Diễn ra từ ngày 4 đến 31-5, tại không gian Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), chương trình gồm các hoạt động hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2023), 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2023). 

Thông qua chương trình, góp phần thực hiện đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng việc làm, hoạt động cụ thể thiết thực của đồng bào các dân tộc và lan tỏa đến khách du lịch. Hoạt động tháng 5 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào đến từ 15 dân tộc: Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na...

leftcenterrightdel
Đồng bào dân tộc với hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: BTC

Chương trình dân ca dân vũ “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” gồm các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, Tây Nguyên, thể hiện tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Điểm nhấn của các hoạt động trong tháng 5 là chương trình dân ca dân vũ “Những người con mang họ Hồ hát về Người” của dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, thể hiện tình cảm của đồng bào các dân tộc hướng về Người.

Nghi thức “Đặt tên họ Hồ” của dân tộc Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được tái hiện tại đây. Tự nguyện mang họ Hồ là một nét đẹp trong truyền thống gia đình của người Tà Ôi,  tỉnh Thừa Thiên Huế, đời đời con cháu trong gia đình sẽ mang họ Hồ và được giáo dục, nhắc nhở về tấm lòng của người Tà Ôi đối với Người lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc.

Trong chương trình còn giới thiệu với du khách một số hiện vật thiêng liêng cũng như các câu chuyện kể về Bác Hồ của các nhân chứng lịch sử - những người con họ Hồ của dân tộc Tà Ôi.

Đối với cụm các dân tộc phía Bắc: Đồng bào cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Màu áo chàm thân thương của đồng bào dân tộc Tày…là hình ảnh gợi nhớ cho những ngày gian khổ ấy; tấm lòng, tư tưởng sự giản dị ấm áp của Bác Hồ mãi mãi trong trái tim của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc…

Đối với cụm Tây Nguyên: Đồng bào cùng đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của Người một cách gần gũi nhất để đồng bào hiểu hơn, yêu hơn về Bác.

Từ tấm gương đạo đức phong cách của Người, lan tỏa từ những câu chuyện kể về Bác của đồng bào các dân tộc. Qua đó, thể hiện tình cảm của đồng bào các dân tộc với Bác kính yêu không chỉ bằng việc biết đến câu chuyện kể về Bác, những lời ca tiếng hát về Bác mà từ các hoạt động gắn với đời sống của đồng bào, để thấy ý nghĩa và tin yêu hơn về Đảng, về Bác Hồ.

KHÁNH LINH