Một anh may được chiếc áo mới đứng đợi ở cửa mong được người khác khen nhưng chả ai thèm để ý. Còn anh có con lợn sổng chuồng thì hỏi anh mặc áo mới có nhìn thấy con “lợn cưới” của mình chạy qua không, anh kia liền giơ ngay vạt áo ra, bảo: “Từ lúc mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!”.

Câu chuyện dân gian không chỉ nhằm phê phán những kẻ thích khoe khoang mà còn là thông điệp nhắc nhở con người nên biết ứng xử tinh tế, khiêm tốn, chớ vì những thứ hào nhoáng bên ngoài mà tự làm mình tẽn tò cho người khác nhạo báng, chê cười.

 Truyện vui dân gian của ông cha ta có câu chuyện “Lợn cưới áo mới”. Tranh minh họa: Truyendangian.com

Thời nay, những câu chuyện tương tự “Lợn cưới áo mới” cũng xuất hiện ở nhiều thành phần xã hội, nhất là trong giới showbiz (giải trí). Trong đó lộ liễu nhất là khoe của, vô duyên nhất là khoe thân, bi hài nhất là khoe tình.

Trong cái sự khoe của, nhiều nghệ sĩ Việt đâu chỉ khuếch trương sự giàu có, xa hoa của mình, nào là nhà lầu xịn, biệt thự nguy nga, xe hơi “khủng”, phòng khách như hoàng gia, phòng ăn như đế vương, phòng ngủ như khách sạn cao cấp; mà còn khoe đủ thứ: Quần áo toàn hàng hiệu ngoại nhập, túi xách trị giá cả nghìn mỹ kim, giày dép mua từ bên Tây... Thậm chí có người tỏ ra kiêu hãnh khi bản thân trưng diện đủ loại “phụ kiện” xúng xính trên người trị giá cả bạc tỷ!

Về sự khoe thân, nhiều người mẫu, ca sĩ, diễn viên không chỉ bỗng dưng “nổi như cồn” vì tung ra những bộ ảnh khỏa thân “nhức mắt” như “nude vì môi trường”, “nude trước biển”, “nude để cổ vũ bóng rổ”, mà có người còn thể hiện những màn khoe da thịt, những động tác vũ đạo gợi cảm dung tục trong nhiều video ca nhạc phản thẩm mỹ được gán mác “16+", "18+”.

Dù có bị than phiền, chê bai là “trẻ cởi bạo, già lấp ló”, “nghệ sĩ thừa da thiếu vải”, “phim ảnh thoải mái “lộ hàng”... nhưng xem ra xu hướng này vẫn là một cách đánh bóng tên tuổi, lăng xê cá nhân theo kiểu “đốt đền” của một bộ phận showbiz Việt. Tức là họ muốn nhanh chóng nổi tiếng bằng sự tai tiếng!

Còn sự khoe tình trong giới showbiz Việt cũng biểu hiện đủ cung bậc bi hài. Nhiều cặp đôi từng tự hào yêu nhau say đắm, nồng nàn hơn cả mối tình kinh điển Romeo và Juliet, rồi tổ chức cưới rôm rả, xôm trò. Họ sống bên nhau được vài ba năm đầu tràn ngập hạnh phúc, tình yêu nở hoa kết trái khi họ dâng hiến cho đời những đứa trẻ đẹp như thiên thần rồi khoe trên mạng xã hội.

Chỉ đến khi “cơn sóng ngầm” kéo dài làm rạn nứt tình cảm hôn nhân đến mức không thể sống chung thì họ lại lên truyền thông giãi bày, tự thú “thôi thì đường ai nấy đi”, “giải thoát cho nhau đúng lúc”, thậm chí có người công khai mượn truyền thông để vạch lỗi, kết tội những thói hư tật xấu của nhau không thể dung thứ!

Người trong cuộc thừa biết cái sự “khoe của, khoe thân, khoe tình” ấy dễ gây được sự chú ý, tò mò của một bộ phận công chúng hiếu kỳ và cũng có thể tạo ra cơ hội nhất định cho nhiều khán giả biết đến nghệ sĩ. Nhưng họ đâu biết rằng, khi khoe mẽ thái quá như vậy là chính họ đang tự biến mình thành trò hề trước bàn dân thiên hạ!

Thật ra, không phải nghệ sĩ Việt nào cũng khoe như thế. Đối với những tài năng thực sự, họ đi lên bằng nội lực tâm-tài chân chính, họ chứng minh với công chúng bằng tinh thần cống hiến và sản phẩm nghệ thuật đích thực của mình.

Tên tuổi của họ định vị trong lòng công chúng bởi sự giản dị trong lối sống, tinh tế trong ứng xử, chuyên nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp và biết trân quý, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa gia đình, công việc và công chúng. Họ không bao giờ chạy theo những chiêu trò “khoe này, khoe nọ” để lôi kéo công chúng, mà tự thân giá trị đạo đức, phẩm chất và tài năng nghề nghiệp của họ “hữu xạ tự nhiên hương”, danh thơm tiếng tốt của họ tự lan tỏa.

CHÍNH NGÔN