leftcenterrightdel

Nghệ sĩ-Chiến sĩ Vũ Thắng Lợi hiện đang công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 2. 

Theo đánh giá của nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, những sản phẩm âm nhạc này sẽ khơi gợi ký ức, văn hóa Hà Nội có thể đã mất hoặc đang tồn tại. Nhưng chắc chắn vén bức màn lên người thưởng thức sẽ thấy ngạc nhiên về Hà Nội. Và qua âm nhạc, người nghe hiểu sâu nỗi niềm của ca sĩ Vũ Thắng Lợi, của nhạc sĩ Hồng Kiên - dù sinh ra ở Hà Nội hay không nhưng có chung niềm đam mê với âm nhạc, với văn hóa Hà Nội.

Phóng viên (PV): Có rất nhiều ca sĩ định danh tên tuổi khi hát những ca khúc về Hà Nội. Bộ đôi sản phẩm trình làng lần này, Vũ Thắng Lợi lấy tên là “Hà Nội riêng tôi” có ý nghĩa gì?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Ai cũng có tình cảm với mảnh đất mình gắn bó. Những người nghệ sĩ như chúng tôi có cách cảm riêng của mình. Âm nhạc Hà Nội mang đến cho Thắng Lợi nhiều cảm xúc và tôi cũng ấp ủ rất lâu rồi, nay mới có dịp để làm. Rất nhiều nghệ sĩ đã hát và làm những sản phẩm riêng về Hà Nội. Chính vì thế, khi làm âm nhạc về Hà Nội, Thắng Lợi chọn làm theo cách riêng, đó là thực hiện album trên định dạng đĩa than – loại hình mà rất lâu rồi không có ai làm. Đó cũng chính là một dấu ấn riêng của Thắng Lợi.

leftcenterrightdel
 Vũ Thắng Lợi hứa hẹn mang đến những cảm xúc riêng cho khán giả khi hát về Hà Nội.

Thứ nữa, những tác phẩm thể hiện trong live concert cũng được tôi và nhạc sĩ Hồng Kiên cùng ê kíp lựa chọn, phối khí theo cách riêng, cách cảm nhận của những người làm nhạc ngày hôm nay khi kể lên một câu chuyện rất riêng về Hà Nội. Đây là thời điểm hợp lý bởi sau những sản phẩm âm nhạc tôi và nhạc sĩ Hồng Kiên thực hiện và được giới trong nghề đánh giá thành công.

PV: Hiện nay ca sĩ đang tìm nhiều hình thức để đưa giọng hát của mình tới đại đa số công chúng trên các sản phẩm MV, nền tảng số… Việc Thắng Lợi chọn định dạng đĩa than chắc chắn kén người nghe, vì không phải ai cũng có đủ khả năng để tham gia vào “cuộc chơi” xa xỉ này. Như thế có lo mình bó hẹp khoảng cách với khán giả?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Đĩa than đang là xu thế chung của nghệ sĩ trên thế giới. Những khán giả nghe đĩa than, chọn chơi đĩa than luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho âm nhạc. Âm nhạc định dạng này mang đến cho người nghe sự cảm nhận nhiều hơn từng chi tiết, từ hòa thanh, phối khí, đến giọng hát đến âm thanh. Từ đó âm nhạc sẽ được trân trọng và nâng lên một giá trị khác.

 
leftcenterrightdel
Cùng với live concert, ca sĩ Vũ Thắng Lợi giới thiệu tới người yêu nhạc đĩa than "Hà Nội riêng tôi" dịp này.

PV: Khi nghe tác phẩm về Hà Nội, thường khán giả hình dung ra hình bóng của những người nghệ sĩ trên sân khấu không chỉ cảm nhận âm nhạc mà cảm nhận những nét hào hoa, cổ kính và mang dấu ấn văn hóa của Hà Nội. Thắng Lợi sẽ thể hiện như thế nào về một nghệ sĩ hát về Hà Nội mang dấu ấn riêng?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Đúng là ca sĩ hát hay về Hà Nội rất nhiều. Nhưng khi làm những sản phẩm này này tôi không mang mình ra so sánh với ai. Tôi làm sản phẩm hay làm show cũng không phải để nổi tiếng thêm hay là hâm nóng tên tuổi, mà là vì... âm nhạc. Tên tuổi không quan trọng bằng việc làm thế nào để khơi gợi ký ức của người nghe, để đưa người nghe về được cái bản ngã của họ. Những tác phẩm về Hà Nội vốn dĩ đã hay, đã tồn tại qua thời gian bởi những giá trị nhân văn. Bài toán mà tôi và nhạc sĩ Hồng Kiên phải giải được là làm sao đưa những khán giả của mình tìm được những ký ức mà họ đã đánh mất hoặc lãng quên. Đó mới là thành công của người làm âm nhạc, vượt qua cả việc phối khí hay, hát hay...

