leftcenterrightdel
Thượng tá, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Hải nhận danh hiệu cao quý từ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. 

Những ngày này, Thượng tá, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hồng Hải vẫn còn lâng lâng trong niềm hạnh phúc, tự hào, khi là một trong 12 nghệ sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu NSND. Vui hơn nữa, là trong danh mục các NSND lần này được phong tặng có NSND Hà Thủy – cô giáo mà NSND Hồng Hải coi như người mẹ thứ 2 của mình.

“Tôi đã dâng trào cảm xúc và rưng rưng những giọt nước mắt khi cô Hà Thủy được xướng tên lên bục nhận danh hiệu NSND từ Chủ tịch nước. Cả cuộc đời cô gắn bó với sân khấu nghệ thuật cách mạng, rồi tham gia giảng dạy đào tạo không biết bao nhiêu NSND, NSƯT đã khẳng định tên tuổi, các ngôi sao ca nhạc đang nổi tiếng trong làng âm nhạc hiện nay. Với tôi, cô đã dìu dắt tôi từ những ngày đầu học thanh nhạc trên giảng đường, những kỹ thuật hát, làm nghề, định hình phong cách hát cho tôi và cả làm người nghệ sĩ như thế nào cho xứng đáng. Điều tôi mong mỏi bấy lâu nay, hai cô trò được vinh danh là hạnh phúc vô cùng”, NSND Hồng Hải rơm rớm nước mắt chia sẻ.

leftcenterrightdel
Hai cô trò NSND Hà Thủy và NSND Hồng Hải trong niềm vui ngày nhận danh hiệu. 

Niềm vui nhân lên khi những người bạn, chị em cùng lứa và có thời gian chia ngọt sẻ bùi, học hỏi nhau dưới mái trường nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) như: NSND Hồng Hạnh, NSND Nhật Thuận, NSND Thanh Thúy, NSND Kim Ngân… mỗi người mang một vẻ, đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau, được ôm chầm lấy nhau gửi gắm những lời chúc mừng hạnh phúc, tự hào trong ngày vui đón nhận danh hiệu NSND tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đến giờ, NSND Hồng Hải không nhớ hết những buổi biểu diễn, chương trình nghệ thuật cùng với Đoàn Văn công Quân khu 2 đi phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Không chỉ dừng ở những chương trình biểu diễn phục vụ các đơn vị bộ đội thuộc Quân khu 2 đóng quân trên địa bàn Tây Bắc, chị còn cùng anh chị em nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn đi phục vụ quân dân ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi; biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân các bộ tộc Lào anh em…

Tới đâu, Hồng Hải với chất giọng mezzo-soprano (nữ trung trữ tình) mỗi khi cất tiếng hát khiến người nghe như cuốn vào lời ca mềm mại, ấm áp và nữ tính của nữ nghệ sĩ luôn truyền cảm hứng và năng lượng tích cực, lãng mạn, yêu đời.

leftcenterrightdel
NSND Hồng Hải và các nữ NSND của Quân đội nhân dân Việt Nam hạnh phúc trong ngày vui của mình. 

“Mỗi khi đi biểu diễn phục vụ, hình ảnh xúc động đầu tiên chính là khi bước xuống xe thấy bà con và chiến sĩ háo hức đón đợi, dành những tràng vỗ tay chân thành chào đón. Nhiều chiến sĩ trẻ còn chạy đến ôm chầm lấy tôi rồi tặng những bông hoa tươi thắm, có khi là những ngọn rau kết thành bó hái trong đơn vị. Chắc có lẽ đây là niềm hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời người nghệ sĩ mà chúng tôi, những nghệ sĩ –chiến sĩ đang vinh dự có được”, NSND Hồng Hải cho hay.

Đến nay, NSND Hồng Hải sở hữu hàng chục huy chương vàng và nhiều huy chương bạc, bằng khen của các Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân, liên hoan, cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và các hội, ngành. Với Hồng Hải, được lan tỏa giọng hát, niềm đam mê cống hiến trước công chúng, đi vào lòng công chúng và để lại dấu ấn trong nhân dân là điều hết sức tự hào. Cùng với đó, chị hạnh phúc vì luôn được chồng ủng hộ về tinh thần, tạo điều kiện cho chị tham gia đi biểu diễn phục vụ những chuyến dài ngày.

leftcenterrightdel
 NSND Hồng Hải cuốn hút người nghe với chất giọng mềm mại, trữ tình.

Dẫu biết, nghệ thuật có nhiều khắc nghiệt, nhưng Hồng Hải vẫn luôn tự nhủ: “Đam mê, cống hiến và vượt qua những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống để luôn xứng danh là người nghệ sĩ – chiến sĩ trong lòng nhân dân, đạt được danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, nhưng tôi luôn tâm niệm làm sao phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, tham gia nhiều hơn nữa chuyến đi biểu diễn ở những nơi biên giới xa xôi, hay ở các bản làng vùng cao hẻo lánh để mang lời ca tiếng hát của mình làm vơi đi nỗi vất vả của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và bộ đội, đồng bào cả nước”.

leftcenterrightdel

NSND Hồng Hải luôn tự hào là một nghệ sĩ - chiến sĩ. 

NSND Hà Thủy thì rất tự hào khi nhắc đến cô học trò yêu quý của mình: “Khi tôi chuyển công tác từ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội về Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội làm công tác giảng dạy, Hồng Hải là học trò – tôi hay nói vui là “chuột bạch” đầu tiên trong cuộc đời làm “lái đò” của mình. Có những lúc tôi có cảm giác mình quá khắt khe, yêu cầu cao quá mức với Hồng Hải. Không ít lần Hồng Hải đã bật khóc vì bị cô rèn căng quá. Sau lúc đó, cô trò lại ôm nhau vỗ về, động viên. Thành quả và danh hiệu NSND ngày hôm nay của cả cô và trò chúng tôi là niềm vui khôn xiết”.

Bài và ảnh: HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.