Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông còn gọi là Lễ cầu sức khỏe, năm 2024 được UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các tổ chức, cá nhân tổ chức với các sự kiện dịp Tết Nguyên tiêu và kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).

leftcenterrightdel

 Lễ rước Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Từ tối ngày 23-2 (tức 14 tháng Giêng), tại chùa Tượng Sơn, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đã diễn ra lễ tưởng niệm 233 năm Ngày mất (1791-2024) Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Chùa Tượng Sơn liên quan mật thiết với cuộc đời và sự nghiệp của Danh y Lê Hữu Trác, được nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 20-7-1992.

Trong những năm 1760 - 1786, Hải Thượng Lãn Ông đã dành phần lớn thời gian lưu lại chùa, mở phòng mạch chữa bệnh cho nhân dân. Cuộc đời, sự nghiệp của Đại danh y Lê Hữu Trác đã sưu tầm, phát hiện trên 300 vị thuốc nam; thu thập, tổng hợp 2.854 phương thuốc của các bậc tiền bối lưu truyền trong dân gian; ông là tác giả của bộ sách y học nổi tiếng “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” và một số tác phẩm khác.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nghi lễ rước kiệu và dâng hương được người dân thực hành thành kính, trang nghiêm.

Với những đóng góp to lớn cho dân tộc, sau khi Lê Hữu Trác mất, hằng năm, vào dịp ngày giỗ của ông, người dân Hương Sơn tề tựu dâng hương, hoa làm lễ tế bày tỏ lòng biết ơn đối với ân đức của vị danh y. Về sau, người dân cũng tổ chức nhiều hoạt động hội với các trò chơi dân gian nhằm tạo không khí sôi nổi, vui chơi trong dịp đầu xuân.

Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác cũng từ đó mà hình thành, phát triển, trở thành nét văn hóa không thể thiếu mỗi dịp xuân về của người dân vùng lân cận nói riêng và Hương Sơn nói chung. Năm 2015, Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
leftcenterrightdel
 Khu khách về trẩy hội tưởng nhớ đại danh y.

Cùng với chùa Tượng Sơn, Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, hiện nay không gian văn hóa, lịch sử, du lịch Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trải rộng với các nhiều hạng mục như: Khu mộ cùng tượng đài của đại danh y; khu nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông; khu du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, đông đảo người dân và du khách thập phương đã hội tụ về không gian văn hóa, lịch sử để được hòa mình vào không gian Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông - một Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia với các hoạt động dâng hương tại mộ; cúng tại nhà thờ, cầu siêu, cầu an, thả đèn hoa đăng bên sông Ngàn Phố cầu sức khỏe, cầu mong cho gia đình luôn được bình an, may mắn.

leftcenterrightdel
 Lễ tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tổ chức tại chùa Tượng Sơn.
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Sau nghi lễ là phần thả hoa đăng trên sông Ngàn Phố gửi gắm ước mơ, khát vọng về cuộc sống thái bình.

Ông Trần Đình Song, Giám đốc điều hành Khu du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng, đơn vị phối hợp với UBND huyện Hương Sơn tổ chức các hoạt động lễ hội cho biết, cùng các nghi lễ truyền thống nhằm tôn vinh, tưởng nhớ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, ban tổ chức mong muốn thông qua các hoạt động khác như thi gói bánh chưng, đua thuyền trên sông Ngàn Phố; xúc tiến du lịch… gửi gắm ước mơ, khát vọng về cuộc sống thái bình thể hiện tấm lòng tri ân đến công lao của Đại danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với quê hương, đất nước, đồng thời quảng bá tới người dân và du khách gần xa về điểm đến văn hóa, lịch sử, du lịch hấp dẫn.

leftcenterrightdel
 Thi gói bánh chưng được tổ chức tại Khu mộ Hải Thượng Lãn Ông tại xã Sơn Trung năm nay có 11 đội tham gia.
leftcenterrightdel
Trò chơi đẩy gậy nâng cao sức khỏe của người dân Hương Sơn trong lễ hội. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hội đua thuyền trên sông Ngàn Phố trong khuôn khổ lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách cổ vũ.

Theo ông Hồ Thái Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, năm 2024 tròn 300 năm Ngày sinh của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Việc UNESCO vinh danh ông là một sự ghi nhận to lớn đối với những công lao, đóng góp, cống hiến của ông cho nền y học, văn học, văn hóa dân tộc Việt Nam cũng như thế giới. Lễ đón nhận bằng vinh danh của UNESCO đối với Đại danh y dự kiến tổ chức vào tháng 12-2024. Đây sẽ là dịp để lan tỏa tư tưởng vì nhân dân phục vụ của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tới muôn đời sau.

HÀ ANH – TRẦN ĐÌNH     

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.