Hàng dãy bằng lăng bung tím cả một góc trời làm cho sắc nắng bỗng trở nên dịu dàng hơn. Hoa bằng lăng tím xen kẽ phượng đỏ trên nền lớp lá xanh mướt là món quà tặng thiên nhiên cho những ngày hè oi bức. Những phố phường với màu tím lãng mạn, mang lại sự dịu ngọt trong tâm hồn và có một sức hút kỳ diệu.

leftcenterrightdel
Khung trời mùa hạ. 
leftcenterrightdel

Miền thương nhớ vẫn vẹn nguyên màu phượng đỏ trong tim. 

Những con đường phủ tím bằng lăng với những cánh phượng rực đỏ như gọi lại miền ký ức một thời tuổi trẻ. Miền ký ức ấy có những trang sách, những bài thi, những ước mơ tuổi học trò đầy thơ mộng.

Những cánh phượng mỏng manh gợi nhớ về một mùa phượng xưa cũ. Ở đó có những cô cậu học trò ngồi tán gẫu bên tán bằng lăng, tán phượng vĩ nở rộ. Bao ước mơ tuổi trẻ gửi gắm vào những trang nhật ký tuổi học trò với những cánh phượng hồng ép cùng dòng lưu bút thân thương. Mong manh là thế, nhưng những cánh hoa ấy đủ để chở đầy những ước mơ tuổi học trò thơ ngây qua những mùa hè rực rỡ.

Những cánh hoa ấy như đang thúc giục tìm về một miền thương nhớ vẫn vẹn nguyên những khát khao cháy bỏng, vẫn vẹn nguyên màu phượng hồng và bằng lăng tím trong tim. Ký ức về tuổi học trò với những dòng lưu bút ngày xanh, những ánh mắt, những cái nắm tay mang theo những rung động đầu đời nào ai có dễ quên được đâu.

Một mùa hè nữa lại về, những chú ve sầu đang tấu lên bản nhạc giữa khung trời mùa hạ xanh thẳm, khúc nhạc ấy gọi về những kỷ niệm thân thương một thời tuổi hồng của biết bao người.

Cuộc sống cứ thế bận rộn, tất bật với những lo toan. Rời xa tuổi học trò, đường đời mỗi người một ngả, bạn và tôi, có những người con đường nhiều bằng phẳng, nhưng cũng có người cuộc đời trải qua biết bao thử thách, khó khăn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Những sắc hoa của một thời tuổi trẻ với những khát khao cháy bỏng.

Đôi khi, thời gian cũng cuốn đi tất cả những ký ức đẹp đẽ đó vào miền quên lãng. Gánh nặng áo cơm làm cho đôi lúc ta chợt quên đi một thời tuổi trẻ áo trắng, mực xanh với những mùa thi đong đầy kỷ niệm. Chỉ khi bắt gặp những cung đường rợp sắc tím bằng lăng và những mái trường rực đỏ sắc hoa phượng, những cánh phượng hồng ép trong trang lưu bút, những câu chúc cho bạn, cho tôi khi rời ghế nhà trường…, ký ức về một thời tuổi trẻ mộng mơ bỗng quay trở về, đầy rực rỡ.

Hôm nay, trên nẻo đường đời, có người thành đạt, cũng có người còn nhiều vất vả, có những ước mơ, hoài bão tuổi trẻ vẫn chưa thực hiện được. Nhưng sau những buồn vui cuộc sống, mỗi lúc lòng ta tĩnh lại, tìm lại thủa thơ ngây bên khung trời xanh và những trang nhật ký tuổi hồng, lòng chợt bừng lên những mơ ước tuổi trẻ. Những ước mơ ấy nhắc nhớ ta về một thời đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng, sẽ tiếp thêm “nhựa sống” cho ta mỗi khi bước chân chợt thấy mệt nhoài…

Tản văn của TƯỜNG VY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.