leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn ca ngợi Bác Hồ kính yêu. Ảnh: TỐNG THẮNG

Đêm cuối tuần, trên sân khấu rực rỡ ánh đèn, Đội văn nghệ Tiểu đoàn 1 biểu diễn liên khúc hát múa “Chúng tôi là người lính Bác Hồ” khá hấp dẫn, sáng tạo. Các “diễn viên” không chuyên là cán bộ, học viên, nhân viên Tiểu đoàn 1 phối hợp với đơn vị kết nghĩa Trường Tiểu học Tam Phước 4, cùng sự kết hợp của âm nhạc, lời ca và vũ đạo đã tạo nên một chương trình nghệ thuật độc đáo, chuyển tải ý nghĩa sâu sắc về lòng yêu nước, tình cảm quê hương, gửi gắm thông điệp về khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. Theo Trung tá Đặng Thanh Bình, Chính trị viên Tiểu đoàn 1: Từ khi nhận được kế hoạch tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng, đơn vị đã xây dựng chương trình tập luyện, chọn bài hát, múa phù hợp, sát với chủ đề “Lời ca nâng bước quân hành”. Chỉ huy các cấp tạo điều kiện, bố trí thời gian cho đội văn nghệ tập luyện với trách nhiệm và quyết tâm giành giải cao trong hội diễn.

leftcenterrightdel
 Tiết mục thể hiện tình yêu Tổ quốc.

Cũng trong đêm thi cùng Tiểu đoàn 1, Đội văn nghệ Tiểu đoàn 7 để lại ấn tượng tốt đẹp. Trong đó, màn độc tấu sáo trúc “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” của Thượng sĩ Nguyễn Đăng Quảng với thanh âm trong trẻo, khi vút cao, sôi nổi, khi nhẹ nhàng, tha thiết giúp người nghe lâng lâng cảm giác tự hào, khơi dậy khát vọng cống hiến xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh. Kết thúc đêm diễn, Thượng sĩ Nguyễn Đăng Quảng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đứng trên sân khấu biểu diễn. Lúc đầu, tôi có chút hồi hộp và lo lắng, nhưng trấn tĩnh rất nhanh nhờ sự cổ vũ, động viên từ những tràng pháo tay của đồng đội trong hội trường. Và tôi đã biểu diễn bằng tất cả tình cảm, nhiệt huyết cùng tấm lòng tôn kính Bác”…

leftcenterrightdel
Tiết mục về truyền thống con Lạc, cháu Hồng. 

Hội diễn Văn nghệ quần chúng Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm nay có 104 tiết mục với sự tham gia của hơn 700 nam, nữ “diễn viên” không chuyên đến từ 21 cơ quan, đơn vị toàn trường và địa phương kết nghĩa. Các đội đều chuẩn bị công phu, đầu tư thời gian, công sức luyện tập chu đáo. Nhiều chương trình có sự kết hợp múa dân gian, múa sử thi, múa hiện đại… với hòa tấu, song tấu, độc tấu… tạo nên sự đa dạng, sinh động, khẳng định giá trị nghệ thuật của chương trình tham gia hội diễn. Mảng tiểu phẩm tuy số lượng ít nhưng đã tạo được dấu ấn khó quên và có tính giáo dục cao. Đặc biệt, các tiết mục tự biên được thể hiện khá thành công, trẻ trung, vui tươi, sôi nổi mang đậm dấu ấn của “lính lục quân”.

leftcenterrightdel

 Tiết mục văn nghệ quần chúng ngợi ca hình ảnh người chiến sĩ.

Theo đánh giá sơ bộ của Thiếu tướng Đỗ Hoàng Ngân, Phó chính ủy nhà trường: Các chương trình, tiết mục đều bám sát chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước; ca ngợi truyền thống cách mạng, nét đẹp văn hóa các dân tộc Việt Nam; khát vọng cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gương người tốt, việc tốt; tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân; hình ảnh người chiến sĩ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Nhiều tiết mục cũng đã khéo léo đấu tranh, phê phán những hạn chế, yếu kém của cơ quan, đơn vị để khắc phục, tiến bộ.

Đây thực sự là một sân chơi bổ ích không chỉ góp phần phát triển phong trào văn nghệ trong nhà trường, mà còn là dịp để cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ, công nhân viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 thể hiện tình cảm, tấm lòng đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu; khơi dậy niềm tự hào dân tộc; đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà trường, chào mừng thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bài và ảnh: PHAN NAM-NGUYỄN SOA

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.