leftcenterrightdel
Ê kíp nghệ sĩ tham gia giới thiệu live concert.

Nói như nhạc sĩ Hồng Kiên, Giám đốc âm nhạc live concert “Hà Nội riêng tôi”, không đơn giản chỉ là hát những ca khúc về Hà Nội, đây là những mắt xích để làm nên văn hóa Hà Nội mà ê-kíp với tâm huyết, trách nhiệm sẽ góp một phần rất nhỏ để tạo dựng. Nỗi niềm khám phá cũng như mong muốn ôm văn hóa Hà Nội mãnh liệt, thôi thúc chúng tôi thực hiện chương trình.  

PV: Rất hiếm có live concert lại có sự kết duyên giữa âm nhạc hội họa. Tuy nhiên trong chương trình lần này Vũ Thắng Lợi lại “kết duyên” với họa sĩ Lê Thiết Cương. Phải chăng để tăng thêm nét độc đáo giữa bức tranh hội họa và âm nhạc?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Trong live concert tôi mời họa sĩ Lê Thiết Cương làm Giám đốc mỹ thuật. Trước khi vào khán phòng âm nhạc, khán giả sẽ được xem một triển lãm “Hà Nội riêng tôi” do họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển với khoảng 20 tác phẩm hội họa về Hà Nội. Xoay quanh đề tài về Hà Nội, có thể là hồ Gươm, tháp Rùa, nhà thờ, phố cổ với nhiều chất liệu, sơn dầu, sơn mài, gốm. 

leftcenterrightdel
Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho biết, những sản phẩm âm nhạc lần này sẽ khơi gợi ký ức, văn hóa Hà Nội.

PV: Với ca sĩ theo đuổi dòng nhạc chính thống, việc làm những sản phẩm âm nhạc, nhất là liveshow là điều không dễ dàng. Nhưng ở Thắng Lợi dường như lại khác, gần như năm nào anh cũng trình làng những sản phẩm hết sức chỉn chu, cầu kỳ mà nhìn vào đó thấy số tiền đầu tư không nhỏ?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Trước hết thì tôi cảm thấy mình đang ở độ “chín” của nghề. Mà trong âm nhạc, khi mình đang ở độ này thì cần phải trăn trở, cần có sự tâm huyết, trau chuốt, kỹ lưỡng. Đương nhiên, ai cũng muốn sống hưởng thụ, bằng mọi cách để mình kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, với người làm nghề như tôi thì việc để có cảm hứng với nghề quan trọng hơn rất nhiều so với việc kiếm tiền. Phải biết chấp nhận hy sinh, tốn kém để giữ nhiệt huyết, thăng hoa trong “cuộc chơi” với âm nhạc, với nghệ thuật. Và đích cuối cùng là sự đón nhận, hưởng ứng của khán giả.

Đến giờ tôi luôn cảm ơn những người bạn, đồng nghiệp, gia đình, khán giả đã luôn đồng hành cùng với “cuộc chơi” âm nhạc của mình. Tôi cũng rất vui vì những sản phẩm, liveshow trước đó thực hiện không bị lỗ! (Cười!). Và lần này cũng vậy. Ngay sau khi công bố live concert chưa đầy 1 tuần, gần 3.000 vé của đêm diễn “Hà Nội riêng tôi” vào tối 3-12 tới đã bán hết. Anh em, bạn bè còn động viên tôi, được đà thắng lợi thế thì làm thêm đêm diễn nữa đi!.

PV: Xin cảm ơn ca sĩ và chúc live concert “Hà Nội riêng tôi” ghi dấu trong lòng khán giả!

HÀ VƯƠNG (thực hiện)