Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đang thực hiện dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng tuyến phố Tràng Tiền. Việc cải tạo được bắt đầu từ cuối năm 2023 và dự kiến hoàn thành trước ngày 10-10 để chào mừng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954/10-10-2024). 

leftcenterrightdel
Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết việc chỉnh trang mặt tiền tuyến phố này được chia làm 3 loại. 

Trong đó, các công trình có ý nghĩa lịch sử sẽ được bảo tồn, giữ nguyên gốc, chỉ trùng tu và bảo dưỡng. Công trình không mang nặng yếu tố lịch sử nhưng đã xuống cấp, ảnh hưởng mĩ quan sẽ được can thiệp ở mức độ vừa phải. 

leftcenterrightdel
Cải tạo tập trung từ ngã ba Tràng Tiền-Đinh Tiên Hoàng đến đoạn giao với phố Nguyễn Xí. 
leftcenterrightdel
Đơn vị sửa chữa tiến hành quây lưới để cải tạo các công trình.   

Đơn vị nhận định, phố Tràng Tiền hiện có nhiều công trình xuống cấp, mặt tiền thiếu thẩm mĩ do người dân cơi nới, tự lắp biển hiệu thiếu tổ chức. Do đó, quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang lại toàn bộ mặt tiền của tuyến phố này. Khu vực này có khoảng 50 hộ dân chủ yếu nằm trên tầng hai. Tầng một là các cửa hàng được thuê lại.

leftcenterrightdel
Tràng Tiền là tuyến phố có nhiều công trình kiến trúc giá trị, nhiều câu chuyện lịch sử, nhiều chứng tích văn hóa và những nếp sống gắn liền với người Hà Nội qua nhiều năm tháng.
leftcenterrightdel
Nhiều hộ dân đã cơi nới, lấn chiếm khiến con phố nhếch nhác. Chủ đầu tư phối hợp với lực lượng quản lý đô thị tháo dỡ các vi phạm này trước khi tổ chức cải tạo. 

Can thiệp mức độ vừa phải với công trình không mang yếu tố lịch sử. Phần lớn công trình ở dạng này xuống cấp, xuất hiện nhiều yếu tố gây ảnh hưởng mĩ quan như: Cục nóng điều hòa, dây điện, ống, biển hiệu, biển quảng cáo…

leftcenterrightdel
Công nhân đang tiến hành sửa chữa, chỉnh trang mặt tiền nhiều hộ gia đình trên phố Tràng Tiền. 

Phố Tràng Tiền có sự hiện diện của nhiều công trình kiến trúc có giá trị, nhiều câu chuyện lịch sử, dấu vết văn hóa, nếp sống gắn liền với người Hà Nội qua nhiều năm tháng. Trong đó, các công trình có ý nghĩa lịch sử sẽ được bảo tồn, giữ nguyên gốc, chỉ trùng tu và bảo dưỡng. Công trình không mang nặng yếu tố lịch sử nhưng đã xuống cấp, ảnh hưởng mĩ quan sẽ được can thiệp ở mức độ vừa phải. 

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều mặt bằng tầng 1 được các thương hiệu có tiếng thuê để kinh doanh.  
leftcenterrightdel
Dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng tuyến phố Tràng Tiền được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.  
leftcenterrightdel
Thời gian hoàn thành dự án vào tháng 10-2024 -  dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. 

VIỆT TRUNG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.