Nổi tiếng với tên gọi của danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác, Phố Lãn Ông (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) từ lâu đã trở thành “điểm đến” của y học cổ truyền Việt Nam. Nơi đây tập trung gần 100 cửa hàng kinh doanh thuốc Đông y trên tuyến phố dài chỉ khoảng 200m, có tới 85% số hộ đăng ký kinh doanh thuốc Y học cổ truyền và phòng chẩn trị Y học cổ truyền trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

leftcenterrightdel
Trưng bày một số dụng cụ để bào chế thuốc Đông Nam dược. 

Nơi đây không chỉ lưu giữ những bài thuốc cổ truyền mà còn là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán, trao đổi các loại dược liệu quý. Mỗi cửa hàng, mỗi ngôi nhà trên phố đều chứa đựng những câu chuyện lịch sử, những giá trị văn hóa được truyền qua nhiều thế hệ. Bà Trần Thị Tuyết Mai, Chi hội trưởng Chi hội Đông y phường Hàng Bồ chia sẻ: “Lãn Ông là một trong số ít con phố hiện nay còn giữ được nghề truyền thống “cha truyền con nối”, tiếp tục phát huy nghề kinh doanh Đông Nam dược. Yêu nghề thôi là chưa đủ mà cần phải nắm vững chuyên môn, nên tôi càng mong các thế hệ sau hiểu nghề để làm nghề và sống cùng với nghề”.

Nghề bào chế thuốc đông y tại phố Lãn Ông không chỉ đơn thuần là công việc kiếm sống mà còn là niềm tự hào của những người thợ lành nghề. Họ là những người gìn giữ và phát triển những phương pháp y học cổ truyền, từ khâu chọn lựa dược liệu, bào chế, đến việc kê đơn và tư vấn cho người bệnh. 

Các hoạt động tại phố thuốc Lãn Ông không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh thuốc mà còn bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục và du lịch. Những năm qua, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đã được tổ chức nhằm hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, khác biệt để phát triển thương hiệu du lịch văn hóa Thủ đô đến các nước trong khu vực và trên thế giới. Với ý tưởng tìm kiếm những lớp ký ức của phố nghề, chương trình trưng bày giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông được tổ chức tại Hội quán Phúc Kiến (số nhà 40, phố Lãn Ông) là hoạt động nhằm quảng bá các giá trị đặc sắc của nghề thuốc cổ truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và phát huy các giá trị nghề truyền thống.

Người dân và khách du lịch có dịp thưởng lãm các tư liệu ảnh về lịch sử phố nghề Đông Nam dược; nghe giới thiệu sản phẩm dược liệu, các bài thuốc quý; trình diễn bắt mạch, xoa bóp, bấm huyệt, tư vấn sức khỏe cho người dân; việc kết hợp trưng bày cây thuốc, sách, tài liệu về Đông Nam dược, dụng cụ bào chế thuốc của các gia đình… đã mang đến cho người xem cảm nhận đa chiều về phố nghề. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức về giá trị của y học cổ truyền mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn và phát triển nghề thuốc đông y.

leftcenterrightdel

Sách, tài liệu về nghề thuốc. 

leftcenterrightdel
Các nhà thuốc còn lưu giữ nghề truyền thống. 

Họa sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn nhấn mạnh: “Hoạt động giúp nối dài câu chuyện của các di sản gắn kết với nghệ thuật, là một phần của dự án phát huy di sản trong phố cổ kết hợp với nghệ thuật nhằm chia sẻ cảm xúc về những con phố cổ”. 

Con phố là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu, đồng thời là biểu tượng của sự phát triển bền vững trong thời đại mới. Các sản phẩm truyền thống góp phần kết nối giữa nghệ thuật với các địa danh lịch sử, tạo thành một bản đồ du lịch nghệ thuật tại đất kinh kỳ.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.