leftcenterrightdel

Lễ trao tác quyền âm nhạc với mục đích thiện nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An vừa được tổ chức tại Hà Nội. 

Quyền sở hữu tác quyền tất cả các tác phẩm âm nhạc của ông được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ, đại diện là nữ ca sĩ Ngọc Châm, người học trò mà ông yêu quý, với mục đích thiện nguyện.

Nhạc sĩ Vũ Thành An năm nay đã bước qua tuổi 80. Trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng lan ra trên toàn thế giới, ông luôn đau đáu với việc, nếu giả sử có chuyện gì đó không may xảy ra với mình, thì kho tàng âm nhạc của mình sẽ đi về đâu, giúp được gì cho đời, cho mai sau?

Nhạc sĩ Vũ Thành An nhớ đến những cuộc hàn huyên giữa ông và nữ ca sĩ Ngọc Châm trong những dịp về Hà Nội thực hiện đêm nhạc riêng. Ông rất trân trọng dự định cũng như ước vọng được làm thiện nguyện, được hỗ trợ những nghệ sĩ khó khăn, được tôn vinh những tài năng nghệ thuật… của nữ ca sĩ.

Chính vì vậy, nhạc sĩ Vũ Thành An đã đề nghị ca sĩ Ngọc Châm sẽ là người thừa kế, đón nhận và sở hữu tác quyền toàn bộ kho tàng âm nhạc của ông, với mục đích sẽ sử dụng phần lớn số tiền đó cho các hoạt động thiện nguyện, làm đẹp cho đời, giúp những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là hỗ trợ những nghệ sĩ khó khăn, phát triển những tài năng âm nhạc trẻ.

Bất ngờ và xúc động trước sự tin tưởng của người nhạc sĩ đáng kính, ca sĩ Ngọc Châm bày tỏ sự sẵn sàng đón nhận tâm nguyện của ông với lời hứa sẽ dùng hết tâm sức, khả năng của mình để bảo vệ và khai thác tác quyền một cách hiệu quả nhất, không chỉ vì mục đích thiện nguyện mà còn là nhiệm vụ lưu giữ, phát huy và phát triển di sản âm nhạc của nhạc sĩ về sau này.

leftcenterrightdel
 Nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ về tâm nguyện của mình với âm nhạc.

Trong bức thư thể hiện tâm nguyện của mình, nhạc sĩ Vũ Thành An viết: “Vũ Thành An có tâm nguyện dùng bản quyền tác phẩm của mình để giúp đỡ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn… Ca sĩ Ngọc Châm và Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ có nghĩa vụ bảo đảm: Tôn trọng quyền nhân thân của nhạc sĩ Vũ Thành An. Tôn trọng các thỏa thuận giữa nhạc sĩ Vũ Thành An và bên thứ ba khác trước thời điểm ký văn bản này. Phân bổ doanh thu thu được hằng năm theo tỉ lệ: 2/3 doanh thu từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dùng vào việc vận hành Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả Quốc tế Việt - Mỹ và để hỗ trợ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ hỗ trợ tài năng sáng tác, hỗ trợ những mảnh đời không may mắn… ; 1/3 doanh thu từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dành làm tặng quà Tết Âm lịch cho thân nhân nhạc sĩ Vũ Thành An…”.

Nữ ca sĩ Ngọc Châm chia sẻ: “Mong ước của Ngọc Châm là bằng tình yêu lớn của chính Ngọc Châm đối với âm nhạc Vũ Thành An, ngoài nhiệm vụ thiện nguyện, Ngọc Châm sẽ lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa sâu, rộng hơn nữa âm nhạc của chú về sau này, để khán giả mọi thế hệ nghe và yêu âm nhạc Vũ Thành An”.

leftcenterrightdel
 Ông tin tưởng ca sĩ Ngọc Châm sẽ phát huy tốt kho tàng âm nhạc của mình với mục đích thiện nguyện và hỗ trợ tài năng trẻ.

Theo tiết lộ từ phía nhạc sĩ Vũ Thành An, hiện ông có khoảng hơn 100 sáng tác mới, chưa phổ biến. Toàn bộ các sáng tác này trong khối di sản âm nhạc đồ sộ của ông sẽ giao cho Ngọc Châm và công ty bảo vệ, khai thác.

Ca sĩ Ngọc Châm cũng cho biết, sau này, bên cạnh việc sử dụng số tiền từ tác quyền và việc khai thác âm nhạc Vũ Thành An cho mục đích thiện nguyện, nhạc sĩ Vũ Thành An và công ty sẽ sớm thành lập Quỹ giải thưởng âm nhạc mang tên nhạc sĩ cho thể loại âm nhạc tình ca, đặc biệt hướng đến việc khuyến khích các tài năng trẻ trong lĩnh vực sáng tác.

Sau sự kiện trao sở hữu tác quyền toàn bộ kho tàng âm nhạc Vũ Thành An, đêm nhạc “Vũ Thành An - Một lần nào cho tôi gặp lại em”, với các tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ diễn ra vào 20 giờ, ngày 9-9 tại Sol 8 Live stage Nguyễn Công Hoan (Hà Nội).

HÀ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.