leftcenterrightdel

Vũ Thắng Lợi kể về Hà Nội với những ca khúc trữ tình quen thuộc, được khoác “tấm áo” mới.

Live concert “Hà Nội riêng tôi” của ca sĩ Vũ Thắng Lợi diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội) tối 3-12. Thời tiết quả như chiều lòng chủ nhân của đêm nhạc, bởi trước đó ít hôm ca sĩ bày tỏ niềm mong ngóng, giá như đón khán giả đến không gian âm nhạc của mình trong tiết trời đông, để anh có cơ hội “sưởi ấm” trái tim gần 2000 người hâm mộ (số vé đã bán hết chỉ sau gần 1 tuần công bố live concert) bằng những tình khúc về Hà Nội, thì thú vị biết bao!

Màn “chào đón” của những tác phẩm hội họa bên ngoài dẫn vào khán phòng sân khấu âm nhạc góp thêm cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Giám tuyển và thiết kế mỹ thuật cho live concert “Hà Nội riêng tôi” – họa sĩ Lê Thiết Cương đã rất tỉ mẩn, cầu toàn khi chọn những tác phẩm hội họa mang màu sắc tươi mới về một Hà Nội dấu yêu qua 16 bức được thực hiện bởi 13 họa sĩ tên tuổi các thế hệ, như: Lưu Công Nhân, Đào Hải Phong,...

leftcenterrightdel
Nhạc sĩ Hồng Kiên - người anh nhạc sĩ đồng hành với Vũ Thắng Lợi trong hầu hết các dự án âm nhạc tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong "Hà Nội riêng tôi". 

Trên tác phẩm hình họa lớn với dãy phố cổ liêu xiêu, trên những mái ngói, nóc nhà là tên ca khúc của chương trình, mà như lý giải của họa sĩ Lê Thiết Cương, đồ họa cho sân khấu âm nhạc ngày hôm nay phải đổi mới, rất mở, rất thoáng và rất tự do. Nếu chỉ đơn giản là tấm pano ghi tên lần lượt ca khúc, nhạc sĩ thì đã là cách nhìn cũ quá rồi. Nên nhìn Hà Nội bằng cái riêng – như chính tựa đề của chương trình. Vẫn là những tinh túy, tinh hoa, truyền thống của Hà Nội ngàn năm, nhưng nền tảng văn hóa vững chãi đó đẩy sáng tạo, hiện đại của ngày hôm nay lên cao. Và lẽ đó, âm nhạc của “Hà Nội riêng tôi”, của giọng hát Vũ Thắng Lợi bay lên.

Với nam ca sĩ, đêm nhạc về Hà Nội và sản phẩm âm nhạc về Hà Nội được anh ấp ủ từ lâu. Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An nhưng lập nghiệp và thành danh tại Thủ đô, vì thế, Vũ Thắng Lợi coi Hà Nội như quê hương thứ 2 của mình. Nếu Nghệ An sinh ra một chàng trai tên Vũ Thắng Lợi thì Hà Nội chính là “mẹ đẻ” của nghệ danh ca sĩ Vũ Thắng Lợi, đấy chính là lý do anh yêu quý và trân trọng mảnh đất này. Mỗi người sẽ có một Hà Nội trong trái tim mình, Vũ Thắng Lợi cũng thế, bởi vậy, ca sĩ đã hát bằng sự rung cảm chân thật nhất của trái tim về mảnh đất mà anh đã, đang và tiếp tục gắn bó, với những gì sâu thẳm và tinh tế, nồng nàn và ấm áp nhất.

leftcenterrightdel
Mỹ thuật của sân khấu "Hà Nội riêng tôi" được họa sĩ Lê Thiết Cương thể hiện mang lại dấu ấn riêng cho ca sĩ. 

“Hà Nội riêng tôi” mở màn bằng bài hát hát “Truyền thuyết hồ Gươm” (Hoàng Phúc Thắng) và “Tình yêu Hà Nội” (Hoàng Vân) - như một cách để Vũ Thắng Lợi dẫn dụ khán giả bước vào một không gian âm nhạc, mà ở đó, Hà Nội trong góc nhìn của nam ca sĩ thật khác biệt, đầy cảm xúc, mà như Vũ Thắng Lợi chia sẻ đại ý rằng, Hà Nội bắt đầu từ truyền thuyết hồ Gươm và tình yêu anh dành cho Hà Nội cũng bắt đầu từ những điều thiêng liêng ấy.

Và câu chuyện Vũ Thắng Lợi kể về Hà Nội được tiếp tục với những ca khúc trữ tình quen thuộc, được “khoác” những “tấm áo” mới từ phần phối khí đến cách hát, cách cảm thụ của Vũ Thắng Lợi như “Hướng về Hà Nội”, “Hà Nội và tôi”, “Nỗi lòng người đi”, “Hoa sữa”, “Tôi muốn mang Hồ Gươm đi”, “Hà Nội ngày ấy”, “Em ơi Hà Nội phố”, “Phố nghèo”, “Hà Nội ngày trở về”,… đặc biệt, sự xuất hiện của hai khách mời là NSƯT Tấn Minh và ca sĩ Mỹ Linh đã góp phần tô điểm và đem đến cho khán giả những khoảnh khắc thăng hoa của cảm xúc.

Ở đó còn có “Sẽ về Thủ đô” (Huy Du) thật hào sảng, lạc quan như tình yêu và niềm tin sắt đá vào sự thắng lợi của cuộc chiến giành lại độc lập như biết bao thế hệ cha ông đã sắt son tin tưởng. Ca khúc được sáng tác từ 80 năm trước nhưng vẫn đầy hơi thở của đời sống, nhất là qua giọng hát của Vũ Thắng Lợi với bản phối mới của nhạc sĩ Hồng Kiên.

Giọng hát của Vũ Thắng Lợi đang ở độ “chín”, căng tràn nhựa sống và nồng nàn cảm xúc. Lúc thủ thỉ tâm sự, khi cuộn trào nỗi nhớ và rồi bay bổng thăng hoa. Không hoa mỹ và kiểu cách, Vũ Thắng Lợi chân thành, thậm chí đôi khi còn lúng túng – đó là điều khiến khán giả càng thêm yêu mến và trân trọng nam ca sĩ ngoài tài năng ca hát.

Đã lâu rồi, mới có một ca sĩ làm live concert riêng hát về Hà Nội, vì thế nó mang lại cho khán giả những cảm xúc thật đặc biệt, nhất là Hà Nội đang trong những ngày đông giá rét. Tiếng hát, nhiệt huyết của Vũ Thắng Lợi như ngọn lửa nhỏ sưởi ấm trái tim những người yêu nhạc trong một không gian gần gũi và đầy lãng mạn.

HÀ VƯƠNG