Thượng tá Tổng Quang Bính, Hệ trưởng Hệ Quốc tế, Trường Sĩ quan Chính trị cho biết: ”Hệ Quốc tế được thành lập ngày 30-7-2011. Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã đào tạo được 12 khóa (từ khóa 1 đến khóa 12); đã có 8 khóa ra trường, hiện tại đang đào tạo 4 khóa (gồm khóa 9, 10, 11 và 12) với 42 đồng chí đang theo học. Quá trình tổ chức đào tạo, nhà trường triển khai chặt chẽ các khâu, các bước trong tổ chức, quản lý giáo dục - đào tạo; bám sát kế hoạch đề bài, tiến trình huấn luyện; duy trì quản lý điều hành đúng kế hoạch; chủ động nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy - học theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát đối tượng. Các khoa giáo viên, giảng viên được phân công giảng dạy chủ động nắm đối tượng để vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp".

leftcenterrightdel
Học viên Lào Khóa 9 học tập tại thao trường.

Với phương châm gắn giảng dạy với thực tiễn, Hệ Quốc tế đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tư duy tổng hợp của học viên. Nhờ đó, 100% học viên Lào hiện đang theo học tại Trường Sĩ quan Chính trị đều xác định rõ mục tiêu, động cơ, trách nhiệm và thái độ học tập, đồng thời, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật cao.    

Cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện chính khóa, nhà trường, đơn vị luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa; thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng phương pháp, tác phong công tác của người cán bộ chính trị cho học viên; xây dựng cho học viên tính tích cực, tự giác học tập, tạo ra sự chuyển biến về kết quả học tập, rèn luyện của học viên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa học.

Tăng cường tổ chức có hiệu quả các hoạt động giao lưu giữa học viên quốc tế với cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ nhà trường; đồng thời chủ động đưa học viên tham gia các hoạt động thực tiễn, giúp học viên nâng cao trình độ và khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt, nhanh chóng hòa nhập và phát triển khả năng sử dụng tiếng Việt cũng như kỹ năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị. 100% học viên Lào trước khi vào học các môn chuyên ngành sẽ phải qua 1 năm học tiếng Việt tại Đoàn 871 (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam).

Đại úy Luảng Chíp Liêm Khay Ya Sẻcụ, Đoàn trưởng Đoàn học viên Lào chia sẻ: “Đối với tôi, những ngày đầu sang học tại Việt Nam, việc học tiếng Việt cũng gian nan lắm! Tôi nói được ít tiếng Việt và khi viết không dễ chút nào! Thú thực, cũng đã có lúc tôi tưởng chừng phải bỏ học nhưng nhờ sự động viên, chỉ bảo tận tình của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là những người bạn Việt Nam, tôi bắt đầu học cách quen dần với mặt chữ. Đến nay, tôi đã có thể giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếp thu được bài giảng của các thầy cô trên lớp”.

leftcenterrightdel
Đoàn học viên Lào tham gia diễu duyệt đội ngũ tại Lễ khai giảng năm học mới. 

Đại úy Khăm Phút Phăn Mạ Lin, Bí thư Chi bộ Đoàn học viên Lào cho biết: “Ngoài giờ học vào các buổi chiều, chúng tôi thường tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ với các khối lớp Việt Nam. Thông qua các hoạt động này vừa tạo sự hòa đồng, tinh thần đoàn kết, hữu nghị, vừa giúp chúng tôi luyện thêm vốn tiếng Việt, tôi nghĩ rằng Trường Sĩ quan Chính trị là môi trường rất tốt giúp học viên, chiến sĩ Lào rèn luyện, học tập”.

Đánh giá kết quả học tập của học viên trong những năm gần đây, Thượng tá Tổng Quang Bính, Hệ trưởng Hệ Quốc tế cho biết, kết quả rèn luyện 100% học viên đạt yêu cầu, kết quả học tập 100% khá, giỏi (trong đó học viên đạt giỏi chiếm 14,29%); đa số học viên sau khi tốt nghiệp về nước nhận nhiệm vụ đều phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và được lực lượng chức năng nước bạn Lào đánh giá cao.

Ngoài công tác giảng dạy, công tác tổ chức hậu cần, nơi ăn, chốn ở của học viên cũng được cấp ủy, chỉ huy Hệ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trong các bữa ăn hằng ngày, học viên luôn được đơn vị chú trọng cải tiến, thay đổi món để phù hợp khẩu vị. Mặt khác, để tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của học viên, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động tuyên truyền, giáo dục tình đoàn kết hữu nghị giữa quân đội hai nước Việt Nam - Lào cũng được lồng ghép tổ chức.

Qua hơn 12 năm xây dựng và trưởng thành, Hệ Quốc tế, Trường Sĩ quan Chính trị đã khẳng định được thương hiệu và là một trong những nơi đào tạo có uy tín, cung cấp nguồn sĩ quan chất lượng cao cho nước bạn Lào.

Bài, ảnh: SẺNG PHON

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.