leftcenterrightdel

 Chương trình bắt đầu với lễ chào cờ trên nền Quốc ca Việt Nam trong ngày Quốc khánh 2-9. Ảnh: BTC

Ngày Quốc khánh 2-9 - ngày Tết Độc lập của dân tộc, đúng 14 giờ tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi 2023” đã được Báo VietNamNet phối hợp với Công ty IBgroup tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tới dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

leftcenterrightdel
NSƯT Lệ Giang biểu diễn tiết mục '"Cung đàn đất nước'" mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam của tác giả Xuân Khải.  

Ngày 2-9-1945 là sự kiện lớn, một dấu ấn không phai mờ trong lịch sử dân tộc, trong tâm trí của người dân Việt Nam. 78 năm qua, mỗi dịp Quốc khánh 2-9, ngày Tết Độc lập, Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” đã trở thành sự kiện thường niên suốt 14 năm qua, là dịp thể hiện lòng biết ơn các thế hệ đi trước, trân trọng hòa bình của hiện tại và phơi phới hy vọng vào sự phát triển của đất nước trong tương lai. 

leftcenterrightdel
 Khán giả cùng sống lại những giây phút hào hùng, thiêng liêng qua phần biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

“Hòa nhạc “Điều còn mãi” ra đời với một sứ mệnh: Làm sống lại hồi ức lịch sử chói lọi của dân tộc, từ đó tạo cảm hứng, gây dựng niềm tin vào tương lai rực rỡ của đất nước. Những người làm chương trình muốn thông qua những giai điệu đẹp đẽ nhất của âm nhạc thuần Việt để tôn vinh quá khứ, thể hiện lòng biết ơn với những hy sinh của thế hệ đi trước và gửi gắm niềm tin, khát vọng vào “khúc khải hoàn” của dân tộc Việt trên con đường tiến tới thịnh vượng, phát triển”, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng biên tập Báo VietNamNet phát biểu tại chương trình.

Mở đầu cho Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi 2023”, khán giả cùng sống lại những giây phút hào hùng, thiêng liêng, đầy xúc động của dân tộc với tiết mục “Overture mùa xuân thế kỷ” (tác giả Hoàng Cương) qua phần biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Những tiết mục biểu diễn của các gương mặt nghệ sĩ trẻ góp phần làm mới cho Hòa nhạc Quốc gia "Điều còn mãi". 

Năm 2023 cũng là một dịp đặc biệt, kỷ niệm 100 năm (1923 - 2023) ngày sinh của nhạc sĩ tài hoa Văn Cao. Để tri ân những đóng góp to lớn của ông vào dòng chảy của âm nhạc Việt Nam, tác phẩm “Đàn chim Việt” mang đậm thông điệp về tình yêu quê hương, tình yêu dân tộc và sự tự hào về đất nước, được thể hiện qua giọng ca của ca sĩ Phạm Thu Hà, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Không gian âm nhạc của “Điều còn mãi 2023” đưa khán giả trải qua những cung bậc cảm xúc từ “Mẹ yêu con” - ca khúc được ví như khúc sử thi về tình mẫu tử hòa quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, được thể hiện qua phần biểu diễn mới mẻ của nghệ sĩ trẻ An Trần (19 tuổi) thổi kèn saxophone; đến khúc tráng ca về hình ảnh người phụ nữ thời chiến của nhạc sĩ Hoàng Việt trong ca khúc “Lên ngàn”.

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ tự hào, hạnh phúc tham gia Hòa nhạc Quốc gia '"Điều còn mãi 2023".

Những tác phẩm khác như “Bóng cây Kơ Nia”, “Trăng sáng đôi miền”, “Áo mùa đông”, “Đất nước lời ru”… lần lượt được các giọng ca Đỗ Tố Hoa, Đào Mác, Đăng Dương, Tùng Dương thể hiện đã lan tỏa vẻ đẹp, giá trị của bức tranh âm nhạc đa sắc màu của Việt Nam. Ở đó có hình ảnh tháng ngày chiến tranh giành độc lập hào hùng, có tình yêu lứa đôi chắp cánh cho tình yêu đất nước, có tinh thần đồng lòng vượt qua những thời khắc gian lao.

HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.