Ông Nguyễn Quang Đạt (76 tuổi), Phó Ban tổ chức lễ hội cho biết: Tục lệ xưa, từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng (âm lịch), làng An Hạ lại mở lễ hội truyền thống với ước mong mưa thuận, gió hòa và cũng là dịp để nhân dân địa phương làm sống dậy những sinh hoạt văn hóa từ ngàn xưa, để con cháu xa quê trở về với nguồn cội.

Theo thần phả thì đình làng An Hạ xưa kia thờ gia đình cụ Đỗ Thiện. Ông là một cựu thần thuộc triều vua Thục Phán An Dương Vương. Năm Đinh Hợi, 214 trước Công nguyên, khi giặc Tần xâm lược nước ta, ông Đỗ Thiện cùng hai người vợ và chín người con đã tham gia đánh giặc. Sau khi giành chiến thắng tại vùng Lĩnh Nam, nhà vua đã mở lễ mừng công và phong chức vương cho gia đình ông. Sau này, gia đình ông được nhân dân suy tôn làm Thành hoàng đình Đụn.

Thành hoàng thôn An Hạ nay là bà Đỗ Thị Bảo, con gái Thái công Đại vương Đỗ Thiện. Sau khi chiến thắng giặc ngoại xâm, bà được vua phong tước “Huyền Vũ phong tư đệ lục vị công chúa”, nay còn có bài vị tại đình. Đình và quán làng An Hạ từ nhiều đời nay, đều tôn nghiêm thờ phụng bà.

Phần lễ của lễ hội diễn ra trang nghiêm gồm lễ rước kiệu thánh và lễ dâng hương. Điều đặc biệt của lễ hội đình An Hạ là lễ rước từ đình làng ra quán và 5 năm tổ chức rước kiệu một lần. Lễ rước gồm năm kiệu, mỗi kiệu do hơn 20 thanh niên trong làng được tuyển chọn khiêng. Năm chiếc kiệu gồm: kiệu thánh để bài vị, kiệu văn, kiệu hoa, kiệu oản và kiệu hương. Đến chiều, năm chiếc kiệu lại được rước về đặt tại sân đình. Trong khi lễ rước diễn ra, nhân dân hai bên đường đã lập các ban thờ để lễ thánh phía ngoài cửa nhà mình.

Phần hội còn có rất nhiều những trò chơi dân gian như mở tổ tôm điếm, đấu vật… thu hút đông đảo bà con tham gia.

Báo QĐND Online xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh về một lễ hội đình làng đặc sắc của khu vực đồng bằng Bắc bộ.

leftcenterrightdel

Lễ hội Đình làng An Hạ mang đậm giá trị văn hóa làng xóm của người dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đây là dịp để mọi người dân trong làng diện những bộ quần áo đẹp nhất đi dự lễ hội.
leftcenterrightdel
Lễ hội là dịp để bà con vui chơi trước khi bước vào vụ xuân thắng lợi.
leftcenterrightdel
Những cụ già hơn 80 trong bộ áo màu đỏ chủ trì lễ dâng hương. Trong làng hiện có 40 cụ hơn 80 tuổi.
leftcenterrightdel

Thay bằng 5 người chơi ngồi gọn trong chiếu của trò chơi tổ tôm thông thường, tổ tôm điếm cần một khoảng không gian rộng như sân đình hoặc bãi đất rộng. Mỗi điếm được bố trí 5 chiếc bàn cao cách một khoảng để không nhìn thấy bài của nhau

leftcenterrightdel

Cô Võ Thị Quý, nghệ nhân đã có thâm niêm 10 năm hát tổ tôm điếm. Trong 120 quân bài, mỗ quân bài đều có một lời rao từ những làn điệu chèo, lẩy Kiều thu hút lòng người, có khả năng ứng dụng linh hoạt những vần thơ trong các tác phẩm văn học dân gian hoặc do chính họ tùy hứng sáng tác. 

leftcenterrightdel
Trò chơi Bắt lợn thu hút đông đảo thanh niên tham gia
leftcenterrightdel
Trò chơi mang lại tiếng cười sảng khoái.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Đập niêu đất là trò chơi dân gian khá phổ biến ở nhiều làng quê miền Bắc.

leftcenterrightdel

Đấu vật là một trò chơi dân gian mang tính cổ truyền thể hiện sức mạnh và sự khéo léo của trai tráng trong làng.

leftcenterrightdel
Một pha quật ngã đối phương "lấm lưng trắng bụng".

THU HÀ - NGUYỄN THẢO (thực hiện)