Lễ hội Thành Tuyên nhân dịp Tết Trung thu ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang ban đầu khởi nguồn từ những mô hình nhỏ, từ những đoàn rước quanh nơi ở của các tổ, xóm, trường học mỗi dịp Trung thu.

Cứ thế, vào mỗi dịp Tết Trung thu, người dân mỗi tổ dân phố lại sáng tạo, thiết kế thêm nhiều mô hình đèn Trung thu lộng lẫy và đến nay, "thú" chơi đèn của người dân nơi đây đã được tổ chức có quy mô, bài bản với tên gọi là Lễ hội Thành Tuyên.

leftcenterrightdel
 Không khí náo nhiệt tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang dịp Trung thu năm 2023. 
leftcenterrightdel
Mỗi chiếc đèn Trung thu khổng lồ cao khoảng 3m, dài hơn 12m, với chi phí khoảng 50 - 100 triệu đồng do người dân tự nguyện đóng góp, thiết kế. 

Trải qua gần 20 năm được người dân duy trì và sáng tạo, Lễ hội Thành Tuyên hiện được coi là Lễ hội Trung thu độc đáo, lớn nhất cả nước, với nhiều kỷ lục được xác nhận, như: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam", "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam", "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên nhân dịp Tết Trung thu được tỉnh Tuyên Quang hướng tới xây dựng và phát triển trở thành sản phẩm du lịch tầm cỡ quốc gia.

Theo bà con nơi đây, những đám rước đèn rộn ràng khắp phố đã xuất hiện từ những ngày giữa tháng 7 âm lịch và được kéo dài cho đến hết tháng 8 âm lịch. Vào khoảng từ 8-10 giờ tối, trên khắp các con phố của TP Tuyên Quang, người dân và du khách dễ dàng bắt gặp những mô hình đèn lồng được thiết kế cầu kỳ với các kích cỡ khác nhau trên các tuyến đường chính quanh quảng trường thành phố.

Không chỉ có trẻ nhỏ mà những người lớn cũng rất thích thú, háo hức ngắm nhìn những chiếc đèn Trung thu khổng lồ được mô phỏng lại những nhân vật lịch sử, hoạt hình, câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn… gắn liền với đời sống nhân dân.

Những mô hình này được người dân địa phương tự thiết kế bằng nhiều chất liệu như sắt, thép, tre, giấy... cùng với hệ thống đèn điện nhiều màu sắc. Mỗi chiếc đèn Trung thu khổng lồ cao khoảng 3m, dài hơn 12m, với chi phí khoảng 50 - 100 triệu đồng do người dân tự nguyện đóng góp, thiết kế.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Những mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố đang rước quanh TP Tuyên Quang. 

Đi cùng với đoàn rước đèn Trung thu, ông Nguyễn Văn Huân (57 tuổi, ở phường Tân Quang, TP Tuyên Quang) cho chúng tôi biết: “Để chuẩn bị cho những đêm rước đèn này, người dân trong tổ dân phố đã dành cả tháng trước đó để chuẩn bị. Chúng tôi mong rằng, qua những mô hình đèn này sẽ giúp các cháu nhỏ hiểu biết nhiều hơn nữa về cội nguồn và thêm yêu quê hương, đồng bào”.

Nhiều năm tham gia Lễ hội Thành Tuyên, bạn Nguyễn Ngọc Tùng Dương (21 tuổi, ở phường Bình Thuận, TP Tuyên Quang) cho biết, mùa Trung thu năm nay được đầu tư hơn năm ngoái rất nhiều, nhiều mô hình đẹp hơn, được trang trí bắt mắt hơn mọi người tham gia cũng đông vui hơn.

"Mọi người nên trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang một lần, chắc chắn sẽ khiến các bạn phải nhớ mãi!”, bạn Nguyễn Ngọc Tùng Dương nhắn nhủ.

leftcenterrightdel
Em Trịnh Thị Phương Mai (bên phải) cùng bạn bè đi chơi Trung thu. 

Cầm trên tay chiếc đèn ông sao lung linh, bé Trịnh Thị Phương Mai (12 tuổi) theo chân bố mẹ từ Thái Nguyên về đây háo hức nói: “Cháu rất vui khi được bố mẹ đưa lên Tuyên Quang xem hội rước đèn và cháu thích nhất là chiếc đèn khổng lồ hình con mèo Tom trong bộ phim hoạt hình “Tom và Jerry” mà cháu hay xem”.

Đặc biệt, lễ hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và chương trình “Đêm hội Thành Tuyên” năm 2023 với sự tham gia của các địa phương phía Bắc (Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang và Tuyên Quang).

Với việc sáng tạo những chiếc đèn Trung Thu khổng lồ và rực rỡ sắc màu, người dân Tuyên Quang đã và đang tạo nên một lễ hội Trung Thu vô cùng độc đáo và ấn tượng để dành tặng các cháu thiếu niên, nhi đồng và cũng để giới thiệu với du khách, bạn bè trong và ngoài nước.

Lễ hội Thành Tuyên, một lễ hội của nhân dân, đã thật sự trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc riêng có của tỉnh Tuyên Quang.

Bài, ảnh: THU HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.