Muốn trải nghiệm

Chuẩn úy Phailin Bounyang sang Việt Nam từ năm 2019. Anh đã có một năm học tiếng Việt tại Đoàn 871, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và 4 năm học ngành Báo chí tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Phailin Bounyang làm MC dẫn chương trình tổng kết năm học của Khoa Văn thư lưu trữ và Báo chí, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Chuẩn úy Phailin Bounyang cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên, anh đã gặp không ít khó khăn vì khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ. Anh chia sẻ: “Khi đặt chân đến Việt Nam, tôi rất bỡ ngỡ vì tiếng bóp còi xe inh ỏi, điều rất khác ở quê hương tôi. Lúc mới đến Hà Nội, không biết rõ đường sá, sống xa nhà, không có người thân ở bên nên mọi thứ tôi phải tự lo. Tôi quyết tâm phải học tốt tiếng Việt đầu tiên. Sau khi hoàn thành khóa học tiếng Việt tại Đoàn 871, năm 2020, tôi tiếp tục học chuyên ngành báo chí ở Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Về chuyên môn, thời gian đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Để bắt nhịp được với các bạn, tôi cố gắng nghiên cứu tài liệu, chăm chỉ đọc sách, tăng cường tham gia học nhóm cùng với các bạn trong lớp”.

Yêu quý quê hương thứ hai của mình

Sống và học tập tại Việt Nam, Phailin đã dần thích nghi được với cuộc sống mới. Những trải nghiệm đáng nhớ và sự gắn bó với đất nước hình chữ S khiến Phailin nhận ra Việt Nam chính là ngôi nhà thứ hai của mình.

Chuẩn úy Phailin Bounyang chia sẻ: “Trong quá trình học tập, có lúc tôi không hiểu bài học nhưng tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam. Tôi cảm nhận rất rõ các thầy, cô giáo và người Việt Nam rất thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách. Đặc biệt, Việt Nam rất đẹp, có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn”.

leftcenterrightdel
Thầy giáo, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn và các học viên báo chí quân sự Lào khóa 1 và 2 (Chuẩn úy Phailin Bounyang đứng thứ 4 từ phải sang).

Về ẩm thực, Phailin cho rằng, các món ăn Việt Nam rất ngon và phong phú. Nếu như những ngày đầu tiên đến Việt Nam, anh lo lắng mình sẽ không hợp khẩu vị, nhưng càng trải nghiệm các món ăn Việt thì anh lại càng yêu thích. Bún bò Huế, nem nướng, phở bò hay bánh cuốn... giờ đây đã là những món ưa thích của Phailin và những người bạn Lào. Mỗi dịp ra phố, anh cùng bạn bè tìm đến các quán ăn đặc sản này. Đến bây giờ, Phailin cũng có thể tự nấu được một số món ăn của Việt Nam.

Đất nước Việt Nam không chỉ là quê hương thứ hai mà còn là nơi gắn kết trái tim của những học viên nước ngoài, trong đó có những học viên quân sự Lào đang học tập tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Từ lạ lẫm và bỡ ngỡ, nhiều học viên quân sự Lào, trong đó có Chuẩn úy Phailin Bounyang, đã quen cuộc sống mới. Phailin hay đùa vui rằng, mỗi khi đi mua đồ dùng sinh hoạt, nếu anh không nói ra, mọi người cứ đinh ninh anh là người Việt Nam.

“Tôi coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, bởi ở đây tôi thấy rất thoải mái, có các anh chị em, bạn bè yêu mến tôi. Đối với tôi, người Việt Nam rất chăm chỉ làm việc, giỏi làm ăn và kiên trì. Sau khi tốt nghiệp về nước, tôi sẽ giới thiệu về đất nước Việt Nam xinh đẹp tới người thân, bạn bè, đặc biệt là tình cảm nồng hậu, thân thiện người dân Việt Nam dành cho học viên Lào, luôn coi chúng tôi như anh em ruột thịt”, Phailin tâm sự.

Bài và ảnh: Kay Nót Letnakhone

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.