Không gian trưng bày được chia thành 3 phần, bao gồm 29 ảnh tư liệu, 9 bản trích, cùng nhiều hiện vật lịch sử khác.

Phần một với chủ đề “Từ Việt Bắc đến Điện Biên” giới thiệu sơ lược về quá trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự chỉ đạo của Bác trong thời kỳ 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, từ năm 1945 đến 1953.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh, hiện vật tại không gian trưng bày chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Phần hai có chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ” giới thiệu về quyết định chọn Điện Biên Phủ làm điểm quyết chiến chiến lược với Quân đội Pháp trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời khẳng định vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chỉ đạo và huy động sức mạnh của quân và dân ta dốc sức phục vụ chiến dịch; những lời khen ngợi, động viên kịp thời của Người tới cán bộ và chiến sĩ tại mặt trận.

Đến với phần ba với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ đến Hội nghị Geneva”, người xem sẽ tìm hiểu những khoảnh khắc của chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội nghị Geneva kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam và các nước Đông Dương; thế giới ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ” 

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã làm nên trang sử vàng chói lọi trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam nói riêng và của nhân dân các nước thuộc địa trên toàn thế giới ở thế kỷ XX nói chung. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự kiện lịch sử trọng đại ấy chính là sự chỉ đạo sáng suốt và đúng đắn của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh về phương hướng tác chiến, giáo dục chính trị, cổ vũ kịp thời quân dân ta trong suốt cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Trưng bày chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ” nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; tuyên truyền, giới thiệu tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất của quân và dân ta; đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu tìm hiểu về truyền thống lịch sử của người dân, du khách khi đến với mảnh đất Điện Biên anh hùng.

leftcenterrightdel
Bác Diệp Lân Hùng chia sẻ với phóng viên khi đến tham quan. 

Bác Diệp Lân Hùng (TP Đà Nẵng) chia sẻ, nhân dịp Tết Độc lập năm nay, gia đình quyết định đi du lịch Điện Biên. Nắm được thông tin Bảo tàng tổ chức trưng bày chuyên đề trên, cả nhà cùng tới tham quan. Bác cho biết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là linh hồn của Đảng ta trong việc vạch ra đường lối, chủ trương kháng chiến đúng đắn, sáng tạo và là người chỉ đạo sát sao, giáo dục động viên, cổ vũ kịp thời quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Những hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại sự kiện càng giúp chúng tôi hiểu thêm về công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”.

Tin, ảnh: HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.