Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Tuần phim là một sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa để kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo được thông qua. Sau 80 năm, những tư tưởng của Đề cương văn hóa Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, góp phần định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế. Đồng thời, sự kiện góp phần tạo sức lan tỏa, gắn kết với các sự kiện văn hóa quan trọng của đất nước nhân dịp đầu năm mới 2023, tạo không khí phấn khởi; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng và sự chuyển biến rõ nét trong thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành văn hóa, của địa phương, cơ quan, đơn vị.

leftcenterrightdel
Quang cảnh lễ khai mạc tuần phim. 

Các tác phẩm điện ảnh được trình chiếu là những bộ phim, phim tài liệu và phim hoạt hình có đề tài, chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Sẽ có 10 bộ phim được trình chiếu trong tuần phim lần này, trong đó có 4 bộ phim truyện, 4 phim tài liệu và 2 phim hoạt hình, bao gồm: Phim truyện “Bình minh đỏ”, “Cơn giông”, “Phượng cháy”, “Nhà tiên tri”; phim tài liệu “Hồ Chí Minh, năm 1946” và “Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn (Hồ Chí Minh, năm 1946 - phần 2)”, “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”, “Chầu văn - âm hưởng linh thiêng”; phim hoạt hình “Kỳ tích đầm Dạ Trạch”, “Tái sinh” và “Nguồn cội” và “Đôi cánh kim cương”.

leftcenterrightdel
 Đông đảo khách mời đến tham dự lễ khai mạc tuần phim.

Để tuần phim được đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là các khán giả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Cục Điện ảnh tổ chức in bộ phim truyện “Bình minh đỏ”, “Phượng cháy”, “Nhà tiên tri”; phim tài liệu “Hồ Chí Minh, năm 1946” và “Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn (Hồ Chí Minh, năm 1946 - phần 2)”; phim hoạt hình “Kỳ tích đầm Dạ Trạch” và “Đôi cánh kim cương” bằng file HD vào ổ cứng và gửi tới tất cả các đơn vị điện ảnh có sử dụng máy chiếu HD và in đĩa DVD gửi tới các đơn vị chưa trang bị máy chiếu HD để phục vụ khán giả.

leftcenterrightdel
Poster phim truyện "Bình minh đỏ".

Sau lễ khai mạc, phim tài liệu “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” và phim truyện “Bình minh đỏ” được chiếu mở màn cho tuần phim. Giấy mời xem phim các buổi chiếu trong tuần phim được phát miễn phí phục vụ đông đảo khán giả từ 16 giờ đến 20 giờ hằng ngày tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia bắt đầu từ ngày 22-2-2023.

Tuần phim được tổ chức đến ngày 3-3-2023 trong phạm vi cả nước.

Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH