Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội: Trong bối cảnh mở rộng giao lưu hội nhập quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội mở ra nhiều cơ hội để nghệ sĩ xây dựng hình ảnh, tạo sức ảnh hưởng với những người hâm mộ.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn. 

Bởi vậy, nếu nghệ sĩ có ý thức trách nhiệm trước xã hội thì sẽ có những hành động, phát ngôn phù hợp, trở thành người có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Nhưng nếu nghệ sĩ thiếu ý thức trách nhiệm, phát ngôn bừa bãi thì ảnh hưởng tiêu cực khá lớn. Nghệ sĩ có một vai trò quan trọng trong đời sống nhưng đi kèm với đó là trách nhiệm. Mỗi nghệ sĩ phải biết cân bằng giữa cảm xúc và bản lĩnh thì mới chịu được áp lực và làm tròn trách nhiệm của mình. Nhất là những nghệ sĩ của Thủ đô càng phải luôn ý thức “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.  

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến: Hà Nội là Thủ đô của cả nước, người làm nghệ thuật ở Hà Nội luôn phải ý thức được điều này. Do đó, những hoạt động, ứng xử của người làm văn hóa Hà Nội phải làm gương cho nơi khác noi theo, tự tin khẳng định mình; bên cạnh đó, luôn khiêm tốn học tập, chắt lọc tinh hoa của những nơi khác để ngày càng hoàn thiện mình. Dâng hiến là phẩm chất cốt lõi của người làm văn hóa và người mang danh hiệu nghệ sĩ. Danh hiệu càng cao càng phải giữ phẩm chất của người nghệ sĩ, nâng cao trách nhiệm và quan trọng là phải giữ “chất” Hà Nội.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến. 

Trong quá khứ, Hà Nội đã có nhiều người làm văn hóa, nghệ sĩ mẫu mực, là tấm gương sáng tạo với những công trình, tác phẩm văn hóa nghệ thuật đỉnh cao; nhiều người không màng danh lợi, khiêm nhường, mực thước dám hy sinh vì đất nước, phục vụ nhân dân. Rất tiếc thời gian vừa qua, có một số nghệ sĩ có danh hiệu, có chức vị, có thành tựu nhưng đôi khi không kiềm chế hoặc không kiểm soát được hành vi đã dẫn đến những ứng xử không phù hợp, nhất là trong thời buổi mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Các cơ quan quản lý văn hóa từ Trung ương tới Hà Nội thời gian qua đã đưa ra nhiều chế tài, quy tắc nhằm chấn chỉnh những hành vi không phù hợp với người làm văn hóa, với nghệ sĩ là điều cần thiết, kịp thời và cần quyết liệt hơn nữa. 

Tiến sĩ, nhà lý luận phê bình Cao Ngọc: Phát ngôn sai ở bất kỳ ai cũng là hành vi đáng lên án, là thiếu văn hóa trong ứng xử khi không có trách nhiệm với lời nói của mình. Việc quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm trách nhiệm của người nghệ sĩ với cộng đồng, lợi dụng sự tin tưởng, tình cảm của công chúng dành cho họ. 

leftcenterrightdel
 Nhà lý luận phê bình Cao Ngọc.

Thiếu trách nhiệm, trục lợi theo cách bất chấp, gây ra những hậu quả như tổn hại sức khỏe, tinh thần, niềm tin, tiền bạc của công chúng, những nghệ sĩ này đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức công dân, đạo đức nghề nghiệp, gây ra những lỗi lớn trong ứng xử văn hóa với số đông. Họ đã tạo thành những hệ lụy không nhỏ khi những vi phạm trong quảng cáo sai đã khiến các giá trị sản phẩm bị đảo lộn-những sản phẩm đích thực bị hạ thấp, những giá trị ảo, thiếu chất lượng lại lên ngôi-đi ngược lại các quy luật chung và những giá trị đạo đức cần thiết của xã hội vì thế cũng bị ảnh hưởng. Nghệ sĩ trước hết phải là công dân tốt, thực hiện đúng chuẩn mực những quy chế, giá trị văn hóa ứng xử vì các hành vi của họ có sức ảnh hưởng lớn tới xã hội. Quyền lực của người nổi tiếng cần được họ ý thức, trân trọng để làm trong sạch và thực hiện đúng văn hóa ứng xử-như một thái độ nhất định phải có để thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội, với công chúng.

Nhà thiết kế, Nghệ sĩ Ưu tú Đức Hùng: Khi bước chân vào nghệ thuật, tôi không có suy nghĩ rằng nghệ thuật sẽ cho tôi cái gì, mà sẽ phải làm gì, sáng tạo được gì, cống hiến được gì cho nghệ thuật.

leftcenterrightdel
Nhà thiết kế, Nghệ sĩ Ưu tú Đức Hùng. 

Còn với những bạn trẻ hiện nay, tôi không nói các bạn bước chân vào nghệ thuật là toan tính, nhưng nếu các bạn ấy có toan tính cũng không sao. Các bạn có quyền lựa chọn cho mình một cái nghề để phát triển sau này, nhưng nếu trong nghệ thuật mà sự toan tính nó quá lên, cảm xúc từ trái tim không có nữa, bản năng không còn trong tâm hồn thì chắc chắn sự toan tính đó sẽ là “kẻ thù” trong nghệ thuật. Nếu cứ loay hoay toan tính thì không bao giờ có sự thành công trong nghệ thuật cả, như vậy cũng sẽ không bao giờ có công chúng của mình.

MINH ANH - VIỆT LAM (ghi)