Sức hấp dẫn từ những “món ăn” thuần Việt

Đặt 2 vé xem nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” cho suất diễn tối 13-9 tại Nhà hát Hồ Gươm, vé hạng “Mộng gió trăng” giá 2,5 triệu đồng/vé,  Đặng Thu Phương và bạn thân từ TP Hồ Chí Minh đi máy bay ra Hà Nội, ở khách sạn gần Nhà hát 3 ngày 2 đêm để thuận lợi cho việc di chuyển xem nhạc kịch cũng như tham quan Hà Nội trong những ngày cuối tuần. “Tôi khá ấn tượng khi xem các dòng quảng bá vở nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo”, phóng tác từ tác phẩm rất nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Chúng tôi tò mò muốn xem một câu chuyện thuần Việt như vậy đưa lên sân khấu Broadway quốc tế sẽ như thế nào”, Đặng Thu Phương chia sẻ.

Nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” do Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cùng với ê kíp: Nhạc sĩ Dương Cầm, đạo diễn Phùng Tiến Minh, biên kịch Đinh Tiến Dũng và chỉ đạo nghệ thuật Nghệ sĩ Nhân dân Tấn Minh dàn dựng. Ngay lần công diễn đầu tiên tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024, vở diễn giành nhiều giải thưởng tạo cơn “sốt” vé tại Hà Nội mỗi dịp biểu diễn.

 Chương trình nghệ thuật “Hà Nội-Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” được UBND TP Hà Nội tổ chức với quy mô lớn.

Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho biết, vở nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” được xác định là sản phẩm văn hóa, nghệ thuật tạo “cú nổ” cho chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa, con người Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước, hướng đến xuất khẩu văn hóa và ngành công nghiệp giải trí.

Có thể nói, chưa khi nào thị trường biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội bùng nổ như thời gian qua, đặc biệt là dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Hàng loạt chương trình nghệ thuật, concert được tổ chức, phục vụ miễn phí, thu hút hàng vạn khán giả mặc áo cờ đỏ sao vàng tới xem, hòa mình trong không khí sôi động của âm nhạc và cùng lan tỏa tinh thần yêu nước. Sân khấu chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội-Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” được UBND TP Hà Nội tổ chức, là một sự kiện quy mô lớn, diễn ra tối 15-8 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, hội tụ gần 1.000 nghệ sĩ thể hiện những ca khúc cách mạng, quê hương, đất nước theo phong cách trẻ trung, sử dụng hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, 3D mapping và pháo hoa để tái hiện lịch sử Hà Nội từ năm 1945 đến nay, gây được ấn tượng mạnh với khán giả.

Trước đó, Hà Nội cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ với các đêm concert của Chương trình “Anh trai say hi” tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình thu hút hàng vạn khán giả, tạo thành cơn sốt của giới trẻ. Các concert này đã thổi một làn gió mới cho ngành công nghiệp biểu diễn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Biến sáng tạo thành hiện thực

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cho hay, concert “Tổ quốc trong tim” thu hút 50.000 khán giả tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình là một sự kiện văn hóa nổi bật vừa qua. Theo nhận định của đạo diễn Đặng Lê Minh Trí, Hà Nội đang có tiềm lực và thế mạnh ở nhiều yếu tố để trở thành trung tâm công nghiệp giải trí của khu vực và thế giới, từ hệ thống hạ tầng hiện đại: Sân vận động quốc gia Mỹ Đình đến các trung tâm triển lãm, nhà hát, quảng trường; vị trí địa lý thuận lợi; nguồn nhân lực dồi dào; nền tảng văn hóa-lịch sử; sự quan tâm của lãnh đạo, đặc biệt coi trọng và đầu tư phát triển văn hóa, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để thúc đẩy công nghiệp văn hóa, tạo điều kiện phát triển cho các sự kiện biểu diễn. 

“Hà Nội đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Nhưng danh hiệu đó sẽ chỉ có ý nghĩa khi được cụ thể hóa bằng những sản phẩm sáng tạo thực sự, chứ không dừng ở một khẩu hiệu”, PGS, TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội) nhấn mạnh, tại Tọa đàm “Để Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực và thế giới” tổ chức mới đây. Theo PGS, TS Phạm Quang Long, trong 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa, Hà Nội nên chọn một vài lĩnh vực tập trung đầu tư, như nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa... Khi khai thác yếu tố truyền thống, cần tập trung vào những gì công chúng chưa biết, thực hiện theo cách thức mới, chú ý thị hiếu của người dân để tạo hiệu ứng.

PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định, bối cảnh và những gì đang diễn ra khẳng định Hà Nội có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để vươn lên trở thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật, giải trí không chỉ của cả nước mà còn của khu vực. Tại Kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng: Nghị quyết thành lập khu phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa và nghị quyết thành lập khu phát triển thương mại, văn hóa với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi. Đây được coi là những quyết sách mở đường, tạo động lực để Hà Nội phát huy nguồn lực, xây dựng nền công nghiệp văn hóa hiện đại. Muốn vậy, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, giới văn hóa, nghệ thuật và người dân đều cần hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu của nghị quyết để cùng hành động. Cùng với đó là huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia. Điều này đòi hỏi đổi mới quản lý văn hóa theo hướng cởi mở, linh hoạt.

Chương trình “Ngày Văn hóa thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3 đến 5-10-2025, với các hoạt động đa dạng: Ngày hội Văn hóa thế giới; chương trình ẩm thực quốc tế Hà Nội; chương trình chiếu phim, dân vũ quốc tế Hà Nội, mỹ thuật quốc tế Hà Nội, trang phục quốc tế Hà Nội/ Lễ hội áo dài diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long; Ngày hội sách quốc tế Hà Nội diễn ra tại Phố sách Hà Nội.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.