Một trong những đơn vị giành giải xuất sắc tại Liên hoan là Đoàn thư viện Quân khu 2, Đoàn đã mang đến liên hoan mô hình thiết thực, hiệu quả là “Sách, bạn tâm tình chiến sĩ”. Trước đặc thù bộ đội thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thư viện Quân khu 2 giới thiệu, triển khai mô hình tại 28 đầu mối thư viện trực thuộc.

Theo đó, cán bộ thư viện tại mỗi cơ quan, đơn vị, tùy theo tình hình thực tế và nhu cầu của bộ đội, sẽ tự tìm những cuốn sách hay, tóm tắt nội dung rồi thu âm vào USB. Sau đó, thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa kéo, phát nội dung đó vào thời gian giải lao giữa buổi huấn luyện, tăng gia sản xuất... để bộ đội nắm bắt, nếu yêu thích cuốn nào thì trực tiếp xuống thư viện mượn đọc. “Nói cách khác, đây là chọn hộ sách hay, giúp tiết kiệm thời gian cho bộ đội”, Thượng tá Vũ Văn Tiến, Chủ nhiệm Nhà văn hóa Quân khu 2, Trưởng đoàn thư viện Quân khu 2, cho biết.

leftcenterrightdel
 Phần thi của Đoàn thư viện Quân khu 2.

Không trông chờ vào bạn đọc tìm đến mình, nhiều thư viện còn tích cực thực hiện thường xuyên và liên tục việc đưa sách đến với người đọc. Những Chương trình “Chuyến xe tri thức” của thư viện tỉnh Điện Biên, “Ánh sáng tri thức” của thư viện tỉnh Kiên Giang-hình thức thư viện lưu động đa phương tiện-không còn lạ lẫm với người dân, đặc biệt là học sinh trên địa bàn.

Xe lăn bánh đưa hàng nghìn cuốn sách hay và những thiết bị truy cập internet tiện lợi đến trường học từ thành thị tới nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mang đến nhiều niềm vui, lan tỏa tinh thần ham học, ham đọc, làm thỏa “cơn khát” sách cho thanh-thiếu niên, nhi đồng.

Theo chị Lâm Bảo Ngọc, cán bộ thư viện tỉnh Kiên Giang, công tác phục vụ lưu động được đơn vị đẩy mạnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhất là giai đoạn xen giữa những đợt dịch Covid-19, nhằm “giữ lửa” văn hóa đọc tại địa phương. Hoặc như thư viện tỉnh Phú Yên tổ chức phục vụ sách tại nhà thường xuyên và miễn phí gia hạn thẻ cho người cao tuổi; đồng thời xây dựng các bộ sưu tập, sản phẩm thư mục chuyên đề, thư mục thông báo sách mới hướng đến người cao tuổi.

Bằng việc sân khấu hóa với sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng và ứng dụng công nghệ thông tin, các phần thi của 42 đoàn là 42 sắc màu văn hóa khác nhau nhưng cùng thể hiện một cách sinh động, sáng tạo, nhiệt huyết, truyền tải nội dung của sách về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lịch sử vẻ vang qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, những hồi ức hào hùng của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa và một Điện Biên đổi mới ngày hôm nay, làm giàu thêm cảm xúc đối với khán giả.

Từ đó, mang tinh thần Điện Biên Phủ vào hơi thở của cuộc sống hôm nay, tô thắm thêm mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc. Trong khuôn khổ liên hoan, Ban tổ chức thực hiện trưng bày, triển lãm sách, báo, tư liệu quý, hình ảnh hoạt động phát triển văn hóa đọc và phục vụ học tập suốt đời.

Bài và ảnh: HIẾU TRƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.