Đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh ở quận 3, TP Hồ Chí Minh, khách tham quan không chỉ xem những hình ảnh hiện vật lịch sử theo cách trực quan như trước đây, thay vào đó, ở các khu chuyên đề, mọi người có thể tìm hiểu sâu hơn những thông tin về hiện vật qua các phương tiện kết nối trực tuyến, các bản đồ số, mô hình số mô tả sinh động bằng hình ảnh 3D các hiện vật, video về những trận đánh, sự kiện lịch sử tiêu biểu; hệ thống bảng led mô tả, hướng dẫn... Tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, du khách có thể nghe thuyết minh tự động khi sử dụng ứng dụng công nghệ quét QR code để tìm hiểu về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

leftcenterrightdel

Du khách quốc tế sử dụng bảng điện tử mô tả các loại bom tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3, TP Hồ Chí Minh). 

Đồng chí Phạm Thành Nam, Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng cho biết: "Bảo tàng Tôn Đức Thắng là đơn vị đầu tiên áp dụng ứng dụng quét mã QR trong hoạt động chuyên môn. Sử dụng điện thoại quét mã QR giúp khách tham quan tiếp cận rộng hơn, sâu hơn những tư liệu về hiện vật, sự kiện, danh nhân một cách cụ thể, đầy đủ hơn, khắc phục được sự hạn chế của không gian bảo tàng. Tại Phòng “Thời niên thiếu của Chủ tịch Tôn Đức Thắng", bên cạnh tham quan hình ảnh, tư liệu thì du khách có thể sử dụng công nghệ quét QR Code để nghe thuyết minh tự động, tạo nên sự cuốn hút, mới lạ và tiện lợi. Bên cạnh đó, bảo tàng còn triển khai các phần mềm thuyết minh tự động, phần mềm gia phả, phần mềm trưng bày online... Thông qua các phương thức số, dữ liệu, sự kiện liên quan đến Chủ tịch Tôn Đức Thắng sẽ hiển thị trên màn hình led khi du khách dùng tay chạm vào màn hình cảm ứng tra cứu theo nhu cầu tìm hiểu của mình. Nhờ triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ, Bảo tàng Tôn Đức Thắng luôn tạo được ấn tượng đối với du khách quốc tế và các em học sinh, sinh viên, thanh niên khi đến tham quan, tìm hiểu".

Theo đồng chí Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, giữ gìn, phát huy, lan tỏa giá trị của hiện vật lịch sử ở các bảo tàng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa, thu hút khách du lịch. Thời gian qua, thành phố triển khai nâng cấp, xây dựng mới, phát triển hoàn thiện, đồng bộ các bảo tàng gắn với triển khai chuyển đổi số ở mỗi bảo tàng. Nhờ đó, các bảo tàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút khách tham quan, đặc biệt đối với giới trẻ. Mặt khác, chuyển đổi số triển khai có hiệu quả giúp công tác bảo tàng hoạt động xứng tầm với các di tích lịch sử, di sản, danh nhân tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh và vùng Nam Bộ. Đây cũng là một trong những dấu ấn đột phá trong công tác bảo tàng, phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của TP Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: BẢO MINH