Đây cũng chương trình nghệ thuật mở đầu chuỗi sự kiện nghệ thuật đặc sắc được Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện.

leftcenterrightdel

Chương trình Giai điệu tự hào tháng 5 được Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, tổ chức ghi hình nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình Giai điệu tự hào tháng 5 phát sóng vào lúc 20 giờ 10 phút, ngày 26-5 trên kênh VTV1.

Chương trình Giai điệu tự hào tháng 5 chia làm 3 chương: Chương I - Đoàn Vệ quốc chúng ta là con yêu của Người; chương II - Người là niềm tin tất thắng; chương III- Bác đang cùng chúng cháu hành quân.

leftcenterrightdel
 Tiết mục sân khấu hóa "Bộ đội về làng".

Xuyên suốt trong chương trình là câu chuyện kể của các nhân chứng thông qua các phóng sự thể hiện tình cảm của Bác dành cho QĐND Việt Nam; phóng sự về Bộ đội Cụ Hồ như: Đại tá Nguyễn Viết Sinh là 1 trong 3 chiến sĩ Trường Sơn đầu tiên của Đoàn 559 được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 1-1-1967. Trong vòng 4 năm, với 1.089 ngày làm việc, ông Nguyễn Viết Sinh đã mang được hơn 55 tấn hàng và đi qua quãng đường có tổng chiều dài 41.025km.

leftcenterrightdel
Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho giao lưu và hát trực tiếp trên sân khấu chương trình. 

Trong chương trình còn có những câu chuyện đẹp về Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới, đó là hình ảnh bộ đội giúp dân trong bão lũ, thiên tai, gìn giữ hòa bình, hay những tấm gương hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ… khẳng định khí chất của người lính Cụ Hồ.

Xuất hiện trực tiếp trong chương trình có những nhân vật đặc biệt gắn liền với mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau, như Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho, tác giả của ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ”. Đặc biệt, trên sân khấu của Giai điệu tự hào tháng 5 có sự xuất hiện của hai cô gái Pa Kô nguyên mẫu trong ca khúc “Cô gái Pa Kô con cháu Bác Hồ” (của nhạc sĩ Huy Thục, sáng tác năm 1969); những kỷ niệm của nhạc sĩ Huy Thục khi sơ tán tại làng Pa Kô, Vân Kiều hay tình quân dân được mẹ Kưm Loan (Kưm Việt), Mẹ Kưm Khanh, chị Hồ Thị Kim Cúc (con cháu của những du kích Pa Kô) thể hiện mộc mạc và đầy ắp kỷ niệm.

leftcenterrightdel
Phần giao lưu với nhân chứng - cô gái Pa Kô trong tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của nhạc sĩ Huy Thục. 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Như thường lệ, âm nhạc là sợi dây gắn kết những câu chuyện và phóng sự trong chương trình, với các ca khúc nổi tiếng: “Vì nhân dân quên mình”, “Bộ đội về làng”, “Bước chân trên dải Trường Sơn”, “Cô gái Pa Kô con cháu Bác Hồ”, “Người là niềm tin tất thắng”, liên khúc “Lời ca dâng Bác” và “Chúng con canh giấc ngủ cho Người”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” được nhạc sĩ Hoàng Anh Minh phối khí với phong cách mới.

leftcenterrightdel

Đông đảo khán giả tham dự cổ vũ chương trình Giai điệu tự hào tôn vinh Bộ đội Cụ Hồ. 

Chương trình có sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ được khán giả yêu mến như: Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sĩ Ưu tú Đăng Dương, ca sĩ Đông Hùng, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Viết Danh, Hoàng Hồng Ngọc, Quách Mai Thy…

Tin, ảnh: HÀ VƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.