Tham gia tranh tài tại liên hoan có sự góp mặt của 5 đội thuộc các cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn 330 và đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân. Với 20 tiết mục và gần 150 nam, nữ diễn viên không chuyên đã mang đến liên hoan nhiều tiết mục mãn nhãn, đặc sắc và đầy ấn tượng.

Nội dung tham gia liên hoan tập trung vào ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước; truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhất là quân và dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, các tiết mục còn tập trung phản ánh hình ảnh người chiến sĩ Sư đoàn 330 trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

leftcenterrightdel

Tham gia liên hoan có 5 đội thuộc các cơ quan, đơn vị Sư đoàn 330, Quân khu 9. 

leftcenterrightdel
Nhiều tiết mục mãn nhãn và đầy ấn tượng. 
leftcenterrightdel
Các "nghệ sĩ" đều là diễn viên không chuyên nhưng thể hiện rất chuyên nghiệp. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, liên hoan năm nay chất lượng khá tốt, nhiều tiết mục mang tính nghệ thuật cao, đậm chất bản sắc, đặc thù riêng của đơn vị, địa bàn đóng quân; kết cấu chương trình dự thi của từng đội đa dạng thể loại thể hiện rõ tính trẻ, khỏe, sáng tạo, khéo léo phản ánh nội dung chủ đề mà các đội thi hướng tới. Mặc dù thời gian luyện tập ngắn, đơn vị thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ đan xen nhưng cấp ủy và chỉ huy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, động viên tinh thần để cán bộ, chiến sĩ hăng say luyện tập, tạo nên sự thành công của liên hoan năm nay. Nhiều tiết mục do đơn vị tự biên nổi bật như: Múa “Nghĩa tình trong sáng” của đội cụm các Tiểu đoàn trực thuộc; tiểu phẩm “Hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất” của đội Trung đoàn 20; hát múa “Hát mãi khúc quân hành - Anh vẫn hành quân” của đội Trung đoàn 3.

Đạt giải Nhất tại liên hoan, Trung tá Võ Văn Sang, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 3 chia sẻ: “Bên cạnh việc bám sát kế hoạch, quy chế của liên hoan, đội thi Trung đoàn 3 đã chú trọng xây dựng chương trình thành một tổng thể chặt chẽ, các tiết mục được liên kết tạo nên một câu chuyện liền mạch về hình ảnh người chiến sĩ trẻ, khỏe, năng động mang trong tim niềm tự hào về Quân đội và truyền thống dân tộc, quê hương. Chương trình dự thi có sự kết hợp hài hòa nhiều thể loại: Ca, múa, nhạc, tiểu phẩm, ca cổ,… trong đó, các tiết mục tham gia của đội chúng tôi lần này đều là sáng tác tự biên của cán bộ, chiến sĩ bám sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Liên hoan còn là dịp để các đơn vị có cơ hội giao lưu, trao đổi, nâng cao kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ tại đơn vị. Qua 2 ngày tham gia cùng các đơn vị bạn, chúng tôi đã được cảm nhận một “dạ tiệc” văn nghệ nhiều màu sắc, đậm chất của người lính Sư đoàn 330”.

leftcenterrightdel
Tiết mục của đội Trung đoàn 1, Sư đoàn 330. 
leftcenterrightdel
Các tiết mục đều là sáng tác tự biên của cán bộ, chiến sĩ. 
leftcenterrightdel
Kết cấu của các đội đa dạng thể loại. 
leftcenterrightdel
Nhiều thể loại như hát, múa, nhạc, cải lương, kịch được các đội đem đến liên hoan. 

Theo Đại tá Lê Văn Việt, Phó chính ủy Sư đoàn 330, Trưởng Ban tổ chức liên hoan, với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, liên hoan năm nay tạo nên điểm nhấn đặc sắc với nhiều thể loại: Hát, múa, nhạc, cải lương, kịch,… được thể hiện bằng nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tốp ca, hoạt cảnh, độc tấu,... Đây thực sự là yếu tố quyết định then chốt tạo nên chất lượng nghệ thuật và sự cuốn hút cho khán giả.

“Liên hoan là cơ sở để Sư đoàn lựa chọn hạt nhân văn nghệ từ các đơn vị chuẩn bị cho chương trình để tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 9 thời gian tới. Đồng thời, thông qua liên hoan, đơn vị sẽ đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chất lượng, hiệu quả phong trào văn hóa, văn nghệ trong toàn Sư đoàn; bồi dưỡng, động viên và phát huy khả năng sáng tạo, biểu diễn, thưởng thức, cảm thụ nghệ thuật của cán bộ, chiến sĩ; tạo phong trào sinh hoạt văn hóa, chính trị tinh thần cho bộ đội; góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, đất nước, Quân đội, Quân khu và Sư đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”, Đại tá Lê Văn Việt khẳng định.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 3 giải tập thể cho các đội thi có tổng điểm cao nhất và trao 10 giải cá nhân cho các tiết mục biểu diễn xuất sắc nhất theo các thể loại dự thi.

Bài và ảnh: THÀNH NHÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.