Sự kiện được tổ chức song song với Không gian quảng bá "Sắc màu Việt Nam” và chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 từ tối ngày 14 đến 16-4 tại Quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 

Với phiên bản đặc biệt lần này, người dân Hà Nội được dạo chơi trong một khu chợ Pháp và khám phá các đặc sản nông nghiệp và thực phẩm Pháp trưng bày tại hơn 40 gian hàng như sữa, chocolate, bánh mì, pho mát, thịt nguội, trái cây, rượu vang và rượu mạnh. Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery nhấn mạnh: “Lễ hội ẩm thực Pháp tại Hà Nội là kết quả của lịch sử và sở thích chung về ‘thưởng thức món ngon’. Đây là một yếu tố thiết yếu của ‘văn hóa sẻ chia’ của chúng ta, cũng chính là khẩu hiệu cho năm kỷ niệm 50 năm mối quan hệ giữa hai nước”.

Và đúng như chủ đề của Lễ hội, “Balade en France” (Dạo quanh nước Pháp), những tín đồ ẩm thực có cơ hội được thưởng thức những món ăn Pháp thơm ngon, đẳng cấp, thanh lịch và tinh tế ở ngay trong những gian hàng này. Sự kiện quy tụ nhiều nhà hàng, nhà nhập khẩu và nhiều nhãn hàng đại diện cho nghệ thuật sống kiểu Pháp như Paysan Breton, Métropole, Red Apron, Marou, Saint Honoré, La Table Hanoia, các hiệp hội ngành hàng hoa quả và thịt nguội Pháp...

Cùng vợ dạo quanh Lễ hội ẩm thực, anh Lignini Franck, người Pháp cho biết: “Tôi rất vui vì người dân Việt Nam rất quan tâm đến các gian hàng ẩm thực Pháp, đặc biệt là các quầy rượu và thịt nguội ở đây. Đây là dịp tốt để hai nước giao lưu, để người dân và du khách nước ngoài biết đến một phần của văn hóa và ẩm thực Pháp”. Anh hy vọng rằng tại những sự kiện ẩm thực sắp tới sẽ có nhiều gian hàng quảng bá ẩm thực truyền thống của Pháp hơn nữa.

leftcenterrightdel
Anh Lignini Franck (Áo xanh) đang trao đổi về ẩm thực Pháp tại gian hàng.

Chị Chu Hoàng Anh (Đống Đa – Hà Nội) cùng các con đến Lễ hội từ sớm, chị cho biết rất thích không khí náo nhiệt ở đây. “Ngoài thưởng thức ẩm thực đường phố thì mình và các con còn được hòa vào không khí náo nhiệt của các hoạt động âm nhạc tại quảng trường. Mình thực sự rất ấn tượng với công tác tổ chức lần này. Hy vọng có nhiều lễ hội ẩm thực tương tự được tổ chức để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước, đồng thời để những người chưa có điều kiện ra nước ngoài như mình được mở rộng kiến thức về ẩm thực”.

leftcenterrightdel
Quầy chocolate Marou.

Là người đam mê với chocolate từ nhỏ, chị Yến Trang (Thụy Khuê – Hà Nội) có mặt ở gian hàng chocolate Marou từ sớm, chị chia sẻ chị rất thích thương hiệu này, bởi nó được thành lập bởi hai chàng trai gốc Pháp sống ở Việt Nam Samuel Maruta và Vincent Mourou, và nguyên liệu của họ chính từ những hạt cacao trồng tại 6 tỉnh thành ở khu vực phía Nam Việt Nam. Chị cho biết mình thích thương hiệu này cũng bởi nó chính là sự kết tinh của 2 nền văn hóa Pháp – Việt.

Bên cạnh sự kích thích về vị giác và thị giác, những tín đồ ẩm thực còn có cơ hội vui chơi có thưởng tại những hoạt động vui chơi bổ ích bên lề các gian hàng ẩm thực. Đây cũng là nơi dừng chân của các gia đình có con nhỏ, những trò chơi tập thể gắn kết yêu thương trong gia đình. Sau những màn thi đấu trí, trả lời câu hỏi về nước Pháp, xếp hình bản đồ nước Pháp trong thời gian 5 phút, tô màu này thì món quà mà các bạn nhận được là những miếng sticker, những miếng móc chìa khóa, hay những chiếc túi nhỏ xinh xắn, nhưng hết sức độc đáo và mang đầy đủ tinh thần của chủ đề lần này.

leftcenterrightdel

 Gian hàng của Coup de Pouce Vietnam tại Lễ hội ẩm thực Pháp.

Và nơi dừng chân cuối cùng trong chuyến trải nghiệm này, chính là gian hàng của Coup de Pouce Vietnam - Hiệp hội nhân đạo Pháp được thành lập và hình thành bởi 100% tình nguyện viên. Tổ chức này nhắm tới hỗ trợ các trẻ em nghèo ở Hà Nội. Chị Triều - một thành viên của tổ chức cho biết, Lễ hội ẩm thực lần này đã thu hút lượng lớn khách tham quan du lịch và số người tham gia Lễ hội đông hơn hôm qua rất nhiều. Chị cho biết gian hàng này được mở ra để hỗ trợ cho trẻ em nghèo Hà Nội. Chỉ trong 2 ngày vừa qua, gian hàng của chị đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Hy vọng trong tương lai có nhiều hơn nữa người dân biết đến tổ chức phi chính phủ này, và càng có nhiều hơn nữa những trẻ em nghèo Hà Nội được giúp đỡ.

Khép lại chuỗi hoạt động bên lề Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12, Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam 2023 “Balade en France” đã góp phần kết nối, quảng bá văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, con người Pháp tại Hà Nội. Đồng thời, chứng minh cho tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Pháp nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG