Cuộc trò chuyện có sự góp mặt của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến cùng gia đình, học trò của họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ông hy sinh, 80 năm ra đời tác phẩm "Hai thiếu nữ và em bé" của cố họa sĩ, là Bảo vật Quốc gia đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trò chuyện nghệ thuật về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân.

Tại buổi trò chuyện, họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ: Họa sĩ Tô Ngọc Vân là nghệ sĩ, liệt sĩ đầu tiên của Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp. Ông cũng là một trong những người đầu tiên có tác phẩm xuất sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tầm ảnh hưởng về nghệ thuật của ông rất lớn. Những tác phẩm của ông là tài sản quý và cũng là những bài học cho những thế hệ họa sĩ sau này.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến đánh giá việc có được tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” của danh họa Tô Ngọc Vân là may mắn lớn cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bức tranh cũng cho thấy sự dịch chuyển trong khuynh hướng sáng tác của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Tranh của ông chia thành hai giai đoạn gồm trước năm 1945 và từ năm 1945 đến 1954.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ gần 50 tác phẩm của Tô Ngọc Vân. Danh họa là một trong những họa sĩ có nhiều tác phẩm nhất ở bảo tàng. Sự nghiệp sáng tác của ông có đóng góp lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Tin, ảnh: PHƯƠNG UYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.