Sau khi kết thúc 10 tháng học tiếng Việt ở Đoàn 871, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chuẩn úy Buakhao KERTMY chuyển sang học chuyên môn Thanh nhạc tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Thanh nhạc cũng chính là niềm đam mê từ nhỏ của Buakhao KERTMY.

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết điều gì khiến âm nhạc trở thành niềm yêu thích của mình?

Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Đối với tôi, từ nhỏ, âm nhạc đã in sâu vào trong tâm trí. Bố mẹ tôi đều là ca sĩ nên tôi được lớn lên trong môi trường âm nhạc. Ngày nào bố mẹ tôi cũng bật nhạc cho tôi nghe, dần dần, âm nhạc trở thành niềm yêu thích và tôi luôn mơ ước sau này lớn lên, tôi sẽ trở thành ca sĩ giống bố mẹ.

leftcenterrightdel

Chuẩn úy Buakhao KERTMY luyện tập chuẩn thi học kỳ.

Đối với tôi, âm nhạc là một phần quan trọng của cuộc sống, nó có thể giúp tôi điều chỉnh cảm xúc trong từng hoàn cảnh, đồng thời còn luôn giúp tôi sống hướng thiện và nghiêm túc trong công việc.

Khi tôi nghe một bài hát, tôi không chỉ cố gắng hiểu ca từ của nó mà còn có thể cảm nhận những gì ca sĩ muốn truyền tải thông qua bài hát, từ đó nâng cao khả năng hiểu biết của mình. Những nhạc sĩ, ca sĩ thông qua những giai điệu, những lời ca để truyền tải nhiều thông điệp tới người nghe, và những người nghe thông qua những giai điệu ấy để cảm nhận thông điệp của nhạc sĩ, ca sĩ, điều đó thật là tuyệt vời!

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Buakhao KERTMY (ngoài cùng bên trái) tham gia biểu diễn chúc mừng Tết Bounpimay của Lào.

Âm nhạc là một cách rất hữu hiệu để phát huy khả năng ghi nhớ. Ví dụ đơn giản đó là bạn thường ghi nhớ một giai điệu, lời bài hát tốt hơn so với việc phải ghi nhớ một quyển giáo trình. Não bộ chúng ta cũng thích những dao động tần số âm thanh hơn. Khi tâm trí bạn yêu thích, nó sẽ dễ dàng ghi nhớ và lưu lại. Vì vậy, âm nhạc được cho là một lựa chọn tốt để học những điều mới một cách nhanh chóng. Đó là lý do mà những người trẻ hay lựa chọn dạy cho trẻ em ghi nhớ thông qua những bài thơ.

PV: Lý do nào khiến đồng chí lựa chọn Việt Nam để theo học thanh nhạc?

 Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Có nhiều lý do khiến tôi lựa chọn Việt Nam để du học về thanh nhạc. Một trong những lý do chính là Việt Nam có một nền âm nhạc phong phú và đa dạng, với sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại. Việt Nam cũng có một lịch sử âm nhạc lâu đời và các nhạc cụ truyền thống độc đáo như đàn bầu, đàn tranh..., đồng thời cũng có lịch sử lâu đời về thanh nhạc với những làn điệu quan họ, hát xẩm, hát chầu văn, ca trù, hò...

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Buakhao KERTMY tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều trường đại học và trung tâm nghệ thuật uy tín, cung cấp chương trình đào tạo chuyên sâu về thanh nhạc. Thêm vào đó, Việt Nam có một cộng đồng âm nhạc năng động, với nhiều cơ hội để tham gia vào các dự án âm nhạc, biểu diễn trực tiếp và hợp tác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ tài năng. Đối với tôi, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thích âm nhạc muốn du học.

PV: Nhiệm vụ khó khăn nhất đồng chí đã hoàn thành là gì?

Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Khi tôi mới nhập ngũ, tôi được giao nhiệm vụ ca sĩ hát đơn phục vụ trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào. Đối với tôi, đây là một nhiệm vụ có thể coi là khó khăn nhất nhưng cũng đầy trọng trách, vinh dự và tự hào.

Khó khăn bởi khi đó, nền tảng cũng như kinh nghiệm hát của tôi chưa có nhiều và đây là lần đầu tiên tôi được biểu diễn trong một sự kiện trọng đại của đất nước. Tôi phải trách nhiệm thật cao, phải tự giác, tự tin và kiểm soát được giọng hát của mình sao cho đúng với nhịp nhạc. Buổi trình diễn hôm đó đã thành công, tôi nhận được rất nhiều sự động viên và phản hồi tích cực từ những người có kinh nghiệm, khách mời, bạn bè, người thân...

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Buakhao KERTMY (ngoài cùng, bên phải) chúc mừng Tết Bounpimay Lào cùng các cô giáo Việt Nam.

PV: Trong năm qua, đồng chí đã có những hoạt động nào để cập nhật kiến thức về âm nhạc?

Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Trong năm vừa qua, tôi đã tích lũy cho mình một số kiến thức cơ bản về âm nhạc. Tôi cũng được tìm hiểu thêm về các yếu tố khác như hòa âm, giai điệu, lời bài hát và kỹ thuật sản xuất âm thanh...

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Buakhao KERTMY cùng các học viên phục vụ biểu diễn Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào do Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.

PV: Trong quá trình học tập của mình, thành công nào khiến đồng chí tự hào nhất?

Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Trong thời gian qua, tôi có 2 tác phẩm thanh nhạc đăng trên trang Youtube “Hak sieng pheng Laos” của Đoàn Văn Công Lào, đó là các bài hát có tên là "Huang zart huang nang” và “Nak hop”.

Ngoài ra, tôi cũng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào khen tặng và được tặng thưởng Chứng nhận “Bốn thanh niên tiêu biểu của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào".

Khi học tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội của Việt Nam, tôi đã đạt được một số thành tích. Tôi đã sáng tác nhạc cho nhiều trường học, tôi có thể chơi một số bản nhạc quốc tế bằng guitar, keyboard… Tôi cũng nhiều lần được phục vụ trong chương trình của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

PV: Sau khi học xong chuyên môn, đồng chí có quyết định sẽ tiếp tục học cao học ở Việt Nam?

Chuẩn úy Buakhao KERTMY: Sau khi tốt nghiệp tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, nếu có cơ hội được cấp trên cử đi, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục học cao học tại Việt Nam để tích lũy thêm nhiều kiến thức hơn nữa phục vụ cho công việc sau này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phaylin BOUNYANG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.