoàn Văn Chì nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Lễ buộc chỉ cổ tay cầu mong bình an cho các đại biểu và nhân dân trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất tại huyện Nậm Pồ.
leftcenterrightdel
Ngày hội thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Trong niềm hân hoan của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, sáng 2-9, huyện Nậm Pồ long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất. Trong khuôn khổ sự kiện (từ ngày 2 đến 4-9), diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; hoạt động thể thao dân tộc Thái; thi ẩm thực; quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương; các hoạt động vui chơi, trải nghiệm… Đồng chí Nguyễn Hữu Đại, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ nhấn mạnh: Ngày hội là dịp để quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái trong tổng thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài huyện; thúc đẩy văn hóa, du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch về nguồn, văn hóa phát triển; góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Thái, củng cố sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương.

leftcenterrightdel
Lễ tẳng cẩu dân tộc Thái tại Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất ở huyện Nậm Pồ.
leftcenterrightdel
Một tiết mục hát múa của đồng bào dân tộc Thái tại Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất ở huyện Nậm Pồ. 

Vui Tết Độc lập là vui tết của cả dân tộc. Các hoạt động văn nghệ, thể thao, du lịch diễn ra sôi nổi chào mừng Quốc khánh 2-9 đã góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Đồng thời, khích lệ tình đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa cộng đồng dân tộc, cổ vũ tinh thần thi đua lao động sản xuất, ngày càng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bà con.

Bài, ảnh: HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.