Đây là thành tích cao nhất của Nhà Triển lãm Việt Nam kể từ khi Việt Nam chính thức tham dự các kỳ Triển lãm Thế giới (EXPO) từ năm 2000 đến nay. Giải thưởng Triển lãm thế giới do Tổ chức Triển lãm thế giới và Ban tổ chức EXPO 2025 đồng chủ trì tổ chức là giải thưởng chính thức và danh giá nhất trong hệ thống giải thưởng EXPO, có lịch sử lâu đời bắt nguồn từ Triển lãm Thế giới đầu tiên tổ chức tại London năm 1851. Giải thưởng được xét chọn theo 3 hạng mục giải lớn gồm: Thiết kế kiến trúc và cảnh quan, Thiết kế trưng bày và Phát triển chủ đề của EXPO 2025 là Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, EXPO 2025 còn bổ sung Giải thưởng Phát triển bền vững.
Năm nay, EXPO 2025 với 165 quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự, Việt Nam giành giải Bạc ở hạng mục “Thiết kế trưng bày xuất sắc nhất”. Trong hạng mục này, Nhà Triển lãm Peru nhận giải Vàng và Campuchia nhận giải Đồng.

|
Đại diện Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản nhận giải Bạc dành cho Nhà Triển lãm có “Thiết kế trưng bày xuất sắc nhất”.
|
Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025 do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng ý tưởng trưng bày, Mark’n B thiết kế không gian và đồ họa; Pico International thi công. Lấy chủ đề “Xã hội toàn diện lấy con người làm trung tâm”, thiết kế của Nhà Triển lãm bám sát tinh thần EXPO 2025 “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, đồng thời tôn vinh bản sắc dân tộc Việt Nam qua thiết kế trang trí, nội thất, hiện vật trưng bày và cách thể hiện hiện đại, sáng tạo.
Điểm nhấn của Nhà Triển lãm là không gian thủy đình và sân khấu rối nước. Đây là nơi diễn ra các buổi trình diễn nghệ thuật truyền thống. Trong không gian này có cả sự kết hợp của công nghệ hologram, màn hình cảm ứng tương tác cùng những trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc. Những hoạt động sôi động cùng không gian thiết kế độc đáo, giàu bản sắc và kỹ lưỡng từng chi tiết đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách quốc tế mỗi ngày, trở thành một trong những không gian biểu diễn ấn tượng và được yêu thích nhất tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Trong 6 tháng, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón gần 1,7 triệu lượt khách tham quan cùng hàng triệu lượt khách tham dự các sự kiện ngoài trời và truy cập vào các nền tảng trực tuyến; tổ chức hơn 1.400 buổi biểu diễn nhạc cụ truyền thống, múa rối nước và hơn 20 chương trình giao lưu âm nhạc nghệ thuật quốc tế.
 |
Không gian thủy đình và sân khấu rối nước tại Nhà Triển lãm Việt Nam. |
Nhà Triển lãm đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức chuỗi Ngày/Tuần Việt Nam tại EXPO 2025, tiêu biểu như Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025, Tuần Quảng Ninh, Tuần Quảng Nam, Tuần Bình Phước, Những ngày Hà Nội, Ninh Bình – Trái tim di sản, và Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025.
Nhiều hoạt động hướng về kiều bào Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản cũng được tổ chức sôi nổi, tiêu biểu như Lễ diễu hành trang phục truyền thống Việt Nam trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025, với sự tham gia của hàng chục kiều bào là sinh viên ưu tú đang học tập tại Nhật Bản; Chương trình “Trung thu sum vầy” và giao lưu “Cùng học, cùng yêu tiếng Việt”; Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Biểu tượng của hòa bình và hữu nghị”.
Bên cạnh đó, hơn 200 buổi nói chuyện, hội thảo, các hoạt động tương tác hướng dẫn làm tranh sơn mài, tò he và chơi nhạc cụ dân tộc K’lông pút, T’rưng...
Nhờ những hoạt động phong phú và sáng tạo, Nhà Triển lãm Việt Nam đã trở thành cầu nối để các nền văn hóa gặp gỡ, đối thoại, lan tỏa các giá trị hòa bình, hợp tác, khẳng định hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động, sáng tạo và giàu bản sắc.
Tin, ảnh: LAN PHƯƠNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.