Ở Việt Nam, bản quyền và bản quyền hình ảnh được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ và các nghị định hướng dẫn thi hành, nhằm bảo vệ quyền lợi và tài sản trí tuệ của các tác giả, ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép với mục đích cá nhân hay thương mại. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng vi phạm bản quyền hình ảnh đang diễn ra rất phổ biến, dưới nhiều hình thức và có xu hướng ngày càng phức tạp bởi nó diễn ra chủ yếu trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thái Bình, Phó giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu.

Điều đó gây ra những thiệt hại lớn về mặt kinh tế và tổn hại về mặt tinh thần cho chủ sở hữu nếu những hình ảnh đó được sử dụng vào những mục đích không lành mạnh. Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực và thứ 9 trên thế giới về tỷ lệ vi phạm bản quyền, trong đó 80% vi phạm diễn ra trên các nền tảng số, khiến Việt Nam thiệt hại khoảng 350 triệu USD (số liệu năm 2022).

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tập huấn. 

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Nguyễn Thái Bình, Phó giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cho biết: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ý thức một cách sâu sắc rằng, việc nâng cao nhận thức, trang bị cho cán bộ, biên tập viên, viên chức và người lao động đang làm việc tại môi trường xuất bản những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về vấn đề khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền, là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

leftcenterrightdel

 Diễn giả tập huấn chia sẻ thông tin về bản quyền hình ảnh. 

Tại buổi tập huấn, diễn giả Trần Thị Diễm Châu, Trưởng Đại diện DC2images - Đại diện Shutterstock (nhà cung cấp ảnh hàng đầu thế giới) tại Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm, cung cấp các kiến thức và phương pháp cần thiết để khai thác, sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ hiệu quả cho công tác và cuộc sống. Ngoài ra, bà Trần Thị Diễm Châu còn tập trung giới thiệu làm rõ những vấn đề về bản quyền tác giả trong ngành xuất bản.

Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.